Nhà cho thuê thành điểm trọ miễn phí

01/07/2014 03:35 GMT+7

Thay vì cho thuê mỗi tháng kiếm được mấy chục triệu đồng, một số người dân tại TP.HCM đã dành những căn nhà lớn của mình để giúp thí sinh có chỗ ở miễn phí.

 Má Cúc cùng sinh viên tình nguyện tham gia dọn dẹp chỗ ở cho TS - Ảnh: Như Lịch
Má Cúc cùng sinh viên tình nguyện tham gia dọn dẹp chỗ ở cho TS - Ảnh: Như Lịch

Lần theo địa chỉ do Đội Quản lý nhà thuộc chương trình Tiếp sức mùa thi tại TP.HCM cung cấp, chúng tôi tìm đến căn nhà khang trang trên đường 29, P.6, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Chủ nhà đi vắng. Liên hệ qua điện thoại, mãi sau một hồi thuyết phục, chủ nhà mới cho biết họ tên mình là Phạm Thị Ngọc Huyền.

 

Nhà nguyên căn “Tiếp sức mùa thi” tăng 25%

Anh Nguyễn Thanh Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý nhà trọ tại TP.HCM cho biết: Tính đến nay, người dân tại TP.HCM này đã hỗ trợ hơn 20 nhà nguyên căn (tăng 25% so với năm ngoái) cho chương trình Tiếp sức mùa thi 2014. Theo đó, khoảng 2.600 lượt TS sẽ có chỗ trọ miễn phí trong những căn nhà này (chưa kể khoảng 1.000 địa chỉ trọ khác trong dân).

Theo cô Huyền, căn nhà 1 trệt 3 lầu này có tổng diện tích 200 m2, bình thường cô cho thuê với giá mấy chục triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, trong suốt mùa thi này, gia đình cô muốn dành toàn bộ ngôi nhà trên để cho hơn 250 lượt thí sinh (TS) có hoàn cảnh khó khăn ở miễn phí. Ngoài ra, cô Huyền còn chuẩn bị nước uống và dự định vận động thêm bạn bè, người thân giúp TS các suất ăn sáng và ăn tối.

Cũng không muốn đưa tên lên báo cho người khác biết mà chỉ muốn giúp TS một cách âm thầm, đó là quan niệm của chủ nhà tên Th. (ngụ ở đường Hưng Phú, Q.8). Hỏi thăm tỉ tê, cô Th. mới tiết lộ: Gia đình cô có một căn nhà diện tích 100 m2 trên đường Ngô Đức Kế, P.12, Q.Bình Thạnh, dành để cho thuê với giá khoảng 10 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, hè năm nay, gia đình cô đã ưu tiên cho hàng trăm lượt TS ở miễn phí.

Không những vậy, cô Th. còn vận động người em ruột của mình nhường một phần căn nhà đang ở đường Chu Thiên, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú để giúp cho khoảng 25 TS/lần thi có chỗ trọ miễn phí. Cô Th. tâm tình: “Cho thuê nhà thì lúc nào mà chẳng được. Trong khi đó, mỗi năm chỉ có một mùa thi và nhiều em từ nơi xa đến thiếu thốn trăm bề, cần được xã hội san sẻ”.

Bà Nguyễn Thị Bạch Cúc (70 tuổi, P.8, Q.3) bao năm nay cần mẫn bán bánh mì, lượm ve chai và quyên góp để làm từ thiện. Hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn thanh thiếu niên gần xa thân mật gọi bà là má Cúc. Bà cũng là người bền bỉ đồng hành cùng Tiếp sức mùa thi ngay từ những ngày đầu chương trình mới ra đời. Nhà không mấy rộng rãi nhưng năm nào bà Cúc cũng để dành một căn phòng trên lầu cho khoảng 5 - 6 TS ở. Dù lớn tuổi và rất bận rộn, bà vẫn trực tiếp pha nước chanh hoặc nấu chè đãi TS trước và sau mỗi buổi thi căng thẳng. Kết thúc kỳ thi, bà ra tận bến xe đưa tiễn và tặng tiền xe về quê cho những TS nghèo…

Được biết, những năm gần đây, bà Bạch Cúc đã vận động một số hộ dân trong khu phố hỗ trợ chỗ trọ miễn phí, mì gói cùng nhiều vật dụng sinh hoạt khác cho những sĩ tử từ nơi xa đến. Trong đó, có anh Nguyễn Đình Tài - người đã dành nguyên căn nhà mới mua ở hẻm 60 Lý Chính Thắng (P.8, Q.3) để ủng hộ chương trình Tiếp sức mùa thi.

Chia sẻ với Thanh Niên, anh Nguyễn Đình Tài cho hay, khi anh mua lại căn nhà trên thì thiết bị điện, nước không còn an toàn. Vì vậy, anh đã thuê thợ đến sửa chữa trước khi các TS vào ở. Bên cạnh đó, anh sắm thêm mấy cây quạt điện, ấm nấu nước siêu tốc để phục vụ các TS. Chúng tôi thắc mắc: “Các TS và phụ huynh - những người anh chưa hề quen biết sẽ vào ở căn nhà này trước cả gia chủ. Anh có băn khoăn về điều này?”. Anh Tài bày tỏ: “Tôi chưa hề có suy nghĩ căn nhà mình mới mua là mình phải vào ở trước. Nếu tôi nghĩ như thế thì đã không đồng hành với các TS từ khắp mọi miền đất nước”.

Giải thích quyết định dành toàn bộ căn nhà của mình cho TS ở miễn phí, thay vì cho thuê để sinh lợi, anh Nguyễn Đình Tài nói: “Tôi thấy các sinh viên tình nguyện có thể đi làm thêm để kiếm thu nhập trong suốt thời gian hè. Thế nhưng, các bạn ấy lại dành hết thời gian tham gia giúp TS. Với lý do đó, tôi cũng muốn góp một phần nhỏ của mình vào công việc mang ý nghĩa nhân văn này”.

Tổ cung ứng dịch vụ đường sắt ủng hộ thí sinh

Hôm qua 30.6, chuyến tàu đưa thí sinh đi thi miễn phí do Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Nam, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM và nhãn hàng OTiV của Công ty cổ phần dược phẩm ECO tổ chức, đã khởi động đợt đầu tiên tại ga Tam Kỳ, với chuyến tàu TN3 khởi hành lúc 14 giờ đi TP.HCM, dự kiến đến TP.HCM vào 6 giờ sáng nay.

Lực lượng tình nguyện của Tỉnh đoàn Quảng Nam đã kết nối đầy đủ thông tin với thí sinh và người thân đi cùng để đảm bảo cho đợt ra quân đầu tiên chu đáo, chất lượng. Đặc biệt, chương trình nhận được sự quan tâm hỗ trợ tối đa của ngành đường sắt. Đại diện Xí nghiệp kinh doanh dịch vụ đường sắt Sài Gòn đã liên hệ đặt vấn đề đồng hành với thí sinh trên chuyến tàu TN3, trong đó tổ cung ứng trên tàu phục vụ các suất ăn miễn phí (mặc dù trong kế hoạch của chương trình cũng có hỗ trợ). Ông Huỳnh Văn Chín, Trưởng ga Tam Kỳ cho biết đơn vị tạo điều kiện tối đa trong đợt ra quân đầu tiên, để cùng với tổ cung ứng của Xí nghiệp kinh doanh dịch vụ đường sắt Sài Gòn triển khai thiết thực cho chiến dịch nâng cao chất lượng phục vụ của ngành đường sắt.

Được biết, đợt 2 chương trình “Cùng thí sinh đến trường” khởi hành trưa 6.7 vẫn đang được Tỉnh đoàn Quảng Nam mở rộng tiếp nhận thông tin đăng ký để giúp thí sinh ở Quảng Nam không bỏ lỡ cơ hội, thông qua Ban Thanh thiếu nhi - trường học (số điện thoại: 0935091800).

H.X.H

Như Lịch

>> Cựu sinh viên 8 lần tiếp sức mùa thi
>> Phố núi chung tay tiếp sức mùa thi
>> Gần 1.200 đoàn viên ra quân 'Tiếp sức mùa thi
>> Tiếp sức mùa thi' 2014: Hỗ trợ hơn 700.000 lượt thí sinh và người thân
>> Khởi động Tiếp sức mùa thi 2014
>> Cùng thí sinh đến trường thi': Đưa thí sinh đi thi đại học
>> Hàng ngàn chỗ trọ miễn phí dành cho thí sinh
>> Chuẩn bị 1.600 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh

 Logo Tiếp sức mùa thi 2013 Báo Thanh Niên 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.