Xu hướng trẻ: Hấp lực cuộc sống “du mục số”

Nguyên Trang
Nguyên Trang
05/02/2019 19:13 GMT+7

Khác rất nhiều với thế hệ trước, người Việt trẻ ngày nay bắt nhịp rất nhanh xu hướng giới trẻ các nước và tạo cho mình một cuộc sống không nhất thiết phải theo chuẩn truyền thống.

Hôm nay ở Việt Nam, ngày mai ở Indonesia hoặc Nhật, Mỹ... những “du mục số” (digital nomad) người Việt đã bước ra khỏi 4 bức tường công sở, họ đi khắp nơi, văn phòng là thế giới ngoài kia.

Vừa đi chơi vừa kiếm tiền

Cách đây nhiều năm, ít ai nghĩ, người Việt Nam có thể đi lại tự do giữa các nước, hay họ có thể làm việc không cần đến văn phòng. Cùng với sự thay đổi của cách mạng kỹ thuật số, ước mơ của người trẻ dần hiện thực hóa, họ vẫn có thể vừa đi chơi vừa kiếm tiền.
Khi tôi viết bài này, anh Nguyễn Duy Phương, 34 tuổi, quản lý dự án marketing cho một công ty Nhật… đang cầm máy chụp ảnh trong sa mạc cát ở Dubai. Anh đang tranh thủ ghi lại đời sống của người dân Trung Đông, để làm đầy thêm kho ảnh đời sống, du lịch, ẩm thực... của 30 quốc gia trên thế giới.
Khải Đơn làm việc trong thư viện cộng đồng ở Ventura (California, Mỹ)
Anh Phương là “du mục số” đã 4 năm. Cũng ngần ấy thời gian, anh bỏ văn phòng, chọn cách vừa du ngoạn vừa làm việc từ xa. Ngoài công việc chính, anh còn là đối tác của Shutterstocks (trang bán ảnh trên mạng), National Geographic (kênh truyền thông về thiên nhiên, lịch sử...), chuyên cung cấp những bức ảnh báo chí, ảnh minh họa được anh chụp trong những chuyến du lịch. Ngoài ra, anh cũng đang đầu tư vào một công ty khởi nghiệp. Cả ba công việc giúp anh có đủ nguồn thu duy trì cuộc sống của một “du mục số”.
Trên mạng xã hội, bạn bè cũng nhìn thấy Khải Đơn (31 tuổi), cây bút tự do, đang lướt ván ở Ventura, California (Mỹ). Có lúc, chị lại ngồi cặm cụi gõ máy tính ở một quán cà phê tại TP.HCM…
Trong suốt 2 năm bỏ văn phòng, Khải Đơn đều đặn xuất bản thêm 3 quyển sách. “Là “du mục số”, tôi có được 2 năm trọn vẹn mà tôi có thể làm hoàn toàn công việc mình thích. Tôi đi du lịch toàn thời gian và viết sách. Tôi có thể đến sống ở miền nam Thái Lan vài tháng, ở Campuchia vài tháng, đến Bali và học lướt ván trong 5 tháng, đã và đang đi 2 chuyến vòng quanh nước Mỹ để tập leo núi. Có thể trong đầu năm tới tôi sẽ ở Nam Mỹ 3 tháng…”, Khải Đơn chia sẻ.
Cả 3 thành viên trong gia đình chị Trần Thị Huyền Trang (35 tuổi), người tuyển dụng nhân sự tự do cho các tập đoàn lớn, là những “du mục số” chính hiệu. Cả gia đình chị hiện đang ở Thụy Điển đón mùa đông, năm tới sẽ dành thời gian đi Nam Âu, rồi qua vài nước châu Phi, trước khi sang châu Á. Chị Trang cũng rời công việc văn phòng gần 2 năm.
Gia đình chị Trần Thị Huyền Trang trong một chuyến đi

Cuộc sống đầy thách thức

"Du mục" không có nghĩa là phè ra chơi, đi tắm nắng, hay đi dạo phố như những hình ảnh đẹp chia sẻ trên mạng. “Vì để hoàn thành cam kết với sếp, cuối năm là dự án gấp, dù đang ở Dubai, nhưng tôi vẫn phải thức đêm để hoàn thành kế hoạch marketing thương hiệu cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ của công ty. Ban ngày đi chụp cát trong sa mạc nóng bức, tối về tải hình, viết chú thích cho từng tấm ảnh. Có những hôm công việc gấp, cả ngày ngồi ở khách sạn để họp với khách hàng qua internet, trao đổi với đồng nghiệp, khách hàng… để có thể kiểm soát hết những công việc mà khi mình không trực tiếp có mặt ở văn phòng, điều này đòi hỏi bản thân phải nỗ lực hơn rất nhiều”, anh Phương tâm sự.
Khải Đơn thì kể: “Có hôm tôi đang đi leo núi trong rừng quốc gia ở miền nam Thái Lan mà sếp gọi, tôi phải chạy ra cửa rừng để có internet làm việc. Xong chiều tối muộn mới vào tới nơi. Như hôm bữa tôi đang leo núi ở City of Rocks, do không có internet, khách hàng gọi yêu cầu cần bài sớm, tôi phải lái xe ra thị trấn cách đó 15 dặm (khoảng 24 km - NV) để viết bài”.
Trước khi có con, trong suốt hơn 10 năm làm tuyển dụng, đào tạo lãnh đạo cho các tập đoàn lớn, chị Trang đã quen làm việc ở môi trường quốc tế với nhiều áp lực. “Khi quyết định trở thành “du mục số”, tôi còn phải nỗ lực gấp đôi. Lúc này không có nguồn thu ổn định hằng tháng như ở công ty cũ nên tôi học thêm việc viết nội dung quảng cáo cho công ty truyền thông, làm phiên dịch bán thời gian… Tôi sắp xếp các cuộc hẹn và phỏng vấn ứng viên qua điện thoại… dù đang ở biển Cancun xinh đẹp của Mexico, khi bạn bè đi lặn biển, phơi nắng, tôi vẫn đang làm việc”, chị Trang chia sẻ.
Chấp nhận cuộc sống mới, không ràng buộc về thời gian, vị trí địa lý nhưng những “du mục số” phải chấp nhận đánh đổi. Đầu tiên là thu nhập ít đi, sau đó là những ngày phải làm việc gấp đôi, gấp ba hoặc làm việc liên tục không nghỉ để hoàn thành công việc theo cam kết. Dù thế, được bỏ lại 4 bức tường khuôn khổ, được tự do bay nhảy vẫn đầy hấp lực thu hút mọi người theo đuổi lối sống này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.