Nghị lực mùa thi: Cùng giúp cô gái mồ côi cha vào đại học

Lê Thanh
Lê Thanh
15/06/2019 08:08 GMT+7

Ngoài bàn máy may cũ kỹ để làm kế mưu sinh mỗi ngày, tôi nhìn quanh căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, thứ nhiều nhất là những bằng khen được treo trên bức tường...

Đó là căn nhà của học sinh lớp 12A10 Trường THPT Giồng Ông Tố, Q.2, TP.HCM - Nguyễn Ngọc Phương Thảo.
Tôi đến nhà của em ở địa chỉ: 429/2 Nguyễn Thị Định, P.Cát Lái (Q.2) vào một buổi chiều mưa tầm tã giữa tháng 6. Trong lúc đợi Thảo đi học về, chị Trần Thị Trường An (47 tuổi, mẹ của Thảo) chia sẻ: “Ba của bé Thảo đã mất cách đây 2 năm do tai nạn giao thông, khi ấy Thảo mới vừa bước vào năm học lớp 10. Trước đây, anh ấy là trụ cột gia đình nhưng vai trò này bây giờ tôi phải đảm đương để lo cho 2 con là Phương Thảo và Nguyễn Ngọc Như Ý (đang học lớp 4) tiếp tục ăn học mặc dù khó khăn luôn thường trực mỗi ngày”.
Chị An cho biết: “May vá bây giờ khó khăn lắm, vì đa phần người ta toàn mua quần áo bán sẵn, không ai có thời gian đến may đo và chờ đợi. Chính vì vậy, tháng nào chủ giao nguồn hàng dồi dào thì tôi ráng cố gắng thức đêm thức hôm làm được khoảng 4 triệu đồng/tháng, còn những tháng mưa gió như thế này, hàng bán ế ẩm, chủ giao đồ ít nên thu nhập chưa đến 3 triệu đồng/tháng. Mà mọi chi phí trong cuộc sống của 3 mẹ con chỉ nhốt vào khoản thu nhập ấy chứ không biết lấy đâu ra thêm”.

Tôi hỏi: “Vậy làm sao chị có khả năng lo cho 2 con ăn học?”. Chị An thật thà: “Do biết được hoàn cảnh của 3 mẹ con quá khó khăn nên tiền học phí của Thảo trong 2 năm qua do các cô giáo trên trường đứng ra bảo lãnh đóng cho. Còn tiền học của bé gái nhỏ học lớp 4 thì các cậu dì và bà ngoại hùn vào đóng giúp. Chứ thiệt tình nếu không có các cô giáo và cậu dì bên ngoại giúp đỡ, chắc mẹ con tôi còn gặp khó khăn bội phần”.
Ý thức được hoàn cảnh khó khăn như thế nên Phương Thảo luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập. Cụ thể, Thảo đạt danh hiệu sinh giỏi liên tục trong suốt 12 năm liền (điểm trung bình năm học lớp 12 đạt 9.0); đạt danh hiệu học sinh 3 tích cực cấp thành phố năm 2018; huy chương bạc Olympic tháng 4 môn văn cấp thành phố liên tục trong 2 năm lớp 10 và lớp 11; giải nhì học sinh giỏi môn văn TP.HCM năm học 2018 - 2019...
Là học sinh giỏi toàn diện các môn nhưng Phương Thảo cho biết: “Trong đợt xét tuyển năm nay, em chọn nguyện vọng 1 vào Khoa Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vì ước mơ lớn nhất của em là trở thành cô giáo đứng trên bục giảng để giảng dạy, thuyết trình cho học sinh mỗi ngày”.
Thảo chia sẻ: “Bản thân em thích học môn văn từ năm THCS. Em cảm thấy khi viết văn hay thuyết trình về các tác phẩm văn học cũng như quan điểm của mình là lúc em tự tin và làm tốt nhất. Từ đó, trong em có một niềm đam mê cùng với sự cố gắng luyện tập để có thể đạt được những thành tích tốt. Em nghĩ, em có thể quyết tâm và sẽ làm tốt được một công việc trong tương lai, đó chính là giáo viên dạy môn ngữ văn. Hiện tại, em luôn nỗ lực để có thể thực hiện được ước mơ đó”.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM.Hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước.
Nội dung ghi: giúp đỡ em Nguyễn Ngọc Phương Thảo.
Chúng tôi sẽ chuyển đến em Nguyễn Ngọc Phương Thảo trong thời gian sớm nhất
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.