Hà Nội muốn có sân bay quốc tế thứ 2

15/05/2023 18:37 GMT+7

Hà Nội đề nghị Thủ tướng, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của thủ đô là sân bay quốc tế, thay vì xác định là cảng hàng không quốc nội.

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT báo cáo đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 của thủ đô Hà Nội trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hà Nội muốn có sân bay quốc tế thứ 2 - Ảnh 1.

Hà Nội đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của thủ đô là sân bay quốc tế

NHƯ HÀ

Văn bản thể hiện, ngày 4.5, Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó có nội dung định hướng quy hoạch các cảng hàng không trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, Cảng hàng không Nội Bài là cảng hàng không quốc tế, cấp hạng 4F, công suất đến năm 2030 đạt 60 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.500 ha; đến năm 2050 đạt 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2.230 ha.

Cảng hàng không thứ 2 của thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía đông nam, phía nam thành phố, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. Về nội dung này, UBND TP.Hà Nội cho biết, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ 2 dự phòng cho tương lai.

Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ 2 gồm: khu vực H.Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm thủ đô khoảng 60 - 65 km; khu vực phía nam Hà Nội tại H.Ứng Hòa, cách trung tâm thủ đô khoảng 35 - 40 km; khu vực H.Thanh Miện và H.Bình Giang, đều thuộc tỉnh Hải Dương, cách trung tâm thủ đô khoảng 45 - 50 km; khu vực H.Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm thủ đô khoảng 120 km.

Trong quá trình tham gia ý kiến về quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP.Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất sân bay toàn thủ đô đạt 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050, để đáp ứng dự báo, nhu cầu vận tải hàng không của Hà Nội và vùng thủ đô.

Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc do Bộ GTVT trình Thủ tướng chỉ xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.

Cũng theo UBND TP.Hà Nội, vùng thủ đô Hà Nội có dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21 - 23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314 km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (dân số 24 - 25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km2).

Trong khi đó, tại quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng đã định hướng quy hoạch 2 sân bay quốc tế cho vùng TP.HCM là Tân Sơn Nhất và Long Thành, với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm.

Do vậy, với vùng thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, dự phòng quỹ đất, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn thủ đô.

UBND TP.Hà Nội đề nghị Thủ tướng, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế; đồng thời kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để UBND TP.Hà Nội cập nhật, bổ sung vào quy hoạch thủ đô.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.