Xế cũ hồi sinh và 'quái chiêu' của dân sưu tầm xe

25/06/2016 09:30 GMT+7

'Có chiếc Honda nguyên bản đời 62 tôi phải theo chủ cũ vài năm liền, cứ vài ngày qua thăm xe, đem giẻ ra lau chùi… như con cưng. Cứ qua lại thăm hỏi nhiều lần, thấy thành ý của mình, chủ xe mới nhường lại...'

Những chiếc hai bánh ngày xưa như xe Dam, 67, Cub… tưởng đã quá vãng, nay được hồi sinh, thành vật sưu tầm được nhiều người tìm. Không đến mức 'tranh đoạt' nhưng chiếc nào được đánh dấu nguyên bản, còn 'zin' là được sang tên tức thì.
Thông thường thích một thứ gì đó thì dễ, đôi khi trong tích tắc, một ánh nhìn đã có thiện cảm… nhưng duy trì sở thích trong nhiều tháng, nhiều năm nuôi dưỡng niềm đam mê của mình cần rất nhiều nghị lực, thời gian, công sức…
Như trường hợp hơn 20 năm lần theo dấu vết những chiếc xe cổ của anh Hiển Tuấn thật đáng ngưỡng mộ. Ngoài những chiếc cồng kềnh, 3 bánh điệu nghệ, bộ sưu tập của anh còn có những chiếc xe máy gợi nhớ Sài Gòn những năm 1960, khi những cô gái đội nón lá mặc áo dài lái xe đi trên phố, hay những gia đình 3 người chở nhau đi công viên… ký ức ngọt ngào đó nuôi dưỡng anh suốt bao năm cho đến những năm 1990, có điều kiện anh dành dụm khoản quỹ nhỏ trong thu nhập của mình tậu chiếc xe Honda 50 đầu tiên trong đời.
Xế cũ hồi sinh 1
“Thời điểm mua được chiếc xe đó hạnh phúc vô cùng, tôi mất ăn mất ngủ với chiếc xe. Cho đến bây giờ, hơn 20 năm qua chiếc xe vẫn còn tốt, được gìn giữ như kỷ niệm của thời khốn khó. Tôi sưu tầm đôi khi chỉ quan tâm đến ý nghĩa của chiếc xe, giá trị của xe nằm ở tinh thần. Với người này là quý, nhưng chưa chắc quý đối với người khác, nhiều người khi nghe giá bán chiếc xe Dam từ 100 - 200 triệu đồng, sẽ bảo có tiền cũng không mua, đem tiền mua xe mới thích hơn. Nhưng đối với người đam mê sưu tầm, thì con số không quan trọng, có thể mua được niềm vui, thỏa mãn đam mê thì giá bao nhiêu cũng rẻ”, anh Hiển Tuấn kể.
Là một trong nhóm những người đầu tiên sưu tầm xe máy ngày xưa, anh Tuấn có những chiếc xe gần như mới từ con ốc, lớp sơn, chỉ vì thời gian mà bạc màu.
Anh chia sẻ: “Cũng phải trả giá rất nhiều mới có được bộ sưu tập hơn 20 chiếc xe máy ấy. Ngày mới bước chân vào lĩnh vực 'đào bới' xe cổ này, tôi luôn nghĩ chỉ cần mua xác xe rồi tìm phụ tùng chính hãng thay thế, phục chế lại là được. Sau thời gian thì quan điểm thay đổi, phải là những chiếc xe được gìn giữ bao nhiêu năm mới đáng quý. Thử đơn giản như lớp sơn xe, bây giờ thì khung, sườn trước khi sơn được phủ lớp chống gỉ ô xy hóa, phủ lớp lót, nền, sơn, dầu bóng… có khi từ 5 - 6 lần sơn mới thành, nên đôi khi dễ làm giả, chỉ cần tới tiệm sơn lại là được".
"Còn ngày xưa người ta pha dung môi, dầu bóng trực tiếp vào trong sơn, khung xe sườn xe sau khi đúc gọt nên nếu bảo quản không kỹ, lau chùi không đúng cách là lớp sơn bị gỉ sét ngay, có tì vết. Chính vì thế, xe máy nào sau 40 - 50 năm sử dụng mà lớp sơn vẫn mịn màng thì thấy được mức độ chăm sóc, tâm huyết mà người chủ dành cho chiếc xe đó cao đến mức nào”, anh Tuấn nói tiếp.
Xế cũ hồi sinh 2
Có một dạo người ta rộ lên phong trào chơi xe đắt tiền, xe khủng, những chiếc xe “bình thường” như Cub 50, xe Dam, Suzuki 50 phân khối bị đưa vào kho cất giữ, nhưng nay lại hồi sinh. Người ta đua nhau sưu tầm và những bản xe còn nguyên vẹn trở nên hiếm. Có thể bây giờ nhiều người lại thích sự mềm mại, nhẹ nhàng thanh cảnh của những chiếc xe hai bánh ngày xưa.
Như anh Hiển Tuấn tâm sự, anh tìm thấy sự khiêm nhường, giản dị bên trong những chiếc xe của một thời hoài niệm.
“Có chiếc xe Honda nguyên bản đời 62 tôi phải theo chủ cũ vài năm liền, cứ vài ngày lại chạy qua thăm chiếc xe, đem giẻ ra lau chùi… như con cưng. Cứ qua lại thăm hỏi nhiều lần, thấy thành ý của mình, ông chủ cảm thấy 'con cưng' của mình sẽ được người khác chăm sóc tốt hơn nên mới nhường lại".
"Ai sưu tập đồ xưa phải người có chút 'quái tính', cũng sẽ có chút kiêu ngạo với vật mình sưu tầm, dễ gì đem bán. Nhưng có lẽ một phần vì thấy niềm đam mê cháy bỏng, khát khao của tôi vượt qua tất cả nên chủ xe đồng ý chuyển 'hộ khẩu' cho chiếc xe về nhà mới”, anh Tuấn chia sẻ kinh nghiệm.
Xế cũ hồi sinh 3
Xế cũ hồi sinh 4
Nhà mới của chiếc xe là garage của anh Tuấn, anh để bên trong hơn 20 chiếc xe 50 có đủ loại đời 62, 63, 64, 65… xe dành cho nam và nữ anh đều có đủ. Danh sách cũng tăng lên hàng hai nhưng có vẻ ông chủ không có ý định dừng tay, sưu tầm xe liên tục, nếu có xe nào đẹp và nguyên bản anh đều sẵn sàng rước nàng về dinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.