Từng cầm cố nhà cửa trả nợ, Lý Hải vươn tầm 'đại gia' ra sao?

02/03/2017 13:37 GMT+7

Lý Hải tâm sự: 'Giờ ngẫm lại thì thấy có lẽ ông trời có mắt, không phụ lòng người ngay, dần dần mọi thứ cũng qua đi. Bây giờ điều mà bản thân anh cảm thấy hài lòng nhất là có có một gia đình hạnh phúc'.

Người đàn ông trước mặt khác với tưởng tượng của tôi về những nghệ sĩ luôn được make up kỹ càng, áo quần bảnh bao. Lý Hải lại giản dị tới mức bình thường khi xuất hiện với áo sơ mi, quần tây và đi dép... lào.
Video: Ca sĩ Lý Hải tâm sự về hành trình thoát nghèo đầy chông gai của mình
Lý Hải bắt đầu câu chuyện bằng cái cách chẳng ai ngờ tới, anh cười nói: “Nhìn em, anh nhớ cái ngày đầu tiên đứng trên sân khấu biểu diễn. Rõ ràng là mình đã tập dượt đến thuộc nằm lòng, vậy mà lúc đứng trên đó tay chân cứ lớ ngớ, không cách nào cầm được micro”.

Gia đình là chỗ dựa vững chắc và nguồn động viên lớn nhất đối với nam nghệ sĩ
Thuê xuồng máy đuổi theo tàu du lịch để được hát với cát-sê 80.000 đồng

Anh kể, hồi đó tốt nghiệp phổ thông xong chỉ muốn đi học may để có tiền phụ giúp gia đình. Trời xui đất khiến thế nào anh lại nghe lời đám bạn lên trường Nguyễn Đình Chiểu (Mỹ Tho, Tiền Giang) dự thi rồi đậu vào lớp diễn viên kịch nói của Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 TP.HCM.
Học trên Sài Gòn, nhưng vì muốn tiết kiệm tiền ăn nên cứ cuối tuần Lý Hải lại về quê một lần để lấy lương thực mẹ chuẩn bị sẵn như: gạo, khô cá, mắm…lên để ăn dần. Anh làm thêm bất cứ công việc gì để có tiền trang trải học phí, từ sửa xe đạp, giữ xe cho đến làm thầy dạy khiêu vũ.
Cứ ngồi nghe Lý Hải kể chuyện, chẳng biết từ lúc nào mấy câu hỏi tôi chuẩn bị sẵn đã không còn cần thiết nữa. Câu chuyện về tuổi thơ theo mẹ ra đồng bắt cua, bắt cá, thích tắm sông hay chơi nấu cơm cùng lũ trẻ chung xóm mà Lý Hải kể, lại sinh động và chân thực vô cùng.
Chàng sinh viên quê Mỹ Tho tốt nghiệp ngay thời điểm kịch nói bắt đầu thoái trào, đời sống anh em diễn viên kịch khó khăn đủ đường. Mấy anh chị em trong đoàn nói Hải có chất giọng lạ, thôi bỏ diễn đi hát kiếm tiền đi. Anh nhớ lại: “Nghe mọi người khuyên vậy thì anh cũng liều làm thử. Cứ chỗ nào kêu đám gì anh cũng nhận hát. Ai kêu show gì anh cũng hát, tiệc tùng, cưới hỏi gì anh cũng đi”.

tin liên quan

Hot boy trà sữa Lê Tấn Lợi: ‘Tôi muốn vào showbiz!’
Sau khi giành được ‘góc tư tỉ’ từ chương trình Thách thức danh hài, hot boy trà sữa chia sẻ: “Tôi muốn vào showbiz, có cơ hội tôi sẽ đi học để theo con đường ca hát, còn hài thì tôi nghĩ mình không có duyên”.
Anh kể tiếp, có lần đi hát trên tàu du lịch dọc sông Sài Gòn, xe bị thủng lốp giữa đường nên trễ giờ tàu khởi hành. Cuối cùng anh phải thuê xuồng máy để đuổi theo. Ngừng một chút, anh hỏi: “Em biết cuối cùng sao không?”. Chưa đợi nghe câu trả lời, Lý Hải đã thao thao bất tuyệt: Thời đó 50.000 đồng lớn lắm, nhưng sợ đến trễ vừa mất uy tín lại vừa mất việc nên anh cắn răng trả tiền xuồng máy. Vậy mà, anh đến trễ thật. Tiết mục của anh xếp thứ 3 nhưng vì không thấy ca sĩ đâu nên người ta đẩy đến gần cuối. Số tiền cát-sê hôm đó anh nhận được chỉ vỏn vẹn 80.000 đồng.
“Đêm đó anh không ngủ được, cứ nhìn mãi mấy tờ tiền vừa nhận, cảm giác vừa tủi mà cũng vừa mừng. Tủi vì không biết nghiệp ca hát có nuôi sống nổi bản thân không chứ đừng nói là phụ giúp gia đình, còn mừng là bởi anh đã không vô trách nhiệm với công việc và khán giả”, nói đoạn, anh ngước mắt lên trời như muốn ngăn mình khỏi cơn xúc động đang chực trào. Bao nhiêu trục trặc, khó khăn ngày đầu theo nghiệp ca hát cũng nhận được kết quả trọn vẹn khi tên tuổi của Lý Hải đã đứng vững trong lòng công chúng suốt mấy chục năm qua.
Series phim Lật mặt 1,2 do chính mình làm đạo diễn và sản xuất đã giúp Lý Hải được vinh danh ở Hàn Quốc với giải thưởng Phim điện ảnh phổ biến nhất và giải Đạo diễn châu Á xuất sắc
'Mình có thù với cái nghèo, phải tìm mọi cách thoát ra thôi'
Giọng Lý Hải vẫn đều đều khi kể về biến cố của cuộc đời, đó là năm 1996 khi chương trình Làn sóng xanh phát triển mạnh, Lý Hải không cạnh tranh lại với những tên tuổi khác. Suốt bốn năm trời, cái tên Lý Hải như bị chìm vào quên lãng, chẳng ai kêu show… “Đến nỗi anh cảm giác như mình hết thời thiệt rồi, nó như một nỗi ám ảnh anh rất nặng nề”, Lý Hải tâm sự.
Giờ ngẫm lại thì thấy có lẽ ông trời có mắt, không phụ lòng người ngay, dần dần mọi thứ cũng qua đi. Bây giờ điều mà bản thân Hải cảm thấy hài lòng nhất là có một gia đình hạnh phúc, mình có đủ khả năng lo cho vợ, con. Vậy đã đủ mãn nguyện rồi
Lý Hải

Cái nghèo lại một lần nữa bủa vây, Lý Hải đã phải cầm cố nhà cửa để có tiền trang trải nợ nần. Anh bật cười khi nói đã từng có lúc anh nghĩ mình có thù với cái nghèo, phải tìm mọi cách thoát ra thôi. Vậy là Lý Hải bắt đầu tập tành kinh doanh và mở ra công ty TNHH Vạn Lợi chuyên sản xuất và cung cấp bồn sắt thép, bồn xăng dầu...
Dành dụm được một ít vốn, Lý Hải quay lại với nghiệp ca hát bằng album ca nhạc hoạt cảnh Trọn đời bên em. “Không ngờ Trọn đời bên em lại được khán giả ủng hộ quá trời. Nhờ đó mà anh thu hồi vốn rất nhanh, có tiền lấy lại giấy tờ nhà đất”, Lý Hải nói.
Tiếp tục đầu tư vào kinh doanh với số vốn gần nửa tỉ đồng, Lý Hải mở rộng thêm ở lĩnh vực bất động sản. Anh săn lùng nhà hẻm có diện tích nhỏ, xây mới rồi bán lại kiếm lời. Từ số lời nhỏ đến số lời lớn, Lý Hải chuyển sang mua những lô đất rộng hơn, vị trí đẹp hơn. “Cái thời đó, năm 1997, 1998, mua miếng đất vài trăm triệu thì sau mấy tháng đã có khách trả tiền tỷ để mua lại”, anh kể.
Một góc nhỏ trong sân để nhiều xe đạp dành cho các con của Lý Hải chơi
Trầm ngâm hồi lâu, Lý Hải nói như tâm sự, trong cuộc đời kinh doanh chưa khi nào anh đối mặt với khó khăn như năm 2008 và 2009. Thị trường tiền tệ năm 2008 rơi vào khủng hoảng, đến năm 2009 chưa thoát khỏi khó khăn thì hàng loạt doanh nghiệp rơi vào tình cảnh “tiến không được mà lùi cũng không xong”.
Lúc bấy giờ, studio chụp hình và cơ sở karaoke của Lý Hải cũng theo đà tụt dốc không phanh. Như để câu chuyện thêm phần sống động, anh nắm chặt tay rồi kể tiếp: “Lúc đó trong đầu chỉ nghĩ chẳng lẽ số mình là phải nghèo hoài. Mình sống chẳng phụ ai mà trời cứ thử thách hết lần này đến lần khác”.
Được bạn bè chỉ cho phân phối mỹ phẩm làm đẹp, như người chết đuối vớ được phao, Lý Hải bắt tay vào tìm hiểu về sản phẩm xem nó có triển vọng hay không. Thậm chí, Lý Hải đã phải gọi điện thoại đến từng công ty lớn nhỏ để xin hợp tác làm ăn.
Cuối năm 2010, Lý Hải đã hợp tác cùng một công ty phân phối mỹ phẩm được chiết xuất từ tế bào gốc và nhiều dòng sản phẩm khác. Sản phẩm làm đẹp này nổi tiếng đến mức được sử dụng trong bệnh viện da liễu trong cả nước, các spa lớn, uy tín cũng tin dùng.
Lý Hải 'bầm dập' từ trường quay đến... trường đời. Nhưng nhờ đó, anh đã gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp hiện tại 
Anh nói tiếp: “Giờ ngẫm lại thì thấy có lẽ ông trời có mắt, không phụ lòng người ngay, dần dần mọi thứ cũng qua đi. Bây giờ điều mà bản thân anh cảm thấy hài lòng nhất là có có một gia đình hạnh phúc, mình có đủ khả năng lo cho vợ, con. Vậy đã đủ mãn nguyện rồi”.
Những hình ảnh hào nhoáng, sang trọng của cả gia đình Lý Hải mà công chúng luôn nhìn thấy trên các phương tiện truyền thông chính là trái ngọt mà anh đã nỗ lực, phấn đấu cả cuộc đời mới có được. Tôi ấn tượng cái cách anh kể về quá khứ nghèo khổ của mình bằng tất cả sự biết ơn, cũng như khi kể về vợ mình bằng chất giọng trầm ấm, thân thương như cái tình của những con người miền Tây chân chất, thật thà.
Cách người đàn ông 48 tuổi dạy con kể cũng lạ, khi không cho con học trường quốc tế, cũng chẳng muốn con theo nghệ thuật vì “sợ mất con”. Có lẽ khi đi lên từ nghèo khổ, người ta sẽ trân quý những hạnh phúc bình dị chứ không mê hư danh nữa…
Lý Hải từng được mệnh danh là “nghệ sĩ kinh doanh giỏi nhất Việt Nam”. Năm 2015, anh từng chi 15 tỉ đồng để sản xuất bộ phim Lật Mặt và đạt doanh thu khủng 25 tỉ đồng chỉ sau một tuần công chiếu. Hiện tại, Lý Hải sở hữu 4 công ty riêng, bao gồm: Công ty TNHH Vạn Lợi chuyên cung cấp và sản xuất bồn chứa xăng dầu, bồn sắt thép; công ty riêng về sản xuất phim ảnh Ly Hai Production; công ty phân phối mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc da FNC, và một công ty bất động sản mà Lý Hải xin phép không tiết lộ.
Khoảnh sân vườn xanh ươm trong ngôi nhà mới của nam ca sĩ Lý Hải
Lý Hải cùng vợ con vừa chuyển sang một căn biệt thự mới tại TP.HCM. Ước tính giá trị căn biệt thự lên đến hơn 50 tỉ đồng. Chia sẻ về lý do gia đình lựa chọn nhà mới khá xa trung tâm thành phố, anh cho biết: “Gia đình Hải muốn ở ẩn để không ảnh hưởng tới sự phát triển của con cái”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.