Hãng dược Pfizer bị phạt 2.400 tỉ đồng vì tăng giá thuốc chống động kinh

08/12/2016 22:01 GMT+7

Anh vừa đưa ra khoản phạt kỷ lục 2.400 tỉ đồng VN dành cho hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) vì tăng giá một loại thuốc chống động kinh lên đến 2.600%.

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 7.12, Cơ quan Quản lý cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) thông báo quyết định xử phạt hãng dược Pfizer và hãng dược Flynn Pharma, nhà phân phối thuốc chống động kinh Phenytoin Sodium của Pfizer tại Anh lần lượt 84,2 triệu bảng (2.400 tỉ đồng VN) và 5,2 triệu bảng (150 tỉ đồng VN) vì vi phạm luật cạnh tranh khi tăng giá quá thuốc Phenytoin Sodium lên cao bất thường.Vào năm 2012, thuốc Phenytoin Sodium tại Anh đã tăng giá 2.600% từ 2,83 bảng/hộp 100mg lên đến 67,5 bảng/hộp, trước khi giảm xuống còn 54 bảng/hộp vào năm 2014. Quyết định xử phạt của CMA nhấn mạnh “việc tăng giá thuốc quá bất thường đã gây tốn kém cho hệ thống y tế công và người đóng thuế hàng chục triệu bảng”.
Cụ thể, chi phí hàng năm của hệ thống y tế công ở Anh đối với thuốc Phenytoin Sodium đã tăng từ mức 2 triệu bảng vào năm 2012 lên mức 50 triệu bảng vào năm 2013.
CMA cũng yêu cầu phải giảm giá thuốc Phenytoin Sodium, một động thái mà theo các luật sự sẽ khơi mào các đơn kiện đòi bồi thường của các khách hàng đã mua thuốc Phenytoin Sodium với giá cao.
Pfizer tiếp thị thuốc chống động kinh với tên gọi Epanutin nhưng sau khi mua được quyền phân phối thuốc Epanutin tại Anh, hãng dược Flynn Pharma đã đổi tên thuốc này thành Phenytoin Sodium. Việc đổi tên thuốc là nhằm lách quy định kiểm soát việc tăng giá thuốc.
“Các hãng dược cố tình lợi dụng kẻ hở từ việc đổi tên thuốc để tăng giá một loại thuốc mà hàng ngàn bệnh nhân cần đến nó. Đây là mức phạt cao nhất mà CMA áp dụng và nó truyền đi một thông điệp rõ ràng cho ngành dược phẩm rằng chúng tôi dứt khoát chấn chỉnh kiểu tăng giá thuốc như vậy”, ông Philip Marsden, chủ tịch ban điều tra giá thuốc ở CMA, nói.
Hiện có khoảng 48.000 bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống động kinh.
Hai hãng dược Pfizer và Flynn Pharma cho biết sẽ khiếu nại quyết định của CMA. Pfizer nói rằng công việc kinh doanh thuốc chống động kinh đang thua lỗ và sẽ cân nhắc liệu có nên sản xuất thuốc này nữa không.
Pfizer còn cho biết giá thuốc Phenytoin Sodium mà hãng dược Flynn Pharma áp dụng trên thực tế thấp hơn 25-40% so với giá một loại thuốc tương đương từ một nhà cung cấp khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.