Khám phá được bí mật trên đảo Phục Sinh?

24/06/2012 22:50 GMT+7

(TNO) Giả thuyết mới cho rằng dân bản địa trên đảo Phục Sinh thời xưa đã dùng thừng để kéo các tượng đá khổng lồ vào chỗ của chúng như ngày nay.

Các nhà khoa học có thể đã giải mã được bí ẩn nhiều thế kỷ qua: Làm sao những tượng đá kích thước khổng lồ như vậy lại di chuyển được mà không cần sự hỗ trợ của bánh xe hoặc sức kéo từ động vật?

Khám phá được bí mật trên đảo Phục Sinh  - nd
Các pho tượng trên đảo Phục Sinh - Ảnh: AFP

Giả thuyết mới cho rằng các cấu trúc cao 10 m, nặng 80 tấn này chỉ đơn giản được dân bản xứ kéo đi bằng thừng, từ nơi khắc tượng ra đến vị trí của chúng hiện tại, theo báo cáo đăng trên tờ National Geographic.

Terry Hunt, nhà khảo cổ học của Đại học Hawaii, và Carl P. Lipo, nhà nhân chủng học thuộc Đại học bang California Long Beach, cho rằng có 3 nhóm người bản địa, gọi là Rapanui, dùng thừng buộc vào từng bức tượng và kéo chúng “đi” chậm chạp vào đúng chỗ đã định.

Quãng đường từ nơi đẽo tượng đến bờ biển dài tối đa khoảng 17 km.

Hồi năm ngoái, hai ông Hunt và Lipo đã viết sách mô tả chỉ cần nhóm 18 người đã có thể kéo nhẹ nhàng một phiên bản tượng cao 3 m, nặng 5 tấn theo hướng tùy ý.

Trong 60 năm qua, các chuyên gia đưa ra những lời giải thích về cách người xưa di chuyển những pho tượng Moai tạc từ đá núi lửa. Và đây thật sự là một giả thuyết đáng suy ngẫm về bí ẩn của các pho tượng trên đảo Phục Sinh, nằm hẻo lánh trên Thái Bình Dương.

Hạo Nhiên

>> Hé lộ bí ẩn tượng đảo Phục Sinh
>> Loài côn trùng tưởng đã tuyệt chủng
>> Cận cảnh Đại Phật tượng đá lớn nhất Đông Nam Á
>> Tượng đá quý chân dung Alexander đại đế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.