Nỗi lòng người chuyển giới: Từng ‘nín nhịn’ hoặc bị đuổi khỏi… nhà vệ sinh!

29/11/2015 10:35 GMT+7

Việc sử dụng nhà vệ sinh nam hay nữ, tưởng là chuyện nhỏ nhưng thực ra lại là vấn đề đau đầu đối với những người chuyển giới. Hầu như ai cũng từng trải qua cảnh 'nín nhịn' hoặc bị đuổi khỏi nhà vệ sinh…

Việc sử dụng nhà vệ sinh nam hay nữ, tưởng là chuyện nhỏ nhưng thực ra lại là vấn đề đau đầu đối với những người chuyển giới. Hầu như ai cũng từng trải qua cảnh 'nín nhịn' hoặc bị đuổi khỏi nhà vệ sinh…

Cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại TP.HCM xuống đường “ăn mừng” khi được Quốc hội công nhận quyền chuyển giới. Từ đây, hy vọng sẽ có nhiều cải thiện về quyền cho người chuyển giới, trong đó có vấn đề nhà vệ sinh… - Ảnh: Vũ PhượngCộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại TP.HCM xuống đường “ăn mừng” khi được Quốc hội công nhận quyền chuyển giới. Từ đây, hy vọng sẽ có nhiều cải thiện về quyền cho người chuyển giới, trong đó có vấn đề nhà vệ sinh… - Ảnh: Vũ Phượng
“Họ sợ mình giả gái, biến thái”
Yuki - một người chuyển giới từ nam sang nữ tại TP.HCM - nói: “Tuy em chưa có điều kiện giải phẫu chuyển giới nhưng bề ngoài em đã là nữ hoàn toàn. Em mặc đồ nữ, để tóc dài, đi đứng yểu điệu… Vậy mà mỗi khi em vô nhà vệ sinh nữ, có mấy cô mấy bà cứ dòm ngó, sợ em giả gái, vô đây làm những chuyện biến thái”.
Ở nhà vệ sinh nữ là vậy, còn trong nhà vệ sinh nam? Yuki kể tiếp : “Có lần thấy nhà vệ sinh nữ đông quá, em chạy qua nhà vệ sinh nam ‘đi ké’. Nhưng mấy ổng la quá trời, đuổi em ra”.
Cũng là một người chuyển giới từ nam sang nữ, Trần An Vi (ngụ tại quận 11, TP.HCM) cho hay: Trước đây, cô nghĩ mình chưa phẫu thuật, chưa mặc đồ nữ nên bước vào nhà vệ sinh nam. Thế nhưng, An Vi cũng bị đuổi ra ngoài! “Đến giờ nghĩ lại, em vẫn thấy quê quá chừng. Sau này khi em qua toilet dành cho nữ, có mấy chị nhìn nhìn rồi thôi”.
Không thể nhịn nổi mới vào nhà vệ sinh
Trong khi đó, đối với những người chuyển giới từ nữ sang nam, họ cũng gặp những tình cảm oái oăm không kém.
Nỗi lòng người chuyển giới: Từng ‘nín nhịn’ hoặc bị đuổi khỏi… nhà vệ sinh!Nỗi lòng người chuyển giới: Từng ‘nín nhịn’ hoặc bị đuổi khỏi… nhà vệ sinh!
Hải Minh (quê ở Đồng Nai, làm việc trong một hãng vận tải nổi tiếng) cho biết ba năm nay, anh đã sử dụng toilet nam. Hải Minh bộc bạch: “Trước đây khi chưa tiêm hoóc môn, tôi qua nhà vệ sinh nữ và đã bị đuổi ra. Họ bảo tôi là nam qua nam, nên từ đó đến giờ, tôi đi bên nhà vệ sinh nam luôn”.
Alex Trương (ngụ tại TP.HCM, chuyển giới từ nữ sang nam) bộc bạch: “Khi mới bắt đầu sử dụng hoóc môn, em đã cắt tóc, bó ngực và mặc trang phục nam giới. Lúc ấy, em cũng tập dần cho mình đi nhà vệ sinh nam. Nhưng thật lòng mà nói khi đó em cũng sợ lắm chị ơi! Vì vậy, thường những khi nào không thể nhịn nổi thì em mới vào và thường em đi chung với bạn hoặc chọn nơi có nhà vệ sinh riêng biệt”.
Alex kể thêm: “Một người bạn chuyển giới nam của em kể có lần ở trường đại học, bạn vào nhà vệ sinh nam thì có người bảo bạn ấy sang nhà vệ sinh nữ cho ‘đúng giới tính’. Vì bạn ấy sợ gây gổ hoặc người kia làm tới hơn nữa nên bạn đành đi ra và… nhịn”.
Alex cho hay, vào giữa năm 2012, anh bắt đầu come out (công khai là người chuyển giới) và sau đó sử dụng hoóc môn để “nam hóa”. Từ đó, anh bớt gặp những cảnh khó xử như trên. Tuy nhiên, anh nhìn nhận: “Dù chưa gặp phải tình huống căng thẳng, nhưng cũng đôi ba lần nam giới trong đó nhìn em với vẻ dò xét. Em xem như không thấy, nên cứ đi thẳng vào buồng luôn” (cười).
Bày tỏ niềm vui khi được Quốc hội công nhận quyền chuyển giới, Alex Trương cũng nêu nguyện vọng: “Luật pháp là kiến trúc thượng tầng, đã thừa nhận và khẳng định sự tồn tại của người chuyển giới. Nhưng bên cạnh đó, cũng cần cải thiện nhận thức xã hội để những tương tác thực tế hằng ngày của mọi người với người chuyển giới được thân thiện hơn, tôn trọng nhau hơn”.
Ước ao được mẹ nắn thêm “cái ấy”
Chúng tôi hỏi: “Với những nhà vệ sinh công cộng không có phòng riêng thì việc đi vệ sinh chắc là nan giải?”, Alex Trương (chuyển giới từ nữ sang nam, chưa trải qua phẫu thuật) thừa nhận: “Đúng thế đó chị! Sẽ còn đau đầu hơn nếu nhà vệ sinh chỉ có bồn tiểu đứng. Em từng ao ước được mẹ… nắn cho thêm "cái ấy" để khỏi bị kỳ thị và khó xử trong nhà vệ sinh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.