Ươm mầm tương lai cho học sinh nghèo

Vũ Thơ
Vũ Thơ
11/05/2019 07:55 GMT+7

Từ những học sinh nghèo, có nguy cơ phải bỏ học, giờ đây họ đã được tiếp sức để thực hiện ước mơ trên giảng đường đại học nhờ Quỹ học bổng Vừ A Dính, do T.Ư Đoàn thành lập theo đề xuất của Báo Thiếu niên Tiền phong.

 

Cậu bé cắt hành tỏi thành sinh viên

Sinh viên Đặng Văn Tốt (20 tuổi), Trường ĐH Y Hà Nội, vốn là con nông dân nghèo ở đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Bố mẹ trồng hành tỏi để nuôi 3 con ăn học. “Thu nhập của gia đình em phụ thuộc vào thời tiết. Có năm mưa bão cào trắng cánh đồng thì bố mẹ cũng trắng tay”, Tốt nhớ lại. Vì vậy khi 2 chị của Tốt vào ĐH, bố mẹ Tốt vay mượn từng đồng của bà con họ hàng mới có thể lo được cho các con. Là con thứ 3 trong gia đình, khi 2 chị học ĐH, kinh tế gia đình lại càng khó khăn, nên Tốt không hy vọng được bước vào cánh cửa trường ĐH. Tuy nhiên, Tốt vẫn chăm ngoan, học giỏi, sáng đi học, chiều về nấu cơm, cắt hành tỏi giúp bố mẹ và mơ ước sau này được làm bác sĩ.
“Khi ấy đang chuẩn bị vào lớp 10 (năm học 2014 - 2015), em nhận học bổng dự án Ươm mầm tương lai của Quỹ học bổng Vừ A Dính và em được vào TP.HCM học tại Trường THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm (từ lớp 10 - 12)”, Tốt chia sẻ.
Cũng từ thời điểm đó, cậu học trò nghèo liên tục tỏa sáng với các thành tích như đạt danh hiệu “Học sinh ba tích cực” cấp thành phố năm học 2015 - 2016; huy chương đồng môn hóa Olympic hóa TP.HCM năm học 2014 - 2015; giải nhì môn hóa học, kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm 2016 - 2017. Năm học 2017 - 2018, Tốt đỗ Trường ĐH Y Hà Nội với 29,3 điểm.
“Ở trường mới, em dành toàn bộ thời gian để học vì không đi cắt hành tỏi giúp bố mẹ nữa, nên kết quả học tập của em đã rất tốt… Nhờ có quỹ học bổng mà em đã vươn tới được ước mơ của mình”, Tốt xúc động nói.
Hiện tại Tốt đang học năm thứ 2 Trường ĐH Y Hà Nội và tiếp tục được nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ” từ Quỹ học bổng Vừ A Dính. Tốt mong muốn sau này có thể trở về quê hương để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của bà con quê mình.

“Quỹ làm thay đổi cuộc đời em”

Nguyễn Chí Công (20 tuổi), sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng là học sinh thuộc đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), nhận học bổng dự án Ươm mầm tương lai của Quỹ học bổng Vừ A Dính từ năm học 2014 - 2015. Hoàn cảnh của Công còn éo le hơn vì ba bỏ rơi em từ nhỏ, mẹ đi làm ăn xa, em phải nương tựa vào ông bà ngoại đã cao tuổi; cuộc sống vô cùng khó khăn.
“Từ năm 6 tuổi em đã ở với ông bà ngoại để mẹ đi làm công nhân xa nhà. Bà em đã ngoài 70 tuổi và không có việc làm, còn ông em ngày ngày đi phụ hồ để có tiền sinh sống…”, Công chia sẻ. Công còn một em trai cũng đang tuổi ăn học. Mẹ Công khi ấy phải ra tận Hà Nội để mưu sinh và gửi về cho 2 anh em mỗi tháng 2 triệu đồng để ông bà ngoại nuôi ăn học. Vì vậy, tuổi thơ của 2 anh em Công thiếu thốn cả tình cảm lẫn vật chất.
May mắn Công đã được Quỹ học bổng Vừ A Dính cấp học bổng và được nuôi ăn học tại Trường THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm (TP.HCM) từ lớp 10 - 12. Vào trường học mới như một sự đổi đời đối với Công. Vốn là cậu bé thông minh, hiếu học nên ngay khi vào môi trường mới, với điều kiện sống tốt hơn, Công đã nỗ lực vươn lên và liên tục đạt thành tích. Năm lớp 10 (năm học 2014 - 2015), Công đạt huy chương bạc môn hóa cuộc thi Olympic cấp thành phố. Cũng năm học này, Công đạt danh hiệu “Học sinh ba tích cực” cấp thành phố; năm học 2016 - 2017, đạt giải nhì môn hóa học, kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố khối 12. Năm học 2017 - 2018, Công trúng tuyển vào ĐH Bách khoa TP.HCM và tiếp tục nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ” từ quỹ học bổng này.
Chia sẻ về Quỹ học bổng Vừ A Dính, Công xúc động nói: “Nếu không có học bổng, có thể em đã phải bỏ dở việc học hành vì không có tiền để tiếp tục theo học. Quỹ đã làm thay đổi cuộc đời em”.
Hành trình “Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh”
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15.5.1941 - 15.5.2019), 70 năm ngày Anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính hy sinh, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức hành trình “Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh” tại tỉnh Điện Biên trong hai ngày 11 - 12.5.
Hành trình gồm nhiều hoạt động ý nghĩa: các đại biểu dâng hương tại Nghĩa trang A1; tham dự ngày hội “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên làm theo lời Bác dạy”; thăm hỏi, tặng quà gia đình Anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính và 2 gia đình cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người dân... Đặc biệt tại chương trình diễn ra tọa đàm về Anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính với chủ đề “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh”; chương trình giao lưu “Sáng mãi lửa Điện Biên”…
Tại lễ kỷ niệm ngày thành lập Đội, ban tổ chức cũng trao giải thưởng Kim Đồng cho cán bộ chỉ huy Đội xuất sắc năm học 2018 - 2019; trao giải thưởng cuộc thi tìm hiểu về Anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính với tên gọi “Người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn”. Nhân dịp này, Hội đồng Đội T.Ư đã tri ân, tặng quà cho 20 cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, mỗi phần quà trị giá 1,5 triệu đồng; Quỹ học bổng Vừ A Dính trao tặng 50 suất học bổng cho các em thiếu nhi là người dân tộc, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.