Nữ phó giáo sư nhiều lần vượt chuẩn

20/11/2015 13:07 GMT+7

Trong số 470 phó giáo sư (PGS) vừa được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước phong tặng, tiến sĩ Đỗ Thị Hồng Tươi (34 tuổi) là một trong hai nữ PGS trẻ nhất.

Trong số 470 phó giáo sư (PGS) vừa được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước phong tặng, tiến sĩ Đỗ Thị Hồng Tươi (34 tuổi) là một trong hai nữ PGS trẻ nhất.

PGS-TS Đỗ Thị Hồng Tươi khi còn học tại Pháp - Ảnh: NVCCPGS-TS Đỗ Thị Hồng Tươi khi còn học tại Pháp - Ảnh: NVCC
Hoàn thành thạc sĩ trong… 10 tháng
Với 15 điểm, tiến sĩ Đỗ Thị Hồng Tươi, giảng viên khoa Dược là một trong các ứng viên có kết quả đánh giá cao nhất từ Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở Đại học Y dược TP.HCM. So với mức yêu cầu tối thiểu 6 điểm, tiến sĩ trẻ này đã vượt tiêu chuẩn gấp 2,5 lần. Không chỉ là một trong hai phụ nữ trẻ nhất được phong chức danh PGS toàn quốc năm nay, Hồng Tươi còn trở thành nữ PGS trẻ nhất trong ngành dược từ trước tới nay.
Từ lớp 6, Hồng Tươi đã là một học sinh chuyên toán. Năm lớp 12, cô từng đoạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi môn hóa cấp tỉnh. Với những thành tích đạt được trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học, Hồng Tươi được giữ lại Trường ĐH Y dược TP.HCM làm giảng viên ngay khi tốt nghiệp. Chỉ mấy tháng sau đó, Hồng Tươi vinh dự là một trong hai người Việt Nam nhận được học bổng trao đổi chuyên gia tại Hàn Quốc. Dù hội đủ tiêu chuẩn tuyển chọn nhưng cô đành bỏ qua cơ hội này vì chưa đủ 3 năm tốt nghiệp để được cấp thị thực theo diện chuyên gia.
Một năm sau đó, Hồng Tươi tiếp tục nhận được 2 học bổng để theo học chương trình thạc sĩ tại Canada và Pháp. Hồng Tươi cho biết, thay vì mất 7 năm nếu muốn hoàn thành nghiên cứu sinh tại Canada, cô quyết định thực hiện việc này tại Pháp với chỉ 4 năm. Bỏ qua năm đầu để học thẳng năm thứ 2 chương trình thạc sĩ, việc học tập và nghiên cứu của cô gặp vô vàn khó khăn. Nhưng với nỗ lực không ngừng, cô đã trở thành người Việt đầu tiên hoàn thành chương trình thạc sĩ chuyên ngành gien chức năng và sức khỏe tại khoa Dược Trường ĐH Rennes 1 chỉ sau 10 tháng. Trước thời điểm bảo vệ luận văn thạc sĩ, cô tiếp tục nhận được học bổng của tổ chức AUF (Cơ quan ĐH Pháp ngữ) để tiếp tục chương trình nghiên cứu sinh tại trường này. Sau 3 năm, Hồng Tươi đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với kết quả xuất sắc.
PGS-TS Đỗ Thị Hồng Tươi là một trong hai nữ PGS trẻ nhất năm nay - Ảnh: Hà Ánh
Say mê sáng chế thuốc
Cô làm quen với nghiên cứu từ khi còn là sinh viên năm thứ 2 trong vai trò phụ việc cho các thầy cô tại phòng thí nghiệm. Cứ thế, suốt thời gian học đại học, phòng thí nghiệm là nơi Tươi dồn hết tâm huyết cùng thầy cô ươm mầm những nghiên cứu về thuốc trị bệnh tai mũi họng. Kết quả được ghi nhận ở năm học cuối cùng, Hồng Tươi là sinh viên duy nhất tham gia báo cáo và đoạt giải tại hội nghị khoa học trẻ cấp trường dành cho giảng viên.
Cũng với đề tài nghiên cứu này, Hồng Tươi tiếp tục giành nhiều giải thưởng quan trọng như: giải xuất sắc hội nghị khoa học trẻ các trường ĐH y dược toàn quốc lần thứ 13, công trình sáng tạo tiêu biểu tại Festival sáng tạo trẻ lần 1, một trong 10 gương mặt toàn quốc được trao giải thưởng Quả cầu vàng… Nói về công trình này, Hồng Tươi chia sẻ: “Quan trọng hơn các giải thưởng là mình đã thực sự được tham gia nghiên cứu từ đầu cho đến tận cùng vấn đề. Thành quả nghiên cứu này đã cho ra đời 2 loại thuốc gồm viên ngậm trị viêm họng và thuốc xịt trị viêm xoang. Trong đó, viêm ngậm đã được ký hợp đồng chuyển giao với một công ty để tiến hành sản xuất đưa ra thị trường”.
Ngoài ra, Hồng Tươi đã cùng cộng sự hoàn thành một đề tài cấp Sở về xây dựng một số mô hình bệnh lý ứng dụng trong nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị bệnh gan. Hiện cô tiếp tục tham gia một đề tài thuộc Bộ Khoa học và công nghệ về nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.