Ông chủ trẻ về nội thất cho thú cưng

Tấn Đạt
Tấn Đạt
05/07/2020 09:31 GMT+7

Nội thất cho thú cưng là sản phẩm từ một người tốt nghiệp ngành quản lý công nghiệp Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ra trường làm công việc quản lý xe tải.

Một xưởng gỗ nhỏ trên đường Trường Lưu, Q.9, TP.HCM, anh Đỗ Phú Quang (26 tuổi) cùng 6 nhân công của mình đang tất bật từng khâu từ thiết kế sản phẩm, đứng máy cắt gỗ, chà nhám, sơn màu... để hoàn thành các sản phẩm nội thất cho thú cưng (những ngôi nhà, đồ chơi, vật dụng làm bằng gỗ dành cho các loại động vật chó và mèo được lắp ráp thủ công).
“Lúc nhỏ mình thường làm rất nhiều thứ liên quan đến trang trí, nhớ khi ấy mình chưa biết gì về thiết kế chỉ thích tự tay làm những đồ chơi bằng gỗ, tre như cái chuông gió, nhà mô hình... rồi đến tấm thiệp Giáng sinh để tặng người khác. Thời gian sau, mình hay đi tìm những mảnh gỗ vụn để làm sản phẩm trang trí trong nhà”, anh Quang chia sẻ.
Tốt nghiệp ngành quản lý công nghiệp tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, anh ra trường và làm công việc quản lý xe tải. Tuy công việc đi sớm về khuya, nhưng anh không bao giờ ngừng sở thích sáng tạo trên mảnh gỗ thừa.

Một sản phẩm nội thất cho thú cưng

Tấn Đạt

Anh Quang cho biết: “Trên đường đi làm về, mình tình cờ thấy nhiều xưởng làm nội thất nhưng khi làm xong còn dư một số ván, gỗ nhỏ rồi người ta đem bỏ đi. Mình suy nghĩ nếu bỏ đi thì phí quá, trong khi đó bản thân lại thích chó, mèo nên mình tự hỏi tại sao không sử dụng nguồn gỗ vụn này để chế tạo thành sản phẩm, lớn hơn là kinh doanh nội thất cho thú cưng”.
Từ đó, anh bắt đầu lên mạng tìm hiểu thêm các sản phẩm của nước ngoài, song song với việc giới thiệu quảng bá hình ảnh của mình thông qua các hội nhóm từ các trang mạng xã hội để tạo được niềm tin cho khách hàng. Tuy nhiên, anh không đứng ra làm mà “chốt đơn” rồi đến nhờ các xưởng lớn khác thiết kế. “Những giai đoạn đầu hầu như mình làm việc trung gian bằng cách kết nối các xưởng khác để làm sản phẩm cho khách, nhưng với khách hàng, mình lại là một chủ tiệm. Trong quá trình đợi các xưởng làm thì mình sẵn tiện học nghề từ đây luôn. Mình được biết thêm những thông tin thị trường nội thất, cách vận hành máy móc, kỹ thuật đứng sao cho an toàn... Nói chung là nhiều lắm”, anh Quang cho hay.
“Có thể nói đây là giai đoạn làm không có lãi nhiều nhưng thu lại kiến thức không ít. Rồi từ những sản phẩm đầu tiên mình sẽ hiểu được thực tế là khách hàng muốn gì, ưu nhược điểm ra sao... Càng ngày có nhiều người quan tâm đến sản phẩm của mình”, anh Quang nói.
Anh Quang cũng làm trang web giới thiệu sản phẩm nội thất thú cưng trước khi có ý định thành lập một xưởng gỗ. Nhìn nhận thị trường, anh cho rằng các sản phẩm nội thất cho thú cưng hiện nay đa số làm bằng nhựa, nguyên khối to được nhập từ nước ngoài về nên chi phí cao. Vì thế, sản phẩm được làm tại gia mà lắp ráp nữa thì chi phí rẻ hơn, đồng thời đây cũng là ưu thế của anh.
Vào cuối năm 2019, với khí thế hừng hực cho việc kinh doanh mới bắt đầu, anh Quang “liều mình” nhận đơn đặt hàng gần 12.000 sản phẩm. “Từ lúc làm đến thời gian giao hàng, có nhiều thứ xảy ra không đúng dự tính, nên anh em thợ phải làm cả ngày lẫn đêm cũng như nhờ thêm xưởng khác hỗ trợ. Cũng may là hoàn thành kịp tiến độ đơn hàng giao khách”, anh kể lại.
“Hiện tại kinh doanh nội thất cho thú cưng chưa được nở rộ, người nuôi chỉ dừng ở việc đầu tư đồ ăn, đồ mặc. Nhưng mình tin rằng vài năm nữa thì ngành nghề này sẽ được thịnh hành, vì giá cả không quá mắc, dao động từ vài trăm ngàn đến chục triệu đồng, do đó người chơi thú cưng có thể đầu tư cho “đứa con cưng” của mình có chỗ ở an toàn hơn”, anh Quang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.