Trần Xuân Bách - Người truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ

Trần Xuân Bách, giảng viên Đại học Y Hà Nội, phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2016. Anh được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá rất cao về phẩm chất, năng lực.

Nhiều người biết về Trần Xuân Bách sau hàng loạt những cống hiến cũng như giải thưởng anh đạt được trong thời gian qua. Ít người biết rằng, người thầy, người lặng lẽ đứng sau những công trình nghiên cứu khoa học của anh chính là Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long.
Không nói gì về bản thân mình, Thứ trưởng muốn dành nhiều lời nhận xét về Trần Xuân Bách, theo ông, trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26.3, những thành tựu Trần Xuân Bách làm được sẽ truyền lửa đam mê cho khát vọng nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ hôm nay.
“Tôi có rất nhiều học trò, song Bách là một trong những học trò xuất sắc. Bách ham học hỏi, chịu khó nghiên cứu tìm tòi và là một người rất thông minh”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.
“Có những lần gặp khó khăn khi nghiên cứu, mới hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Bách đã vội vã chạy đến ngay chỗ tôi để hỏi, tháo gỡ khó khăn, mặc cho râu tóc đang bờm xờm, tôi vẫn rất nhớ những hình ảnh về Bách lúc ấy”, ông Long nhớ lại.
Người thầy của phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam cho hay, ở Trần Xuân Bách là một sự đam mê nghiên cứu cháy bỏng, anh phân tích các vấn đề theo chiều sâu, nhiều chiều, cả những tình tiết mà ít người để ý tới.
Trần Xuân Bách được công nhận là phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2016 (khi 32 tuổi). Anh tốt nghiệp thủ khoa Đại học y tế công cộng năm 2006, sau đó tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại Viện đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận xét về học trò Trần Xuân Bách Ảnh Thúy Hằng
Năm 2009, anh học tiến sĩ tại Đại học Alberta, Canada chuyên ngành Kinh tế y tế và Chính sách y tế, dành tấm bằng loại ưu và đạt giải thưởng cho báo cáo nghiên cứu tiến sĩ xuất sắc nhất tại hội nghị khoa học y tế công cộng Insight, Đại học Alberta. Sau thời gian này, anh học sau tiến sĩ tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), đại học hàng đầu về y tế công cộng.
Các nghiên cứu của Trần Xuân Bách tập trung vào vấn đề kinh tế y tế và chính sách y tế; những vấn đề bức xúc của xã hội như HIV/AIDS, nghiện chất, vệ sinh an toàn thực phẩm, béo phì, phòng chống bệnh mãn tính…
Năm 2015, anh được trung tâm nghiên cứu AIDS, Đại học Johns Hopkins trao giải thưởng nghiên cứu quốc tế về lâm sàng và dự phòng.
Anh trở thành phó giáo sư dự khuyết kiêm nhiệm tại trường đại học này. Đồng thời, thời gian sau đó chàng trai tài năng người Việt Nam tham gia giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh và học viên của Đại học Texas at Houston (Mỹ), Đại học kỹ thuật Queensland (Úc), Đại học Alberta (Canada).

tin liên quan

Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam
Ở tuổi 31, Bùi Thế Duy (ảnh), chủ nhiệm Khoa CNTT- ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) vừa được phong học hàm phó giáo sư (PGS) và trở thành PGS trẻ nhất của Việt Nam hiện nay. Trò chuyện với PV Thanh Niên, anh tâm sự:
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao những công trình nghiên cứu của Trần Xuân Bách, đặc biệt luận án nghiên cứu chi phí, hiệu quả của kết hợp điều trị kháng virus và điều trị duy trì methadone cho các bệnh nhân HIV/AIDS nghiện chất dạng thuốc phiện. Theo Thứ trưởng, công trình này thật sự có hiệu quả, tác động lớn tới cộng đồng.
“Thế hệ trẻ hiện nay rất năng động, những hiểu biết, nền tảng tri thức cùng với sự hòa nhập môi trường mới rất nhanh nhạy, ví dụ như trình độ ngoại ngữ chẳng hạn, thật sự tôi phải dùng từ rất nể phục các bạn trẻ. Trần Xuân Bách cũng như nhiều bạn trẻ khác đã truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho các thế hệ trẻ hiện nay”, Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long nói.
Một số thành công khác của Trần Xuân Bách
Đại diện 20 nhà khoa học trẻ thế giới của IAP tham dự Đại hội đồng y tế thế giới tại Geneva, 2016; gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016; thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016.
Đã xuất bản hơn 100 bài báo khoa học, trong đó có hơn 60 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín; xuất bản 3 cuốn sách trong đó có 2 sách bằng tiếng Anh; xây dựng và bước đầu thử nghiệm ứng dụng trên điện thoại di động thông minh hỗ trợ dự phòng điều trị HIV và nghiện chất tại Hà Nội…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.