Khi cá chép hóa... giòn!

16/04/2013 09:17 GMT+7

Truyền thuyết cá chép hóa rồng từng là ước mơ cháy bỏng của bao cô cậu học trò nhà quê – đỗ đạt. Chuyện cá chép bỗng ... giòn cũng ly kỳ không kém.

Truyền thuyết cá chép hóa rồng từng là ước mơ cháy bỏng của bao cô cậu học trò nhà quê – đỗ đạt. Chuyện cá chép bỗng ... giòn cũng ly kỳ không kém.

>> Nhiều món ngon từ cá mú gàu
>> Ngon như cá dẩu nấu canh chua
>> Lá gừng hờn dỗi

Khi cá chép hóa... giòn! 1
Ngọt bùi săn chắc, giòn giòn vui tai - Ảnh: Tạ Tri

Thú thật, lần đầu trông con cá chép lai vểnh râu, nhép miệng, người viết không tin thịt nó có thể giòn. Bởi “tướng mạo” nó không khác cá chép thường.

Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, khi có người nhăn mặt dẻ miếng thịt cá đang cong veo trong đĩa nước mắm nhĩ giầm ớt hiểm. Mồ hôi trán anh bạn đã rịn ra, mà sớ thịt cá vẫn... “kiên cường”. Phải thêm một người vịn phụ chắc tay, mới toại nguyện.

Da cá giòn sần sật lẫn beo béo. Thịt cá ngọt dẻo lạ. Càng ngâm lâu khứa cá trong nồi lẩu ngót tỏa khói phì phò, thịt cá càng dai hơn. Thêm lượng tinh dầu của mớ rau: cần, hành, húng quế... xông lên, “lẳng lơ” mát – xa những cánh mũi kém tinh nhạy vì thường xuyên ngồi phòng máy lạnh. Mùi vị chua thanh dậy lên nghe rõ dần, lúc dịu dàng khi mạnh bạo như... men tình!

Ơ lạ kìa, trong nồi lẩu cá chép giòn sao lại có mấy khúc cá khoai? - Chẳng lẽ đầu bếp bỏ nhầm. Không phải vậy, nhân viên phục vụ liền giải thích rằng, đây là món lẩu giòn tan “độc chiêu” của quán. Thịt cá khoai mềm nhão như cháo, khi kết hợp với “lý ngư tiên” giòn dẻo, tạo nên nhiều cung bậc... nhai trầm bỗng. Nó vừa chứa yếu tố bất ngờ gây thích thú, vừa tạo khoảng nghỉ cho... răng, nhất là dạng răng chưa bảo hành!

Khi cá chép hóa... giòn! 2

Khi cá chép hóa... giòn! 3
Coi chừng gãy đũa... nhựa với lẩu giòn tan! - Ảnh: Tạ Tri

Nếu gặp cá đỏ, cỡ 2 ký, lóc lấy một phần nạc đem nướng muối ớt, lai rai cùng bầu bạn thì coi chừng quên đường về. Da cá đỏ tươi, lấp lánh những giọt mỡ bằng đầu cây kim trông thật đẹp mắt và giòn rào rạo. Ông bà ta từng đúc kết “nhất bì, nhì cốt” quả không sai.

Tuy  nhiên, con cá mang hai “dòng máu” Á - Âu này cũng có tật xấu: nhiều xương chữ y. Đó là một trở ngại khá lớn với nhiều phụ nữ, trẻ em.

Khắc phục, đầu bếp phi lê thịt nạc làm món lúc lắc hoặc xào lăn. Kiểu nào, thực khách cũng không khỏi say... mồi.

Khi cá chép hóa... giòn! 4
Dẻo thơm giòn cá... lúc lắc - Ảnh: Tạ Tri

Theo thông tin từ nhà cung cấp, đây là dòng lai F1, từ con chép ta với cá giòn Nga hoặc Hungary. Cá bột lai, sau 3 - 5 tháng tuổi, sẽ được cho ăn bổ sung một loại đậu (đậu tầm), nhập từ châu Âu, nhằm hỗ trợ men tiêu hóa cho cá. Cá càng lớn độ giòn càng cao. “Cá từ ba ký trở lên mới cực kỳ giòn”, anh Vũ Trọng Hiếu, trưởng phòng kinh doanh, công ty Hoàng Tây, ở P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM, đang nuôi giống cá này ở Đà Lạt, chia sẻ.

Cần lưu ý thêm, có một dòng cá giòn phía Bắc, gồm trắm cỏ và chép đen lẫn vàng đã Nam tiến vào Sài Gòn. “Lão tổ” của công nghệ này là mấy cha Tàu. Thế nên, dân kỹ tính không dám nhón đũa vào dạng cá này. Họ sợ gặp phải hàng tào lao, thêm khổ thân.

Tạ Tri

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.