Phớt lờ lệnh cấm, ngang nhiên câu cá đêm

13/07/2016 10:22 GMT+7

Phớt lờ lệnh cấm, nhiều người trẻ tại TP.HCM đang có thú chơi mới - câu cá ban đêm tại các dòng kênh.

Câu được con nào “xử” luôn con đó !
Theo chân một nhóm bạn trẻ ở Q.6 (TP.HCM), chúng tôi ngạc nhiên khi thấy hành trang cho một đêm buông câu của họ không khác gì một chuyến picnic. Ngoài cần câu, mồi câu, họ còn mang theo cả tấm bạt, bếp than rồi lỉnh kỉnh chén, đũa, gia vị...
N.Anh (thành viên nhóm) cho biết: “Câu được con nào là 'xử' luôn con đó”. Không riêng nhóm của Anh, dọc theo dòng kênh tại đại lộ Võ Văn Kiệt (đoạn từ cầu Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chữ Y, thuộc P.1, Q.5), nhiều nhóm cũng tụ tập vừa câu cá, vừa ăn uống, hát hò như vậy.
Đoạn đường này hiện trở thành điểm hội tụ về đêm của rất nhiều “cần thủ”. Chỉ một đoạn ngắn nhưng mỗi đêm có trên dưới 50 cần được buông xuống dòng kênh này. Vào 2 ngày cuối tuần thì con số có thể lên đến 100 cần.
Những “cần thủ” đến đây rất chuyên nghiệp, biết được cả thời điểm cá no và đói. “Câu cá phải chọn đúng thời điểm thì mới câu được nhiều. Thông thường tầm từ 6 giờ tối đến khuya hoặc lúc sáng sớm là thời điểm cá đói. Những lúc này nếu câu, cá sẽ cắn câu nhiều hơn”, N.V.Tú (ngụ Q.1) chia sẻ bí quyết.
Do đều là dân câu chuyên nghiệp, nắm được con nước cũng như “tâm lý” con cá nên có nhiều đêm những “cần thủ” ở đây có thể câu được mấy ký cá trê. Nhưng đa phần đều câu để phục vụ mồi cho những tiệc tụ tập bạn bè hoặc chỉ để thỏa thú vui.
Ngang nhiên câu cá đêm 1
Nhiều bạn trẻ leo qua rào chắn, ngồi sát mé kênh để câu
Câu hoài có thấy ai bắt đâu !
Tận dụng không gian mát mẻ lại tập trung đông người, nơi đây hình thành dịch vụ cho thuê võng giá rẻ. Chỉ với 10.000 đồng là có thể nằm thoải mái, vừa hóng mát, hít thở khí trời lại vừa có thể ngả lưng nằm chờ cá cắn câu.
Trong lúc chờ con cá đầu tiên mắc câu, nhóm của N.Anh đã chuẩn bị sẵn rất nhiều mực khô để khai vị cho buổi tiệc nướng. Khi Đặng Công Danh, thành viên của nhóm reo lên “Á, dính rồi, dính rồi”, cả nhóm lại nhốn nháo cả lên vì biết là cá đã mắc câu. Rồi từng thành viên thay phiên nhau chụp hình tự sướng với con cá trê, trước khi cho nó lên vỉ nướng.
Điều đáng ngạc nhiên là đoạn kênh này có rất nhiều biển cấm câu cá, cấm tụ tập ngay trên đại lộ nhiều người qua lại. Thế nhưng, cấm thì cứ cấm, còn câu vẫn cứ câu. “Dọc theo dòng kênh này, cứ đi một đoạn chừng 50 m lại có một biển cấm câu. Thế mà không hiểu sao tụi này câu mà chẳng cần phải lén lút gì cả”, ông Nguyễn Văn Hậu, người dân ở đây, bày tỏ.
Khi được hỏi, những “cần thủ” ở đây đều có câu trả lời tương tự: “Câu riết rồi không thấy ai dẹp gì hết nên quên luôn là nơi đây có cấm”. Hay với Sơn thì: “Cấm thì cứ cấm vậy thôi, chứ em câu ở đây mấy năm rồi có thấy ai bắt đâu”. Chị H.T.Tâm, người cho thuê võng tại đây, cũng khẳng định là chị đã làm dịch vụ này ở đây được mấy năm rồi.
Địa phương nói không có
Trả lời PV Thanh Niên về vấn đề này, ông Hoàng Tuấn Vinh, Phó chủ tịch UBND P.1, Q.5, nói: “Đêm nào bên phường chúng tôi cũng phối hợp với công an phường đi tuần tra, nên không thể có tình trạng trên xảy ra được”.
Tuy nhiên, khi chúng tôi khẳng định đã có mặt với các “cần thủ” ở đây 3 đêm liền mà không hề thấy lực lượng nào đi tuần tra, thì ông Vinh cho biết: “Nếu có trường hợp này xảy ra, chúng tôi ghi nhận và sẽ tiến hành kiểm tra lại để xử lý. Nhưng thật sự từ trước giờ khi phát hiện tình trạng câu cá hay tụ tập tại các kênh rạch thì chúng tôi chỉ có biện pháp là đẩy đuổi hoặc nghiêm trọng hơn là tịch thu cần câu. Do chưa có nghị định quy định cụ thể về mức xử phạt đối với những hành vi câu cá trên các kênh rạch. Bên cạnh đó, ý thức của người dân cũng không cao. Do vậy cũng khó khăn để giải quyết triệt để tình trạng này”.
Khi được hỏi về hình thức xử phạt hành vi câu cá trên các kênh rạch, ông Trương Lâm Danh, Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP.HCM, cho hay: “UBND TP.HCM đã có lệnh cấm câu cá trên kênh rạch, đặc biệt là kênh rạch nội đô. Theo đó, UBND các quận, huyện phải có trách nhiệm chỉ đạo các phường trên địa bàn thường xuyên tuần tra, xử phạt”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.