Vượt khó để đến với công nhân

13/05/2017 14:33 GMT+7

Công nhân tăng ca nhiều, thậm chí có hôm đến 22 giờ đêm mới về. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh, không “mặn mà” với hoạt động đoàn thể. Vậy làm thế nào để tiếp cận và tập hợp được công nhân?

Vấn đề “nóng” cần giải pháp tháo gỡ trên được nêu ra tại Hội nghị các trung tâm, văn phòng hỗ trợ thanh niên công nhân toàn quốc, diễn ra vào sáng 12.5 tại TP.HCM.
Chủ trì hội nghị có Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN Trần Văn Thuật.
Anh Bùi Quốc Bảo, Bí thư Tỉnh đoàn kiêm Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Long An, cho biết toàn tỉnh hiện có 60 khu, cụm công nghiệp với khoảng 200.000 thanh niên công nhân. Có những công ty có đến 20.000 - 30.000 lao động.
Anh Bảo không giấu giếm: “Chúng tôi rất quan tâm làm sao tập hợp lực lượng thanh niên công nhân, nhưng việc tiếp cận và tổ chức sinh hoạt cho công nhân trong các doanh nghiệp rất khó khăn. Có những doanh nghiệp, chúng tôi không vào được, đành phải đi lòng vòng ngoài hàng rào. Bởi công nhân tăng ca nhiều, thậm chí có hôm đến 22 giờ đêm”.
Trước tình hình đó, những cán bộ Đoàn - Hội của địa phương đã chuyển hướng tiếp cận các chủ nhà trọ để tổ chức các hoạt động gần gũi, thiết thực cho công nhân; vận động chủ nhà không tăng giá điện nước, giá phòng...
Bên cạnh tổ chức các hoạt động tại các văn phòng trung tâm và tại một số doanh nghiệp, khu công nghiệp - khu chế xuất, Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM còn thực hiện phương pháp “tản quân” theo nhiều hướng để tiếp cận công nhân.

tin liên quan

320 suất học bổng nghề dành cho công nhân
Ngày 27.4, Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM phối hợp với Liên đoàn Lao động, tổ chức Đoàn ở nhiều quận, huyện và một số doanh nghiệp ký kết thực hiện chương trình “Chung sức đồng hành cùng thanh niên công nhân thành phố”.
Anh Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc trung tâm, nói: “Chúng tôi cho cán bộ đến các khu nhà trọ, khu lưu trú để tổ chức hoạt động và chăm lo trực tiếp cho công nhân. Những hoạt động này diễn ra vào ban đêm và cuối tuần, dù đòi hỏi nhiều công sức nhưng lại rất hữu hiệu”.
Còn anh Đỗ Văn Phùng, Giám đốc trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương, cho biết: Hiện nay trung tâm kết nối với 100 doanh nghiệp để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đặc biệt, trung tâm này đã đưa Trường mầm non Ngôi Sao Nhỏ vào hoạt động, nuôi dạy và chăm lo cho hơn 200 học sinh là con công nhân từ 18 tháng đến 5 tuổi.
Rút kinh nghiệm sau sự cố Formosa, đại diện Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho hay đã lập các trang mạng xã hội để tuyên truyền, tiếp cận công nhân bởi sự lan truyền thông tin trên phương tiện này rất nhanh chóng...
Theo Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, bối cảnh hiện nay đòi hỏi các tổ chức Đoàn - Hội, trung tâm hỗ trợ công nhân phải kiên trì mục tiêu và linh hoạt vận dụng nhiều phương thức sáng tạo, hiệu quả để tập hợp, chăm lo, đồng hành với lao động trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.