Tiểu hành tinh đặt theo tên 2 học sinh Malaysia

Khánh An
Khánh An
30/05/2019 16:01 GMT+7

Tờ The Star ngày 30.5 đưa tin một tiểu hành tinh sẽ được đặt theo tên 2 học sinh Malaysia vừa vô địch Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) 2019 vừa qua tại Mỹ.

Melwin Cheng Choon Lei và Tham Yong Shiang, 2 học sinh tại trường trung học Chung Ling ở bang Penang sẽ được xem xét để đặt tên cho một tiểu hành tinh trên vũ trụ, dựa theo các nguyên tắc đặt tên của Hiệp hội Thiên văn quốc tế.
Cheng và Tham được trao giải vô địch về hóa học, sau khi chiết xuất thành công từ quế thô để sản xuất thuốc diệt bọ gậy (lăng quăng) giá rẻ và thân thiện với môi trường. Thuốc này cũng có tác dụng đối với loài muỗi Aedes gây sốt xuất huyết.
Hai sinh viên này phát hiện rằng quế thô có tính năng diệt côn trùng và quyết định chiết xuất làm thuốc diệt ấu trùng muỗi, với chí phí chỉ bằng 1/10 so với thuốc diệt côn trùng công nghiệp.
Hiện họ gửi đăng nghiên cứu trước khi xin cấp bằng sáng chế. Trước đó, cả 2 đã thắng giải vàng tại cuộc thi Thử thách Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật quốc gia Malaysia, tổ chức tại Kuala Lumpur vào tháng 11.2018.
Intel ISEF là cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh lớn nhất thế giới, năm nay được tổ chức từ ngày 11-18.5 tại bang Arizona, Mỹ với sự tham dự của 1.800 thí sinh từ 80 nước và vùng lãnh thổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.