Khan hiếm hoa tết Đà Lạt

19/01/2009 11:17 GMT+7

Càng đến gần Tết, hoa Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung càng khan hiếm. Đến ngày 19.1, việc buôn sỉ hoa Đà Lạt hầu như đã kết thúc trong sự tiếc nuối của nhiều nhà vườn vì cung không đủ cầu.

Tết năm nay, nhà vườn Đà Lạt chuẩn bị cho thị trường khoảng 750ha hoa với 200 triệu cành hoa các loại, nhưng vẫn không đủ để đáp ứng cho thị trường hoa tết. Từ nửa cuối tháng 12 đến nay, giá hoa tại Đà Lạt tăng lên từng ngày; nhà buôn đến tận vườn đặt cọc mua cả vườn...

Từ ngày 20 tháng chạp đến nay, giá hoa cúc đã tăng từ 800 đồng lên 900 đồng và hiện tại là 1.200 đồng/cành; layơn: 5.000-9.000 đồng/cành; hoa lan tăng từ 80.000 lên 150.000 đồng/cành.

Tại Đức Trọng - vùng hoa lớn thứ hai của Lâm Đồng sau Đà Lạt - nhà vườn chuẩn bị cho vụ hoa tết không dưới 500ha, nhưng ngay từ đầu tháng chạp, toàn bộ các vườn hoa hầu như đã "có chủ".

Với mức giá của các loại hoa tết như hiện nay, nhà vườn thu được lợi nhuận khá cao. Phường Thái Phiên (phường 12, Đà Lạt) chuẩn bị được 80ha hoa (chủ yếu là hoa cúc). Với giá cả vào lúc này, một hécta hoa cúc có thể cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Còn với những giống hoa "độc" như các giống lan quý, đào Nhật Tân (trồng ở Đà Lạt), các loại hoa chậu... thì giá cả "trên trời", "nhưng có bao nhiêu, tiêu thụ hết vèo bấy nhiêu" - chủ một hàng hoa trên đường Quang Trung (Đà Lạt) nói.

 
Hoa bày bán tại chợ Đà Lạt không còn phong phú như những tết trước.

Ông Mười Lời (người được mệnh danh là "phù thuỷ" của các loài hoa) cho biết: "Cả một ngàn gốc bích đào Hà Nội ghép với hoa đào Đà Lạt (thành những "liễu đào", "hồng đào"... rất đẹp) trong vườn nhà tôi năm nay đã được đặt mua hết. Mà, giá cả triệu đồng đến vài triệu đồng chứ có rẻ đâu". 

Trong những năm gần đây, vào những ngày trước Tết, Đà Lạt - Lâm Đồng thường tổ chức các lễ hội lớn như Festival hoa Đà Lạt, lễ hội trà, lễ hội Vespa... nên lượng hoa được huy động phục vụ rất lớn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho hoa Đà Lạt không đủ để cung cấp cho thị trường tết.

Tiến sĩ nông nghiệp Phạm S - Phó GĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng - nêu đề xuất: "Về lâu dài, Lâm Đồng cần nâng cao năng lực nghiên cứu và sản xuất giống hoa của các trung tâm nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật về hoa; đồng thời, phải tiến hành rà soát quy hoạch tổng thể và xây dựng quy hoạch chi tiết các vùng chuyên canh hoa trên địa bàn Đà Lạt và vùng phụ cận".

Đắc Lắc: Hình thành chợ hoa liên tỉnh tự phát.

Từ ngày 17.1, trên đường Trường Chinh, TP.Buôn Ma Thuột đã hình thành một chợ hoa liên tỉnh tự phát, kéo dài khoảng 1km. Người trồng hoa từ Bến Tre, Lâm Đồng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Nam Định... mang hoa của địa phương đến đây bán, như hoa lan Đà Lạt, quất Cái Mơn, mai Bình Định, đào Nam Định, cúc Khánh Hoà... Tuy nhiên giá cả khá cao, 1 chậu quất cao 2,5m giá 3,5 triệu đồng, 1 chậu địa lan giá từ 1,3 - 1,5 triệu đồng, 1 chậu mai giá 1,5 triệu đồng, 1 cây đào nhỏ giá 500.000 đồng...

Đ.B.T

Theo Khắc Dũng / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.