Indonesia muốn mở 'thiên đường thuế'

24/06/2016 19:41 GMT+7

Theo tờ Jakarta Post ngày 23.6, Indonesia đang cân nhắc việc thành lập một đặc khu kinh tế cung cấp chính sách thuế ưu đãi, với mục tiêu cho phép các công ty trong nước xây dựng các công ty 'bình phong' mà không cần tìm đến các thiên đường thuế trên toàn cầu.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình cải tổ hệ thống thuế. Nước này đã công bố nhiều kế hoạch nhằm khuyến khích thêm nhiều người nộp thuế và tăng cường quyền lực cho các cơ quan thuế vụ, bao gồm đề xuất miễn thuế. Hiện chỉ có khoảng 27 triệu trong số 250 triệu dân đăng ký nộp thuế, và khoảng 1 triệu người trình báo cáo thuế.
Bộ trưởng Tài chính Bambang Brodjonegoro trình bày trước báo giới rằng sau khi chương trình miễn thuế chấm dứt, khu vực đặc biệt trên sẽ cho phép các công ty Indonesia đang đầu tư ra nước ngoài để né thuế có thể thành lập một công ty tài chính “bình phong”, đóng vai trò là phương tiện phục vụ cho những mục đích đặc biệt (SPV). Sở Thuế vụ Indonesia phát hiện có ít nhất 2.000 SPV và khoảng 6.000 tài khoản tiền gửi của công dân nước này tại nhiều thiên đường thuế trên thế giới.
“Chúng tôi muốn các công ty trong nước có hoạt động kinh doanh ở nước ngoài đặt trụ sở tại đây, chứ không phải ở các thiên đường thuế như Panama hoặc Mauritius”, Bộ trưởng Bambang nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.