Khẩu chiến quá đà giữa chính phủ Philippines và Liên Hiệp Quốc

21/08/2016 10:05 GMT+7

Cuộc khẩu chiến giữa chính phủ Philippines và Liên Hiệp Quốc đang gia tăng đến mức độ quyết liệt. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã dùng đến cả những ngôn từ với hàm nghĩa miệt thị Liên Hiệp Quốc.

Còn Liên Hiệp Quốc phê trách chính phủ Philippines và cá nhân ông Duterte mạnh mẽ và nặng nề hiếm thấy.
Tất cả liên quan đến cuộc chiến chống ma túy mà ông Duterte đang tiến hành ở Philippines. Thời còn chưa trở thành tổng thống, ông Duterte đã nổi tiếng và cả bị tai tiếng về cách thức chống tội phạm. Khi tranh cử, ông Duterte cam kết trong vòng 6 tháng sẽ xử lý dứt điểm vấn đề tội phạm và ma túy ở Philippines.
Sau khi lên cầm quyền, ông Duterte đã thực hiện ngay cam kết này và trên thực tế trao thượng phương bảo kiếm cho cảnh sát. Liên Hiệp Quốc không phê trách ông Duterte về quyết tâm chống tội phạm và ma túy mà phê phán ông Duterte về việc để cho cảnh sát chủ định bắn chết những kẻ bị tình nghi là tội phạm và buôn bán ma túy, trong khi lẽ ra phải bắt giữ và đưa ra xét xử trước tòa.
Ở đây có sự khác biệt cơ bản giữa LHQ và ông Duterte về ưu tiên chính sách và phương cách đạt được mục tiêu. Liên Hiệp Quốc coi trọng hàng đầu dân chủ và nhân quyền cũng như tôn trọng tính nhà nước pháp quyền, trong khi ông Duterte ưu tiên trước hết việc thực hiện cam kết tranh cử. Liên Hiệp Quốc muốn sử dụng những công cụ của pháp luật, trong khi ông Duterte sử dụng quyền hạn của bên hành pháp.
Trong bản chất, những biện pháp mà ông Duterte đang thực thi đâu có khác gì so với thời ông Duterte còn là Thống đốc vùng Mindanao, chỉ khác về mức độ và phạm vi bởi quyền hạn và trách nhiệm của ông Duterte giờ khác trước. Cuộc khẩu chiến đã đi quá đà nên cả hai phía giờ đều rất khó xuống thang mà không bị mất thể diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.