Ngoại ngữ kém đang cản trở thanh niên hội nhập

26/03/2016 12:49 GMT+7

Hội nhập quốc tế không hẳn phải đi nước ngoài, giao lưu văn hóa, mà là cách thanh niên chủ động, đặt mình vào sự chuyển động của thời đại. Muốn mở cánh cửa hội nhập , chìa khóa đầu tiên chính là ngoại ngữ.

Hội nhập quốc tế không hẳn phải đi nước ngoài, giao lưu văn hóa, mà là cách thanh niên chủ động, đặt mình vào sự chuyển động của thời đại. Muốn mở cánh cửa hội nhập, chìa khóa đầu tiên chính là ngoại ngữ.

Đại biểu tham gia phát biểu tại tọa đàm "Thanh niên chủ động hội nhập quốc tế" - Ảnh: Đông HàĐại biểu tham gia phát biểu tại tọa đàm "Thanh niên chủ động hội nhập quốc tế" - Ảnh: Đông Hà
Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại cuộc tọa đàm “Thanh niên chủ động hội nhập quốc tế” do T.Ư Đoàn tổ chức ngày 24.3.
Bà Phạm Thị Hồng Yến, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp (Ban Kinh tế T.Ư) cho hay, trong bối cảnh Việt Nam gia nhập hàng loạt các Hiệp định TPP, FTA, tham gia vào cộng đồng kinh tế ASEAN…, thách thức trong giai đoạn tới trong vấn đề hội nhập đó là sự cạnh tranh về việc làm, vươn cao đến đỉnh cao khoa học, tìm ra ý tưởng có thể vận dụng phát triển kinh tế. Bà Yến cho rằng: “So với các nước trong khu vực, điểm yếu của thanh niên Việt Nam chính là hạn chế về ngoại ngữ. Quá trình học ngoại ngữ mất nhiều thời gian, học đi học lại. Vì vậy, chủ động hội nhập quốc tế nên bắt đầu càng sớm càng tốt, chứ đừng chờ đến tuổi thanh niên”.
Một kết quả cuộc khảo sát "Bạn đã sẵn sàng để hội nhập" do trường Đại học KH-XH&NV TP.HCM thực hiện trong năm 2014 cho thấy, có tới trên 90% sinh viên quan tâm đến các hoạt động giao lưu quốc tế và mong muốn được trang bị kỹ năng, chuẩn bị hành trang vững chắc để tự tin hội nhập. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, rào cản lớn nhất của thanh niên trong hội nhập quốc tế chính là ngoại ngữ.
Theo các đại biểu, ngoại ngữ đóng vai trò then chốt và là chìa khóa đầu tiên giúp thanh niên mở ra cánh cửa hội nhập, tiếp thu tri thức với các nền văn hóa khác; đồng thời giúp Việt Nam quảng bá hình ảnh ra thế giới. Chị Võ Hà Chi, giảng viên trẻ ĐH Đà Nẵng ví von, Việt Nam bước ra hội nhập cùng quốc tế như một sản phẩm mới được tung ra thị trường lớn. Để sản phẩm đó được biết đến rộng rãi, được ưa chuộng thì hiển nhiên khâu quảng bá sản phẩm đóng vai trò quyết định. Thanh niên chính là những đại sứ nhân dân quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra thế giới.
“Để truyền tải hình ảnh con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, mỗi thanh niên cần phải trau dồi bản thân để chính mình là một ví dụ điển hình cho hình ảnh đó. Bạn bè quốc tế sẽ nhìn vào chính những người đại sứ, cách cư xử của chúng ta trước khi nghe chúng ta nói về con người Việt Nam. Vì vậy, ngoại ngữ vừa là chiếc cầu nối đưa thanh niên Việt Nam đến với thế giới, vừa là một trong những yếu tố tự thân bắt buộc phải có của thanh niên trong quá trình hội nhập”, chị Hà nói.
Từ kinh nghiệm trải qua nhiều vị trí lãnh đạo, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan đúc kết 7 điểm giúp thanh niên tự tin trong hội nhập, đó là: hiểu biết, bản lĩnh, sáng tạo, chỉn chu, giữ chữ tín, tinh thần cộng đồng, thay đổi cách ứng xử. Ông Vũ Khoan nhắn nhủ: “Mỗi bạn trẻ hãy tự rèn luyện mình, năng lực, bản lĩnh... để hội nhập. Nếu làm được 7 điểm trên sẽ thắng lớn trong hội nhập, còn nếu không chúng ta sẽ mãi thua thiệt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.