Sau vụ MC Phan Anh, dân mạng có sợ 'share' Facebook?

31/05/2016 15:22 GMT+7

'Cách ta sử dụng Facebook như con dao hai lưỡi, xài tốt thì hữu dụng, không khéo thì đứt tay', Hoàng Nguyên, một bạn trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội, nhận định.

Kết nối và chia sẻ mạnh mẽ là hai tính năng giúp mạng xã hội nắm giữ vị trí quan trọng trong đời sống ảo của mỗi chúng ta. Nó phá vỡ những ngăn cách về địa lý, ngôn ngữ, giới tính lẫn khác biệt văn hóa. Những gì bạn làm, bạn nghĩ, cả thế giới có thể chia sẻ với bạn chỉ trong tích tắc.

Mạng xã hội mang đến những điều kỳ diệu

Nhờ tính năng kết nối của Facebook, Dyna Boclaras, người mẹ Philipines đã có cuộc hội ngộ trong mơ với đứa con trai, ở nửa kia địa cầu, sau hơn thập kỷ thất lạc. Qua những lượt chia sẻ trên Twitter, một người dùng mạng ở Ấn Độ có thể loan tin cho cả thế giới biết rằng vua Bhutan đã tự vào bếp nấu ăn cho học sinh đất nước ông, giúp cộng đồng nhận ra “hạnh phúc có thể được kiến tạo từ những giá trị sống khác”.

Nhờ có mạng xã hội, những thương vụ mua bán lớn giữa bạn trẻ mê sáng tạo và các ông trùm công nghệ đã diễn ra. Các blogger thời trang trên thế giới bỏ túi bộn tiền khi lợi dụng sức ảnh hưởng của mạng ảo để quảng bá hình ảnh, thương hiệu cá nhân.

Kết nối và chia sẻ mạnh mẽ là hai tính năng giúp mạng xã hội nắm giữ vị trí quan trọng trong đời sống ảo của con người Ảnh minh họa: shutterstock
Và ngay tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ cũng đã đổi đời trong thời gian ngắn nhờ biết nắm bắt cơ hội kiếm tiền thông qua lượt tương tác trên mạng xã hội. Những nghề nghiệp mới như Vlogger, quảng cáo Facebook, bán hàng online, xây dựng và phát triển Fanpage… cũng ra đời và phát triển sôi động nhờ đó.

Nguyễn Hoàng Nguyên (nickname Rosie Nguyễn), tác giả cuốn “Ta ba lô trên đất Á”, Facebooker có sức ảnh hưởng trong cộng đồng, đã có những chia sẻ về vị trí của mạng xã hội trong cuộc sống của chị.

Hoàng Nguyên nói: “Nhờ Facebook, tôi cập nhật được những kiến thức mới, kết nối với nhiều người, nhiều độc giả khác nhau, được đọc những suy nghĩ, quan điểm từ những người ảnh hưởng đến cộng đồng mà mình quan tâm. Đặc biệt, từ đây, tôi có thêm rất nhiều bạn bè. Họ bước ra từ Facebook và giữ một phần rất quan trọng trong đời sống thực của tôi, đem đến cho tôi nhiều niềm vui và chúng tôi cùng hỗ trợ nhau. Vậy nên, với tôi, mạng xã hội không chỉ là nơi giải trí mà đó là ‘văn phòng’ làm việc mở”.

Nhưng cũng khiến con người sợ hãi...

Facebook, Twitter hay các mạng xã hội khác đều chứa đựng nhiều nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng xấu tới công việc, mối quan hệ cá nhân và cuộc sống của người sử dụng.

Theo thống kê, từ năm 2013 đến nay đã có không ít vụ bạn trẻ tự tử vì bị người khác nói xấu, lăng mạ, tung clip sex trên mạng xã hội. Chính việc thông tin được lan truyền một cách dễ dàng và rộng rãi như hiện tại, đã đẩy con người đến những giới hạn không thể vượt qua.

Vài năm trở lại đây, mạng xã hội còn là kênh giúp các cơ quan thông tấn báo chí chia sẻ đắc lực bài viết của mình với mong muốn thông tin đến tay độc giả nhanh hơn, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trước các vấn đề nóng của xã hội.

Song, với những nguồn tin chưa được kiểm chứng hoặc khi phóng viên "có vấn đề" về tác nghiệp… thì những nút chia sẻ (share) của người đọc lại vô tình “góp gió thành bão”, gây tác động xấu đến cá nhân, sự việc bị nói đến.

Xuất phát từ những lời trêu trọc của bạn bè hay những "status" bêu xấu trên mạng xã hội, không ít nạn nhân trong lứa tuổi học sinh đã tìm đến cái chết Ảnh: Duy Khang

Ngoài ra, “bẫy” thông tin hỗn loạn trên mạng, còn khiến một bộ phận người dùng có nhận thức chưa cao bị kích động trong suy nghĩ lẫn hành động, dẫn tới hoang mang, mất niềm tin vào cuộc sống…

Bên cạnh đó, tính năng live (phát trực tiếp) lên Facebook và một số mạng xã hội khác ra đời từ đầu năm nay và được cộng đồng đón nhận nhiệt tình minh chứng sống động cho ham muốn kết nối và chia sẻ không giới hạn của người dùng mạng. Nhưng, từ việc người mẫu xứ Đài đã sử dụng nó để phát đi clip trực tiếp cảnh tự tử của mình, hay một thiếu nữ ở Pháp truyền đi cảnh tượng mình chuẩn bị đâm đầu vào xe lửa ở một nhà ga thuộc ngoại ô thủ đô Paris sau khi bị cưỡng hiếp… , đã minh chứng cho một phần mặt trái của nó.

Chia sẻ thông minh, kết bạn chọn lọc

Sau tất cả những vụ việc trên, nhiều người đặt ra câu hỏi: mạng xã hội là tốt hay xấu với cuộc sống của con người? Và bạn có đang cảm thấy sợ hãi khi tham gia mạng xã hội không?

Trả lời câu hỏi này, Hoàng Nguyên nói: “Đặc điểm của Facebook là tính chia sẻ, kết nối và khả năng lan truyền rất lớn. Điều này vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm, như con dao hai lưỡi, xài tốt thì hữu dụng, không khéo thì đứt tay. Tùy vào mục đích và cách thức sử dụng của mỗi người mà mạng xã hội sẽ trở nên tốt hoặc xấu".

Để an toàn trên mạng ảo, bạn không nên nhận lời mời kết bạn từ những người mình không biết hoặc nhấn theo dõi vô tội vạ Ảnh minh họa: shutterstock

"Trước giờ, tôi chưa cảm thấy sợ hãi trước hay giận dữ thái quá về việc gì trên Facbook. Để làm được điều đó, trước khi chia sẻ, bình luận hay nhấn like (thích) tôi cũng đều cân nhắc kỹ càng. Những điều tôi đăng trên Facbook đều có chọn lọc để tránh tối đa những sự cố không nên có”, Hoàng Nguyên nói thêm.

Ngoài ra, Hoàng Nguyên cũng cho rằng để bản thân an toàn trong một không gian mở đầy nguy cơ như mạng xã hội bạn phải biết làm chủ cảm xúc của chính mình theo kiểu “cầm lên được thì cũng đặt xuống được”.

Trong khi đó, Đỗ Anh, một cô gái xinh đẹp, có nhiều lượt theo dõi trên Facebook nhận ra: “Em từng là nạn nhân của những vụ tấn công mạng. Họ gửi tin nhắn đe dọa thậm chí là có nội dung khiêm dâm đến em qua Facebook. Sau những lần đó, dù bản thân cảm thấy rất hoang mang và sợ hãi song em vẫn không từ bỏ mạng xã hội bởi đây là cánh cửa tốt nhất để em kết nối với cộng đồng. Tuy nhiên, để giữ an toàn cho mình, em bắt đầu chọn lọc hơn khi kết bạn, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, đăng ảnh người thân hay số điện thoại một cách công khai trên Facebook”.

Theo báo cáo từ WeAresocial (một tổ chức nghiên cứu độc lập về truyền thông xã hội ở Anh), năm 2015, trung bình hàng tháng có đến 30 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook, trong số 41 triệu thành viên kết nối internet. 

Báo cáo này cũng chỉ ra, người Việt Nam online (trực tuyến) 5 giờ đồng hồ bằng các thiết bị máy tính để bàn và gần 3 tiếng đối với các thiết bị di động. Trung bình việc truy cập và sử dụng các trang mạng xã hội chiếm đến 2 giờ đồng hồ trong tổng thời gian sử dụng internet của một người.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.