Sức trẻ “vượt tầm” nhờ “Ý tưởng xanh 2009”

01/06/2010 04:30 GMT+7

Đang là những sinh viên, thậm chí là học sinh PTTH nhưng họ - những thí sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng xanh 2009” - đã làm cho ban tổ chức, ban giám khảo, người tham dự có mặt trong ngày hội phải thán phục về tình yêu môi trường và sức sáng tạo không ngừng.

Đúng như nhận xét của một giám khảo cuộc thi, “Ý tưởng xanh 2009” đã làm cho các thí sinh vượt qua tầm của mình, để thực hiện những khát khao, đam mê bằng những ý tưởng của mình hướng tới những điều lớn lao, nhân văn và quan trọng nhất là thể hiện được trách nhiệm của mình với cộng đồng ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” của các em.

Ngày hội “Ý tưởng xanh” cũng là vòng chung kết của cuộc thi “Ý tưởng xanh 2009” được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 4 vừa qua, chương trình nằm trong khuôn khổ của Chương trình Go Green - Hành trình Xanh tổng thể, do Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo và Tổng cục Môi trường tổ chức.

Được phát động từ ngày 29.9.2009, cuộc thi “Ý tưởng xanh năm 2009” đã thực sự trở thành một sân chơi trí tuệ và bổ ích nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và góp phần cải thiện chất lượng môi trường ở Việt Nam với mong muốn giúp thế hệ trẻ Việt Nam đào sâu tìm hiểu về môi trường và những nguyên nhân hủy hoại môi trường để từ đó đưa ra các giải pháp bảo vệ và cải thiện môi trường.

Vượt qua 800 đề án đến từ mọi miền đất nước, 15 đề án có mặt trong “Ngày Hội Ý tưởng Xanh” đã được ban giám khảo đánh giá cao về khả năng tư duy, tìm tòi, sáng tạo vượt bậc cũng như thể hiện tình cảm và tâm huyết của các bạn trẻ dành cho sự nghiệp bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Để hiện thực hóa những ý tưởng xanh, 3 giải cao nhất của cuộc thi bao gồm giải nhất, giải nhì và giải ba sẽ được Công ty ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ với số tiền trung bình là 250 triệu đồng/dự án để hoàn thiện và đưa các ý tưởng xanh vào thực tế trong năm 2010.

Trong ngày hội lớn dành cho giới trẻ yêu môi trường này, có thể nhận thấy sự chín chắn và đam mê cháy bỏng muốn cống hiến, muốn làm thay đổi hiện trạng môi trường sống hiện nay của các thí sinh mặc dù các em vẫn còn rất trẻ qua các đề tài mà các em thực hiện như: Tái chế rác nông nghiệp thành thức ăn cho người và gia súc; Khắc phục tình trạng nghẹt nước, mùi hôi tại các hố ga và hạn chế xả rác thải bừa bãi quanh thùng rác công cộng; Khói than thiêu kết và vấn đề môi sinh tại xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre; Công nghệ chế biến rác thải thành sản phẩm xử lý nước thải...

Điều đáng nói hơn là nhiều đề án trong số những đề án mang đến để dự thi cho tới thời điểm này đã và đang được thực hiện nhằm làm giảm thiểu sự ô nhiễm ở các địa phương.

Ông Phạm Ngọc Thành, là bố em Phạm Ngọc Thắng, thí sinh đoạt giải nhất của cuộc thi với đề án “Tôitiếtkiệm.com - giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường” không khỏi xúc động khi chia sẻ với phóng viên: “Thấy cháu được giải cao, gia đình tôi rất phấn khởi. Ban tổ chức chuẩn bị công phu và rất tốt. Khi cháu tham dự cuộc thi này, cháu cũng không nói với gia đình. Chỉ khi cháu lọt vào vòng chung kết, gia đình mới biết và rất bất ngờ. Tôi rất cảm ơn ban tổ chức đã cho cháu một cơ hội để cháu thể hiện ý tưởng của mình, thi đua với các bạn ở một lĩnh vực đang được toàn xã hội quan tâm bởi bình thường cháu mải học lắm, không có thời gian làm những việc khác”.


Ba bạn đoạn giải nhất, nhì, ba tại cuộc thi Ý tưởng xanh

Còn với đề án “Bê-tông nhẹ cốt liệu gáo dừa”, thí sinh Nguyễn Tấn Khoa, TP.HCM đã thuyết phục ban giám khảo bởi “sản phẩm của em hướng tới thị trường chính là người dân ở đồng bằng sông Cửu Long, những người có mức thu nhập hạn chế. Đề án của em đã tiết kiệm sử dụng gáo dừa thải ra môi trường, tận dụng và tái chế lại phục vụ cho ngành xây dựng, với chi phí rẻ hơn, hạn chế khả năng đốt gáo dừa như cách mọi người vẫn làm và thay thế gạch đất sét nung để làm gạch xây tường”.

Đã tham gia một số dự án dành cho ngư dân, cô gái đến từ Nam Định hiểu rất rõ phần lớn ngư dân là những người nghèo khổ và khả năng tự bảo vệ mình yếu nhất, đề án “Nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu cho cộng đồng ngư dân thông qua hoạt động sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam (trường hợp thí điểm tại Nam Định) đã ra đời trong hoàn cảnh đó. Với những phân tích và giải pháp thấu đáo từ trường hợp cụ thể của một số xã của tỉnh Nam Định, đề án này đã đạt giải ba và sẽ được nhân rộng mô hình ở nhiều nơi, nhiều địa phương trên cả nước.

Rất vui mừng về kết quả của cuộc thi, ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam chia sẻ: “Tôi rất ngạc nhiên về hiệu quả của chương trình, khi chúng tôi thực hiện nó, chúng tôi thấy các bạn tham gia rất nhiệt tình, đông đảo ngoài sức mong đợi. Đó chính là sự động viên, khích lệ lớn nhất để chúng tôi có thể đi cùng với những ước mơ, đam mê của các bạn trẻ, để thực hiện thêm nhiều chương trình ý nghĩa, mang tính xã hội hơn nữa”.

Ông Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng cục Môi trường cũng cho biết: “Tổng cục Môi trường rất hoan nghênh sáng kiến tổ chức cuộc thi “Ý tưởng xanh 2009” và quyết tâm của Công ty ô tô Toyota Việt Nam luôn hỗ trợ và sẵn sàng ủng hộ các bạn trẻ có những sáng kiến và giải pháp khoa học đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ môi trường tại Việt Nam”. (Việt Thành)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.