Những chàng trai bảo tồn 'quốc bảo' sâm Ngọc Linh

Mạnh Cường
Mạnh Cường
06/03/2020 09:06 GMT+7

Nhiều chàng trai Xê Đăng đã dành tuổi thanh xuân bám trụ trên đỉnh Ngọc Linh để chăm sóc, tuần tra, bảo vệ những vườn sâm được mệnh danh là 'quốc bảo Việt Nam'.

Khoảng 10 năm trước, lá sâm Ngọc Linh vẫn còn là một thứ rất "bình thường", người dân bản địa còn đem cho... heo ăn. Nay mọi chuyện đã khác, khi giá sâm củ lẫn sâm lá Ngọc Linh đều tăng chóng mặt. Sâm Ngọc Linh như loài "thuốc giấu" mọc hoang dại trong rừng già, giờ đã thành “quốc bảo”.
Để sâm Ngọc Linh mang một tầm vóc, giá trị như hiện nay, không thể không kể đến những đóng góp thầm lặng của những chàng trai Xê Đăng dưới chân đỉnh Ngọc Linh. Họ gần như đã gắn thanh xuân của mình ở những vườn sâm gốc. Nhiều lúc họ phải "ăn núi ngủ rừng", trải qua cái lạnh thấu xương 5 - 6 độ C trên đỉnh núi cao gần 2.000 m để canh giữ, trồng và nhân giống loại sâm quý hiếm.
Trạm dược liệu Trà Linh (thuộc Trung tâm phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam) nằm chót vót trên đỉnh núi, thuộc địa phận xã Trà Linh, H.Nam Trà My, Quảng Nam. Trạm dược liệu rộng khoảng 50 ha, đang trồng hơn 250.000 cây sâm. Nơi đây có khoảng 15 nhân viên, đa số còn rất trẻ. Mỗi người một việc, họ cặm cụi, cần mẫn với công việc được giao.
Tốt nghiệp ngành lâm nghiệp Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam năm 2018, Hồ Duy Linh (23 tuổi) không chọn tìm việc ở đồng bằng mà quay về núi rừng, bản làng cũ. Sau đó ít lâu, Linh xin vào trạm làm nhân viên. “Thời gian đầu mới lên trạm, do chưa quen nên buồn và nhớ nhà lắm. Nhờ mấy anh trong trạm động viên nên dần dà cũng nguôi. Giờ chỉ muốn ở đây luôn... Các thành viên xem nhau như một gia đình. Hiện trạm cũng được đầu tư xây dựng, đường sá thuận tiện nên ai cũng yên tâm”, Linh tâm sự.
Hồ Văn Chính (30 tuổi) đã có 9 năm gắn bó với nơi này. Trước đây, khi cha làm nhân viên của trạm, Chính thường lẽo đẽo theo cha lên vườn sâm chơi. Riết rồi Chính "phải lòng" sâm Ngọc Linh. Khi cha về hưu, Chính nối gót cha làm nhân viên ở đây. “Được giữ, trồng và chăm sóc những cây sâm quý giờ không chỉ là trách nhiệm cá nhân nữa. Mà bản thân mình phải có đam mê và tình yêu riêng dành cho nó”, Chính nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.