'Ông bầu' ca nhạc thiện nguyện ở quê nghèo

Khánh Hoan
Khánh Hoan
21/05/2019 07:26 GMT+7

Chứng kiến những thân phận nghèo khó ở nơi mình đang sinh sống, anh Nguyễn Tất Hùng, Huyện đoàn Đô Lương (Nghệ An), nghĩ bụng 'phải làm gì đó để giúp'. Từ đó anh vận động tổ chức các đêm nhạc thiện nguyện ở vùng quê, quyên góp hàng tỉ đồng giúp người nghèo.

 

Chia sẻ yêu thương

Với khuôn mặt hiền lành, anh Hùng kể chuyện về các hoạt động thiện nguyện rất hào hứng. Anh cho biết chọn học ngành công tác xã hội cũng vì muốn thực hiện đam mê từ khi còn nhỏ.

Năm 2013, tốt nghiệp Trường ĐH Quy Nhơn, anh Hùng ra Hà Nội làm việc tại một doanh nghiệp xây dựng. Đồng lương nhận được, anh chi tiêu tiết kiệm rồi kết nối với một nhóm thiện nguyện là các bạn trẻ tại Hà Nội mua quần áo, sách vở lên các tỉnh vùng Tây Bắc tặng học sinh nghèo.
Năm 2015, anh Hùng trở về quê Nghệ An và được tuyển dụng vào làm việc tại Huyện đoàn Đô Lương. Trong những lần đi công tác cơ sở, những thân phận nghèo khó, éo le luôn ám ảnh người cán bộ Đoàn trẻ tuổi này. “Họ nghèo lại lâm vào bệnh tật, hoạn nạn, rất đáng thương. Mình nghĩ phải giúp để họ đỡ khổ về vật chất và được an ủi về tinh thần”, anh Hùng nói.
Nghĩ là làm, ban đầu anh Hùng kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ những người nghèo khó trên trang Facebook cá nhân. Thật “mát tay”, những lần kêu gọi của anh đều nhận được sự hỗ trợ của nhiều người. Năm 2017, anh Hùng lập trang Facebook “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” để kết nối, kêu gọi thiện nguyện giúp đỡ những thân phận nghèo khó.
Tháng đầu tiên, anh kêu gọi được 45 triệu đồng, nhưng các tháng sau đó số tiền ủng hộ giảm dần. “Nếu cứ dùng hình thức này thì sẽ nhàm và không có hiệu quả lâu dài nên mình nghĩ đến hình thức khác là tổ chức các đêm ca nhạc thiện nguyện, biểu diễn tại các xã để kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ”, anh Hùng kể.

“Bầu sô” của người nghèo

Anh Hùng lên kế hoạch rồi trao đổi với lãnh đạo Huyện đoàn và gặp ông Ngọc Kim Nam, Chủ tịch UBND H.Đô Lương, để trình bày ý tưởng và đề xuất ông hỗ trợ.
Đêm nhạc đầu tiên được tổ chức tại xã Tràng Sơn (H.Đô Lương) vào tháng 7.2017 với thời lượng hơn 1 giờ đồng hồ để quyên góp tiền trợ giúp một gia đình nghèo khó trong xã. Cuối đêm diễn, số tiền quyên góp hơn 63 triệu đồng được trao luôn cho gia đình này. “Ngoài các doanh nghiệp địa phương, các nhà hảo tâm, khán giả đóng góp, nhìn những tờ tiền 5.000 đồng, 10.000 đồng nhàu nhò quyên được, mình rất vui và xúc động”, anh Hùng kể.
Thành công của đêm diễn đầu tiên được anh Hùng đăng lên mạng xã hội và nhận được rất nhiều bình luận ủng hộ. Từ đó, mỗi tháng “bầu sô” này lại tổ chức một đêm diễn ở các xã khác nhau, nơi có những gia đình nghèo, hoàn cảnh éo le đang cần được giúp đỡ. Có những đêm, nhóm quyên được gần 150 triệu đồng. Đến nay, nhóm thiện nguyện của “ông bầu” 29 tuổi này đã tổ chức được 16 đêm diễn ở 16 xã, vận động được gần 2 tỉ đồng trợ giúp những gia đình nghèo khó.
“Mình đã kêu gọi được 30 người tham gia nhóm và họ luôn sẵn sàng tham gia các đêm nhạc thiện nguyện khi cần, chưa kể một lực lượng tình nguyện đông đảo khác là các đoàn viên cơ sở cũng sẵn sàng hỗ trợ khi chương trình được tổ chức. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu duy trì mỗi tháng một đêm diễn”, anh Hùng nói.
Nguyễn Thị Ngọc Ước (ở xã Nhân Sơn, H.Đô Lương), một cô bé trong số nhiều người đã nhận được sự giúp đỡ từ những đêm diễn của nhóm thiện nguyện, đã viết một bức thư gửi "bầu sô" Hùng: “…Số tiền mọi người giúp đỡ là nguồn động viên rất lớn đối với gia đình cháu. Khi hoàn cảnh gia đình cháu lâm vào bế tắc, những nỗi lo của mẹ lúc cuối đời về tương lai của các con mình tưởng chừng chẳng bao giờ gắng dậy nổi thì đó là lúc những ân nhân đã cứu giúp gia đình cháu... Bức thư này cũng là tâm nguyện của mẹ cháu, mẹ dặn dò trước lúc mẹ ra đi là phải biết cảm ơn những người đã giúp đỡ mình lúc gặp khó khăn...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.