IBM công bố chip lượng tử hứa hẹn khai phá những biên giới mới của khoa học

05/12/2023 10:43 GMT+7

IBM, đại gia Mỹ trong lĩnh vực máy tính và trí thông minh nhân tạo (AI), sử dụng chip lượng tử thế hệ mới Heron dựa trên hạt hạ phân tử thay vì hệ đếm nhị phân là 0 và 1.

IBM công bố chip lượng tử hứa hẹn khai phá những biên giới mới của khoa học - Ảnh 1.

Siêu máy tính Quantum System Two của IBM được trang bị 3 bộ xử lý Heron

REUTERS

Reuters hôm 5.12 đưa tin Tập đoàn IBM đã công bố chip máy tính lượng tử và cỗ máy Quantum System Two. Theo "gã khổng lồ công nghệ" Mỹ, chíp này có thể đóng vai trò là những khối xây dựng các hệ thống lớn hơn và nhanh gấp nhiều lần so với các siêu máy tính silicon truyền thống

Quantum System Two được trang bị tổng cộng 3 chip lượng tử Heron, và được IBM trình làng vào thời điểm các đối thủ công nghệ, như Microsoft, Google của Alphabet, Baidu của Trung Quốc và những công ty khác, đang chạy đua phát triển những cỗ máy sử dụng chip lượng tử dựa trên hạt hạ phân tử thay vì hệ đếm nhị phân là 0 và 1.

IBM cho hay đã phát triển kỹ thuật mới cho phép kết nối các chip với nhau bên trong những cỗ máy, kế đến kết nối các cỗ máy với nhau. Khi kết hợp với mã chỉnh lỗi mới, kỹ thuật này tạo ra các siêu máy tính lượng tử vào năm 2033.

Tập đoàn Mỹ cũng thông báo kế hoạch sử dụng chip Heron cho watsonx, nền tảng dữ liệu AI mới của hãng.

"Chúng ta chắc chắn đang nằm trong kỷ nguyên mà các máy tính lượng tử được sử dụng làm công cụ khám phá những biên giới mới của khoa học", Giám đốc nghiên cứu của IBM Dario Gil cho biết.

Tham gia chương trình 60 Minutes của Đài CBS (Mỹ) phát sóng ngày 3.12, ông Gil giải thích máy tính lượng tử có thể đưa ra giải pháp cho những vấn đề trong lĩnh vực vật lý, hóa học, kỹ thuật và y học, theo thời gian tính bằng phút thay vì vài năm như các siêu máy tính hiện nay.