Hàn Quốc đào tạo 'chiến binh bàn phím' đối phó Triều Tiên

20/06/2016 16:03 GMT+7

Những học viên bí mật được đào tạo 7 năm để trở thành "chiến binh bàn phím" phục vụ trong quân đội Hàn Quốc nhằm đối phó với Triều Tiên trên mặt trận không gian mạng.

Những học viên nói trên được đào tạo tại đại học Hàn Quốc ở thủ đô Seoul, và người ngoài hoàn toàn không được biết về danh tính những người theo học, theo Reuters ngày 20.6.
Chương trình giảng dạy phòng thủ mạng được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tài trợ. Học viên được đào tạo để trở thành những "chiến binh bàn phím". Họ được miễn học phí suốt thời gian học nhưng phải cam kết làm việc 7 năm trong đơn vị phụ trách chiến tranh mạng trong quân đội.
Theo Reuters, chương trình này bắt đầu từ năm 2011 và một năm sau tiếp nhận những học viên đầu tiên. Mỗi năm chỉ có 30 học viên được chọn vào học khóa học này, và phần lớn là nam giới. Để được theo học, mỗi thí sinh phải trải qua 3 ngày phỏng vấn, trong đó có các bài thi thể chất, với sự tham dự của các sĩ quan quân đội cùng giáo sư của trường. Ngoài được miễn học phí, trường còn hỗ trợ học viên 500.000 won mỗi tháng (tương đương 427 USD) tiền chi phí sinh hoạt.

Các học viên sẽ được học các môn bao gồm tấn công mạng, toán học, luật, mật mã, trong đó học viên phải dàn dựng các cuộc tấn công mạng hoặc phòng thủ như xâm nhập và phá mã, sử dụng chương trình giả lập của các công ty an ninh mạng.

Các học viên theo học chương trình này đều không được tiết lộ danh tính Reuters
Một học viên 21 tuổi đang tham gia khóa học trên nói với Reuters: "Đây không phải là một gánh nặng mà là một phần để tôi xây dựng sự nghiệp. Trở thành một chiến binh mạng có nghĩa là cống hiến hết mình để phục vụ đất nước".
Chương trình này được thiết kế nhằm giúp Hàn Quốc đối phó với chiến tranh mạng, đặc biệt là với Triều Tiên. Giáo sư Jeong Ik-rae, người giảng dạy trong khóa học này cho biết đội quân trên mặt trận mạng của Triều Tiên đông hơn nhiều so với lực lượng khoảng 500 người của Hàn Quốc. Mặc dù vậy, ông Jeong tin rằng Hàn Quốc có số lượng chiến binh mạng ít nhưng tài năng và được đào tạo cẩn thận thì có thể đánh bại được phía Triều Tiên.
Trên thực tế, Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có đội quân mạng hùng mạnh và đã đứng sau nhiều vụ tấn công mạng trong những năm gần đây. Theo ước tính của Hàn Quốc, đến năm 2015 đội quân mạng của Triều Tiên có khoảng 6.000 người, và Hàn Quốc phải tăng cường lực lượng để đối phó với những nguy cơ từ phía Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.