Ngã xuống thì phải đứng lên

08/05/2017 14:35 GMT+7

Đó là chia sẻ của bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, tại Ngày hội “Sinh viên sáng tạo và khởi nghiệp” do Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức hôm qua, 7.5.

Đích để đạt đến thành công
Bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng muốn khởi nghiệp, điều trước tiên cần phải xác định mục đích, tạo ra động lực để tiến tới. Ví dụ xác định nông nghiệp là ưu tiên chiến lược phát triển thì phải có sự tham gia của khoa học công nghệ trong chế biến để tăng giá trị lên.
Bà Ninh nhận xét: “VN ta có khởi nghiệp thành công hay không còn là ẩn số nhưng chủ trương hiện nay của nhà nước là đúng, kịp thời; là yêu cầu khách quan chứ không phải vì mình thích thì mình làm”.
Đối với thanh niên, bà Ninh tự đặt câu hỏi: “Khởi nghiệp là tìm kiếm việc làm cho bản thân mình, vậy nghiệp của đời mình là gì để theo đuổi và đạt được cái đích đó?”. Rồi bà trả lời: "Cái đích để đạt đến thành công không phải dễ và tìm được ngay, mà phải qua thời gian dài trải nghiệm để thấy rằng ý tưởng đó trúng hay trật, phù hợp với mình hay không. Khi đã tìm được đích của mình rồi thì kiên định theo đó mà đi, ngã xuống thì phải đứng lên. Tuy nhiên, nếu như ngã hoài, đứng lên rồi ngã tiếp, chẳng học được tí kinh nghiệm qua những lần thất bại thì đó không phải là hình ảnh hay. Ngã rồi thì phải khôn ra, coi mỗi thất bại là bài học, có như vậy mới giúp chúng ta ít ngã hơn, có ngã thì ngã ít đau hơn để dần tiến tới thành công".
Ngã xuống thì phải đứng lên1
Bạn trẻ tham quan các gian hàng khởi nghiệp Ảnh: Lê Lâm
Một chi tiết rất quan trọng mà bà Ninh muốn nhắn nhủ lớp trẻ là tầm quan trọng của sự kết nối, sự đồng hành trong khởi nghiệp. Nếu tìm được cho mình một bạn đồng hành ăn ý cùng bước đi thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Cuối cùng, theo bà Ninh: “Nghiệp nào cũng có thể khởi nghiệp được như khởi nghiệp từ nhà văn, nhà thơ, nhà tâm lý học... chứ không nhất thiết khởi nghiệp là kinh doanh, làm ăn buôn bán”.

Hội thảo “Khơi nguồn ý tưởng khởi nghiệp”
Ngày 7.5, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo “Khơi nguồn ý tưởng khởi nghiệp” với sự tham gia của 800 sinh viên thuộc 4 tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng và Bến Tre. Đến với hội thảo, sinh viên được các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. Ban tổ chức cũng đã trao 40 suất học bổng, mỗi suất 5 triệu đồng cho 40 sinh viên của 4 tỉnh. Thanh Đức
Mơ những giấc mơ phù hợp hoàn cảnh
Một trong những khách mời của chương trình “Niềm tin khởi nghiệp”, bà Dương Thanh Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Thủy (TP.HCM), cho rằng: “Tôi nhận thấy rằng các bạn trẻ bây giờ mơ ước thì có thừa, nhưng thường mơ quá tầm nên khó có thể gặt hái thành công được. Ngủ một đêm, thức dậy sao có thể thành ông chủ, bà chủ được. Vì vậy, chúng ta phải mơ nhưng giấc mơ phù hợp hoàn cảnh, với điều kiện kinh tế của mình. Tốt nhất là mơ cái nhỏ nhất có thể, đừng mơ lớn quá ngay từ đầu. Và hãy đi làm công trước khi muốn làm chủ. Các em hãy đi làm công để hiểu được đồng tiền người ta trả cho mình lấy từ đâu, từ đó hình thành bài toán tài chính để khởi nghiệp như thế nào”.
Ngày hội “Sinh viên sáng tạo và khởi nghiệp” thu hút hơn 4.000 sinh viên tham gia. Theo anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai, đây là lần đầu tiên tỉnh đoàn tổ chức một chương trình quy mô lớn dành cho sinh viên. Mục tiêu nhằm tạo môi trường để bạn trẻ phát huy khả năng sáng tạo, đồng thời tạo cơ hội để các bạn tiếp cận, tìm hiểu và được truyền cảm hứng về phong trào khởi nghiệp... Qua đó sẽ kết nối, huy động các nguồn lực hỗ trợ thiết thực từ xã hội nhằm tiếp thêm niềm tin cho bạn trẻ bắt đầu con đường khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm và thực hiện ước mơ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.