Hà Lan yêu cầu Nga hợp tác điều tra vụ MH17

14/10/2015 09:31 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 13.10 đã yêu cầu Nga hợp tác trong cuộc điều tra vụ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine, sau khi Hà Lan công bố báo cáo điều tra kết luận MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa BUK do Nga sản xuất.

(TNO) Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 13.10 đã yêu cầu Nga hợp tác trong cuộc điều tra vụ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine, sau khi Hà Lan công bố báo cáo điều tra kết luận MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa BUK do Nga sản xuất.

Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte yêu cầu Nga hợp tác điều tra vụ MH17 - Ảnh: ReutersThủ tướng Hà Lan, Mark Rutte yêu cầu Nga hợp tác điều tra vụ MH17 - Ảnh: Reuters
Ủy ban An toàn Hà Lan đã công bố bản báo cáo kết luận tên lửa đất đối không BUK đã bắn hạ máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH17). Tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng, theo tờ The Irish Times (Ireland).
“Đầu đạn 9N314M phát nổ bên ngoài máy bay, phía trái buồng lái. Đây là loại đầu đạn được trang bị cho tên lửa đất đối không BUK”, Chủ tịch Ủy ban An toàn Hà Lan, Tjibbe Joustra, cho biết trong buổi họp báo ngày 13.10.
Vụ nổ chỉ cách thân máy bay khoảng dưới 1 m, khiến cơ trưởng và hai cơ phó chết ngay lập tức, buồng lái đứt rời khỏi thân máy bay, và sau đó vỡ thành nhiều mảnh trong không trung, các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trong phạm vi 50 km2 tại khu vực do phe ly khai được cho là thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine, theo báo cáo điều tra của Hà Lan.
Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Hà Lan không kết luận ai đã bắn tên lửa BUK.
Ông Joustra cho biết cần phải tiến hành thêm những phân tích khác để xác định vị trí bắn tên lửa từ mặt đất trong một phạm vi rộng 320 km2, nhưng việc phân tích này vượt quá thẩm quyền của Ủy ban An toàn Hà Lan.
Trong buổi tiếp xúc với thân nhân nạn nhân, ông Joustra nói những hành khách không thiệt mạng vì đầu đạn tên lửa phát nổ có thể đã bất tỉnh do máy bay giảm áp suất đột ngột và thiếu ô xy ở độ cao 10.000 m.
Tuy nhiên, bản báo cáo cho hay một số hành khách có thể vẫn còn tỉnh sau khi máy bay trúng tên lửa: “Chúng tôi vẫn không thể xác nhận thời điểm chính xác nạn nhân thiệt mạng, nhưng có thể chắc chắn rằng không ai có thể sống sót vì cú va chạm với mặt đất”.
Ông Joustra cho biết thêm Ukraine lẽ ra phải đóng không phận tại khu vực nơi xảy ra giao tranh giữa quân đội nước này và phe ly khai ở miền đông Ukraine.
Hệ thống tên lửa Buk tại Triển lãm quân sự Nga 2013 - Ảnh: Reuters
Theo báo cáo, 61 hãng hàng không đã tiếp tục sử dụng không phận này mặc dù có hai máy bay quân sự bị bắn hạ hai ngày trước vụ MH17.
Tuy nhiên, chính quyền Ukraine lên tiếng bảo vệ quyết định không đóng không phận của họ. “Không ai vào thời điểm lúc đó… nắm thông tin có sự hiện diện những loại tên lửa phòng không như vậy”, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov cho rằng bản báo cáo điều tra của Hà Lan là lệch lạc và có mưu đồ chính trị. Và Nga xem yêu cầu của Thủ tướng Rutte là “lạ lùng”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, theo Reuters.
Moscow "cực kỳ nghi ngờ" về báo cáo điều tra của Hà Lan, nhưng sẵn lòng hợp tác trong cuộc điều tra, bà Zakharova cho biết thêm.
Chính quyền Ukraine và phương Tây lâu nay cáo buộc Nga viện trợ tài chính, vũ khí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine chống lại quân đội Ukraine, nhưng Moscow luôn bác bỏ những cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.