Một cách giáo dục về chống tham nhũng hơi... lạ

30/03/2016 19:30 GMT+7

Nhà chức trách Philippines đang mở cuộc triển lãm trực tuyến về những món đồ trang sức của nhà độc tài Ferdinand Marcos, nhằm giáo dục thế hệ trẻ nước này về vấn đề chống tham nhũng, theo AFP.

Nhà chức trách Philippines đang mở cuộc triển lãm trực tuyến về những món đồ trang sức của nhà độc tài Ferdinand Marcos, nhằm giáo dục thế hệ trẻ nước này về vấn đề chống tham nhũng, theo AFP.

Giới trẻ Philippines đang được nhắc nhở về việc chống tham nhũng qua kế hoạch trưng bày các món trang sức đắt tiền của nhà độc tài Marcos - Ảnh: AFPGiới trẻ Philippines đang được nhắc nhở về việc chống tham nhũng qua kế hoạch trưng bày các món trang sức đắt tiền của nhà độc tài Marcos - Ảnh: AFP

Bài đăng của Ủy ban Tổng thống về Chính quyền tốt đẹp (PCGG) trên Facebook và Twitter được cho là bước đi nhằm ngăn cản gia đình nhà độc tài Ferdinand Marcos quay lại chính trường trong cuộc bầu cử vào tháng 5.2016.

Ferdinand Marcos “cha” được xem là một nhà độc tài, từng nắm quyền lãnh đạo tại Philippines trong 2 thập kỷ đến năm 1986, trước khi bị lật đổ. Hiện tại Ferdinand Marcos “con”, 57 tuổi, thể hiện tham vọng ở chính trường Philippines và muốn hiện thực hóa mong muốn của người mẹ Imelda về chuyện giành lại vị trí Tổng thống, theo PhilStar.

Trong khi đó, PCGG là cơ quan chống tham nhũng của Philippines, đang được cho ra sức ngăn chặn điều ấy.

“PGCC sẽ đăng tải những hình ảnh đồ trang sức để trưng bày và nhắc nhở thế hệ hiện tại về sự lãng phí thái quá của gia đình Marcos trong chế độ độc tài kéo dài 2 thập kỷ của họ”, PCGG cho biết trên trang web.

Bên cạnh các hình ảnh về đồ trang sức quý giá là những dòng chú thích về giá trị tốn kém của nó, cũng như giải thích số tiền ấy sẽ giúp ích thế nào cho Philippines, theo AFP. Lấy ví dụ một tấm ảnh vương miện kim cương đi kèm với dòng chữ “có thể tài trợ cho... 12.052 ca bệnh lao”.

Bà Imelda, vợ của cố tổng thống Philippines Ferdinand Marco, bị cáo buộc xa hoa lãng phí. Tuy nhiên lúc này gia đình Marcos đang nuôi tham vọng trở lại chính trường - Ảnh: Reuters

PCGG cũng cho biết kế hoạch cuối cùng là bán đấu giá những món đồ của nhà Marcos, với tổng giá trị ước tính từ các nhà đấu giá quốc tế có thể lên tới 28 triệu USD (1 tỉ peso).

“Điều này đi cùng hy vọng rằng giới trẻ Philippines, những người trẻ không sống hoặc chịu đựng chế độ độc tài này, hoặc đã từng sống thoải mái, thêm một lần nhớ lại và sống lại tinh thần cháy bỏng của người dân Philippines, những người tuyệt vọng nhưng mong muốn một sự thay đổi hòa bình”, PCGG cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.