Ngồi học phải đeo khẩu trang

29/09/2010 22:48 GMT+7

Hơn một tháng qua, học sinh cùng giáo viên trường THPT Nguyễn Trãi (H.Cư Mgar, Đắk Lắk) khốn khổ chịu đựng mùi hôi của mủ cao su lan tỏa nồng nặc.

Ngay phía sau khuôn viên của trường THPT Nguyễn Trãi là một khu nhà kho rộng chừng 1.000 m2 của Nhà máy chế biến cao su thuộc Công ty cao su Đắk Lắk. Trước đây, khu nhà kho chỉ chứa mủ thành phẩm, nhưng gần đây có thêm dây chuyền chế biến mủ cao su hoạt động nên mùi hôi bốc ra, gây ngột ngạt trong khu vực. Học sinh của trường phải dùng khẩu trang bịt mũi khi ngồi học để hạn chế hít phải mùi hôi.

 
 Học sinh trường THPT Nguyễn Trãi phải đeo khẩu trang trong lớp - Ảnh: T.N.Q

Cô giáo Lê Thị Thủy - dạy môn Tiếng Anh - bức xúc: “Học sinh có thể bịt khẩu trang nhưng giáo viên đang giảng bài thì không thể làm thế được. Những ngày có mưa hoặc thuận chiều gió, mùi hôi tràn vào làm cả giáo viên lẫn học sinh chịu đựng hết sức căng thẳng”. Không chỉ trường THPT Nguyễn Trãi mà còn có 3 trường: mầm non, tiểu học, THCS và cụm dân cư xung quanh cũng chịu cảnh ô nhiễm mùi tương tự.

Ông Trần Đình Thanh - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết ngay khi dây chuyền chế biến mủ cao su nói trên hoạt động, đích thân ông đã đến gặp lãnh đạo nhà máy để đề nghị chấm dứt hoặc chuyển dây chuyền chế biến đi nơi khác nhưng không được chấp nhận. Vừa qua, đã có 3 học sinh ngất xỉu do hít phải mùi hôi quá nặng. Nhà trường vừa gửi đơn kiến nghị đến Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Đắk Lắk để xử lý tình trạng ô nhiễm này. Ông Thanh bày tỏ nếu mùi hôi kéo dài, ảnh hưởng sức khỏe, chất lượng giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh thì trường có thể kiến nghị ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học đến khi vấn đề này được giải quyết triệt để.

Ngày 28.9, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Lê - Phó giám đốc Công ty cao su Đắk Lắk, xác nhận tại khu nhà kho trên vừa lắp đặt dây chuyền phối trộn mủ được hai tháng nay để thử nghiệm sản xuất một loại sản phẩm mới, quá trình gia nhiệt cho cao su có thể sinh ra mùi hôi. Tuy vậy, công ty chưa nhận được phản ảnh trực tiếp hoặc bằng văn bản của trường THPT Nguyễn Trãi về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và mùi hôi trên địa bàn. Khi nghe dư luận râm ran về vấn đề này, công ty vừa đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường Đắk Lắk và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tới đánh giá mức độ ô nhiễm do việc chế biến mủ gây ra. Ông Lê cho rằng chỉ khi có kết luận cụ thể của các cơ quan chức năng, nếu nồng độ ô nhiễm vượt mức cho phép thì khi đó có thể công ty sẽ chuyển dây chuyền chế biến mủ đến nơi khác.                                                         

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.