Khách hàng nào phải cập nhật thông tin thuê bao di động chính chủ?

Mai Phương
Mai Phương
15/03/2023 14:03 GMT+7

Khách hàng phải cập nhật lại thông tin thuê bao di động cho đầy đủ, chính xác, khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo văn bản vừa được Cục Viễn thông - Bộ Thông tin Truyền thông (TT-TT) gửi đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động về việc triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao di động được chuẩn hóa thông tin.

Theo đó, các nhà mạng triển khai các nội dung đáp ứng mục tiêu đến 31.3 tất cả thuê bao điện thoại di động đang hoạt động phải có thông tin đầy đủ, chính xác, trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Như vậy, ai sẽ là người bắt buộc phải cập nhật lại thông tin thuê bao di động?

Khách hàng nào phải cập nhật thông tin thuê bao di động chính chủ? - Ảnh 1.

Người dùng di động đã khai báo thông tin với số chứng minh nhân dân cũ cũng cần cập nhật lại theo căn cước công dân

HUY ĐẠT

Theo số liệu từ 3 nhà mạng lớn gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone, ước tính có gần 4 triệu thuê bao di động chưa có thông tin chính xác. Đây là nhóm khách hàng sẽ được nhà mạng nhắn tin, gọi điện thoại để nhắc cập nhật lại thông tin cá nhân.

Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều người sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là dịch vụ di động trả trước đã đăng ký chính xác thông tin cá nhân vào năm 2018 khi Nghị định số 49/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Viễn thông chính thức có hiệu lực. Trong đó, nhiều khách hàng đã thay đổi số chứng minh nhân dân (CNMD) 8 số thành căn cước công dân 12 số nên chưa hoàn toàn chính xác, trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Qua trao đổi nhanh vấn đề này vào trưa 15.3, các nhà mạng đều cho rằng, khách hàng nên kiểm tra lại thông tin thuê bao di động và nếu có bất kỳ thông tin nào chưa chính xác, đặc biệt là số căn cước công dân mới thì có thể tự động cập nhật, thay đổi lại. Những khách hàng này có thể chưa phải là nhóm đối tượng được nhà mạng nhắn tin đề nghị chuẩn hóa thông tin trong giai đoạn hiện nay nên cần chủ động cập nhật.

Như vậy, số lượng khách hàng cần phải cập nhật thông tin cá nhân sẽ vượt xa con số gần 4 triệu thuê bao nêu trên.

Đại diện một nhà mạng chia sẻ: Nhà mạng không được phép tự động thay đổi, chỉnh sửa thông tin cá nhân riêng của mỗi khách hàng nên chỉ có chính chủ cập nhật hoặc yêu cầu thay đổi thì nhà mạng mới thực hiện.

Các nhà mạng cho rằng việc đăng ký thuê bao chính chủ là giải pháp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng; hạn chế tình trạng tranh chấp số, đặc biệt với những sim số đẹp khi thuê bao không đăng ký thông tin chính chủ đồng thời loại bỏ SIM rác, từ đó hạn chế tình trạng tin nhắn rác/cuộc gọi rác; tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.