Iran yêu cầu ông Obama không gia hạn lệnh trừng phạt

04/12/2016 16:29 GMT+7

Tổng thống Iran ngày 4.12 yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama không phê chuẩn dự luật gia hạn trừng phạt Tehran thêm 10 năm, cho rằng điều đó vi phạm thoả thuận hạt nhân được Iran và nhóm P5 + 1 ký năm 2015.

Ngày 1.12, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật gia hạn lệnh trừng phạt đối với Iran thêm 10 năm với số phiếu tuyệt đối. Trước đó Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này.
Lệnh trừng phạt này nhắm vào các lĩnh vực năng lượng, quân sự và ngân hàng của Iran. Đạo luật trừng phạt Iran nếu không được gia hạn sẽ hết hiệu lực vào ngày 31.12.2016.
Phát biểu trước Quốc hội Iran ngày 4.12, Tổng thống Hassan Rouhani nhấn mạnh Tổng thống Obama "bắt buộc" phải để các lệnh trừng phạt đối với Iran hết hạn, theo AP cùng ngày.

tin liên quan

Ngoại trưởng Iran: Mỹ không đáng tin cậy
Ngoại trưởng Iran cho rằng việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Iran thêm 10 năm là vi phạm thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran đạt được năm 2015, đồng thời cho thấy chính phủ Mỹ không đáng tin cậy.
Thoả thuận lịch sử về chương trình hạt nhân Iran, được Iran và các nước P5 + 1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) ký hồi tháng 7.2015, đã giúp Tehran được nới lỏng một số lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đến nay vẫn giữ nguyên.
Tổng thống Rouhani cho rằng việc Mỹ gia hạn đạo luật trừng phạt là vi phạm thoả thuận hạt nhân. Ông cũng tuyên bố sẽ "lập tức đáp trả" nếu các lệnh cấm vận của Mỹ vẫn được gia hạn.
"Chúng tôi được cam kết rằng thỏa thuận sẽ được thực thi thỏa đáng, nhưng để đáp trả những hành vi phản bội và không tuân thủ viêc thực thi thỏa thuận đó, chúng tôi sẽ hành động ngay lập tức", ông Rouhani quả quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.