Thủ lĩnh Đoàn vì thanh niên nghèo

15/05/2017 11:12 GMT+7

Là người dân tộc Khmer, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhưng anh Sơn Thái Phe (35 tuổi), Bí thư Xã đoàn Thạnh Phú (H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) vẫn tìm tòi giúp đỡ đoàn viên, thanh niên cùng lập nghiệp.

Anh Phe kể, sau khi tốt nghiệp THPT, anh học nghề chế biến thủy sản. Năm 2006, kết thúc khóa học, anh tham gia hoạt động Đoàn và làm Bí thư Chi đoàn ấp Khu 2, xã Thạnh Phú. Nhiệt tình, năng nổ, anh nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm, quý mến của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong ấp. Năm 2007, anh nhận nhiệm vụ Trưởng ban Nhân dân ấp Khu 2, rồi làm Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Bí thư Xã đoàn Thạnh Phú và hiện được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND xã.
Dù ở vị trí công tác nào, anh Phe cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm. Nhất là khi làm Bí thư Xã đoàn, anh có những sáng kiến táo bạo giúp các bạn trẻ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình như: phối hợp mở các lớp dạy nghề, tạo điều kiện cho ĐVTN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học nghề. Trong đó, anh Phe trực tiếp lựa chọn một số ngành nghề phù hợp với địa phương như: chăn nuôi gia súc gia cầm, trồng rau màu, cây ăn trái giúp các bạn trẻ áp dụng tốt vào gia đình mình.
Chị Huỳnh Thị Cẩm Hồng, Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên, đánh giá: “Anh Phe là thủ lĩnh của thanh niên ở địa phương, luôn năng động, nhiệt tình công tác. Anh luôn chủ động đề ra các hoạt động đoàn, Hội phù hợp, có nhiều sáng kiến trong thực hiện các phong trào thanh niên ở địa phương”.
Anh Đào Văn Trang (ngụ ấp Khu 2, xã Thạnh Phú) cho biết gia đình anh trước đây rất khó khăn, nhưng nhờ sự động viên của anh Phe và được Chi đoàn hỗ trợ một con bò mà anh có điều kiện chăn nuôi. Tiền lời từ bán bò anh đầu tư làm rẫy, cuộc sống ngày càng khấm khá.
Sau các khóa học nghề, ĐVTN ở địa phương được anh Phe tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay để làm kinh tế gia đình, nhiều bạn trẻ đã có mô hình làm ăn hiệu quả. Trung bình mỗi năm có khoảng 20 ĐVTN trong ấp được xác nhận thoát nghèo và cận nghèo. Nhiều bạn còn có mô hình sáng tạo ứng dụng trong sản xuất. Điển hình như mô hình “Hệ thống tưới nước tự động TH”, do anh Lưu Hồng Đại Hải, Phó bí thư Chi đoàn ấp Phú Hưng, cùng một người bạn sáng chế, phục vụ cho việc sản xuất giá đậu ở gia đình. Đây là mô hình mang tính ứng dụng cao, giúp tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản xuất. Anh Hải cho biết: “Trong quá trình thực hiện sáng kiến, anh Phe thường đến thăm và động viên, hỗ trợ chúng tôi làm thủ tục, hồ sơ dự thi mô hình sáng kiến, sáng tạo”.
Sống giản dị, luôn quan tâm, chăm lo đời sống của ĐVTN, tạo điều kiện để các bạn phát huy sức trẻ, khả năng của mình là những việc làm cụ thể của anh Phe để tập hợp thanh niên, củng cố tổ chức Đoàn, Hội. Anh Phe cho biết: “Khi ĐVTN có cuộc sống ổn định thì việc tập hợp mọi người rất thuận lợi. Vì tổ chức đoàn có kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ thì anh em mới không bỏ quê đi làm ăn xa, rồi anh em cũng tin tưởng và an tâm tham gia tổ chức”. Với sự cống hiến, hoạt động vì cộng đồng, vì xã hội, anh Phe là tấm gương sáng, được Tỉnh đoàn Sóc Trăng chọn tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 4 năm 2016, tổ chức tại Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.