Thanh niên Việt Nam phải hiểu được giới trẻ các nước ASEAN

28/11/2015 21:14 GMT+7

Ngày 28.11, tại TP.HCM, Cụm đoàn khối khu vực phía Nam (Đoàn khối các cơ quan T.Ư) tổ chức tọa đàm về chủ đề 'Hội nhập ASEAN cơ hội và thách thức đối với thanh niên'.

Ngày 28.11, tại TP.HCM, Cụm đoàn khối khu vực phía Nam (Đoàn khối các cơ quan T.Ư) tổ chức tọa đàm về chủ đề 'Hội nhập ASEAN cơ hội và thách thức đối với thanh niên'.

Thanh niên thể hiện quyết tâm khi ban tổ chức đặt câu hỏi giao lưu về chủ đề: “Cơ hội và thách thức đối với thanh niên” khi VN gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEANThanh niên thể hiện quyết tâm khi ban tổ chức đặt câu hỏi giao lưu về chủ đề: “Cơ hội và thách thức đối với thanh niên” khi VN gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN
Buổi tọa đàm thu hút hơn 200 thanh niên đang học tập, làm việc ở nhiều lĩnh vực tham gia, dưới sự chủ trì của PGS-TS Nguyễn Ngọc Dung, Trưởng khoa Lịch sử (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) và nhà báo Trần Trọng Kha, Trưởng ban Quốc tế Báo Thanh Niên.
Phát biểu tại tọa đàm, anh Đào Quang Dũng - Bí thư Đoàn cơ sở phía Nam (Cơ quan T.Ư Đoàn) nhấn mạnh: “Tọa đàm hôm nay với mong muốn các bạn trẻ có thể định vị lại bản thân, đón đầu những cơ hội cũng như nhận ra được những thách thức để biết cách vượt qua”.
Trao giải hội thi trực tuyến Hội nhập ASEAN cho 11 thí sinh
Dịp này, ban tổ chức đã trao giải Hội thi trực tuyến “Hội nhập ASEAN cơ hội và thách thức đối với thanh niên” năm 2015 cho 11 thí sinh xuất sắc tại vòng chung kết.
Trong đó, giải nhất thuộc về thí sinh Nguyễn Ái Tường Vân (Đoàn Thanh niên Học viện Học viện hành chính Quốc gia, cơ sở tại TP.HCM).
Hội thi diễn ra từ ngày 6.11-27.11, thu hút 1.336 đoàn viên thanh niên tham gia tìm hiểu về một số lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của các quốc gia thuộc khối ASEAN.
Thạch Quý Lâm (sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia cở sở tại TP.HCM) đặt vấn đề: Thế mạnh của VN là nông nghiệp, nông dân trực tiếp làm ra sản phẩm để tiêu thụ trên thị trường nhưng lâu nay khi chúng ta bàn về Cộng đồng kinh tế ASEAN nhưng người nông dân không biết gì cả. Làm sao phải tuyên truyền cho họ biết cần phải làm ra sản phẩm như thế nào để cạnh tranh với sản phẩm của các nước ngay tại sân nhà và trong khu vực.
PGS-TS Nguyễn Ngọc Dung cho rằng: “Nếu thấy còn hạn chế về mặt tuyên truyền như thế, mỗi một bạn trẻ ngồi đây có sự hiểu biết nhất định thì phải trở thành những người có trách nhiệm, về trao đổi ngay với cha mẹ mình, họ hàng mình, hàng xóm, quê hương mình. Tất cả người dân VN nếu có sự đồng lòng như thế sẽ tốt biết bao”.
Theo PGS-TS Nguyễn Ngọc Dung, trong một vài năm tới, chúng ta sẽ thấy nhan nhản công dân nước ngoài sinh sống, làm ăn, buôn bán ngay tại đất nước chúng ta nên sự cạnh tranh về mọi mặt sẽ rất lớn.
“Thế thì, mỗi thanh niên VN phải trở thành một sứ giả của dân tộc mình và phải là những sứ giả tuyên tuyền thông minh, nhanh nhạy; biết chớp lấy thời cơ, nắm bắt cơ hội thì sự hợp tác của chúng ta với bạn bè quốc tế sẽ tốt hơn. Và điều đó sẽ giúp dân tộc VN bật lên trong mắt bạn bè quốc tế”, PGS-TS Nguyễn Ngọc Dung khuyên.
Ở một góc độ khác, nhà báo Trần Trọng Kha hiến kế: “Sau buổi tọa đàm này, các đơn vị Đoàn trong Cụm cần liên kết lại với nhau và phối hợp với chính quyền địa phương đến cấp xã triển khai ngay một công trình thanh niên để tuyên truyền về kiến thức liên quan đến Cộng đồng kinh tế ASEAN cho người dân nông thôn. Hình thức tuyên truyền bằng nhiều cách khác nhau, giúp họ nắm bắt rõ hơn về vấn đề này để biến những thách thức thành cơ hội, làm giàu cho chính bản thân, gia đình mình, quê hương mình”.
Anh Võ Quốc Thắng - Bí thư Đoàn Thanh niên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đặt câu hỏi: Người trẻ VN làm gì để không bị tụt hậu so với thanh niên các nước?
 Ban tổ chức trao giải Hội thi trực tuyến: “Hội nhập ASEAN cơ hội và thách thức đối với thanh niên” năm 2015 cho những thí sinh xuất sắc tại vòng chung kết. Ban tổ chức trao giải Hội thi trực tuyến: “Hội nhập ASEAN cơ hội và thách thức đối với thanh niên” năm 2015 cho những thí sinh xuất sắc tại vòng chung kết.
PGS-TS Nguyễn Ngọc Dung cho rằng: “Thanh niên VN phải hiểu được tuổi trẻ các nước ASEAN thật sự họ đang hiểu gì, làm gì; họ đang có những hoài bão, kế hoạch, lớn lao gì? Tôi xin đơn cử, ở Trường ĐH Khoa học xã hội nhân văn TP.HCM có khoảng 2.500 sinh viên nước ngoài (với 73 quốc tịch) đang theo học, thế nhưng chúng ta ít hiểu về họ hơn là họ hiểu về mình. Nhiều sinh viên của các nước như: Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc… khi họ đến VN thì họ chủ động học tập văn hóa, tìm hiểu phong tục tập quán của chúng ta; họ ăn uống, ăn mặc theo cách của chúng ta… có nghĩa là họ trở thành gần như người VN. Chính vì họ hiểu rất rõ về chúng ta nên khi họ kinh doanh, làm ăn tại VN rất thành công, còn chúng ta chẳng chịu tìm hiểu gì về họ. Vậy, nhiệm vụ của tuổi trẻ VN là phải tìm hiểu biết về thanh niên của các nước”.
PGS-TS Nguyễn Ngọc Dung cũng đặc biệt lưu ý: “Tuổi trẻ không nên bi quan vì những khó khăn, những gì đang gặp phải mà phải có những hoài bão để góp phần tích cực cùng đất nước thúc đẩy quá trình hội nhập toàn thể về mọi mặt: kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của VN vào khu vực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.