Khó trị như... nám

21/02/2017 13:58 GMT+7

Dạo một vòng các spa, thẩm mỹ viện, bạn sẽ thấy la liệt những dịch vụ trị nám bằng máy móc công nghệ hiện đại.

Chi phí thì khoảng vài chục triệu đồng cho một “liệu trình” nhưng kết quả thế nào vẫn đang là một câu hỏi chưa có lời giải rõ ràng.
Khó trị như... nám1
Theo chia sẻ của chuyên viên về da có nhiều năm kinh nghiệm Trần Nhã Bích (giảng viên Esthetics tại Vietnam Japan Beauty Art Academy), hiện nay có nhiều công nghệ trị nám phổ biến như: Trị nám mang hiệu quả bởi E-light có tác dụng hấp thu và sinh nhiệt tại lớp bì và biểu bì. E-Light giúp đẩy hắc tố trên bề mặt, loại bỏ một phần gốc tại trung bì và cuối cùng là đánh tan gốc nám, đào thải chúng ra ngoài. Ánh sáng E-light với năng lượng được điều chỉnh ở mức độ vừa phải để có thể vừa hấp thu được sắc tố nám vừa đảm bảo an toàn, không gây đau rát, xâm lấn vùng da lân cận. Loại bỏ nám mảng đến 90%.
Hoặc sử dụng Laser Toning là cách điều trị nám da mặt dựa vào nguồn bước sóng ngắn 532 nm và dài 1.064 nm cho phép tác động trực tiếp tới sắc tố gây nám từ trong ra ngoài khiến chúng bị gãy vụn thành vô số hạt nhỏ li ti và đào thải toàn bộ ra ngoài, do vậy, mang lại hiệu quả triệt để tới 95%.
Mesotherapy là bước đột phá trong đặc trị nám mảng hiệu quả. Công nghệ này sẽ giúp loại bỏ các mảng nám trên bề mặt và đưa thuốc vào sâu bên trong da giúp đẩy các sắc tố nám ra ngoài một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng. Thời gian điều trị nhanh, gây đau rát.
Khó trị như... nám 2
Ảnh: Shutterstock
Thực tế, nám da rất khó điều trị bởi nó không chỉ là xuất hiện các nhân tố bên ngoài, trên bề mặt da mà các sắc tố melanin nguồn gốc sâu xa của nám da đã có từ sâu bên trong các lớp biểu bì của da như trung bì và hạ bì. Do vậy, khi cơ thể có sự biến đổi về nội tiết tố, trạng thái stress, khó chịu, lo lắng xảy ra; hay sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai quá nhiều có thể làm ảnh hưởng và khiến các nhân tố này phát sinh xuất hiện nám da mặt mà chúng ta nhìn thấy được. Đồng thời, tiếp xúc nhiều và thường xuyên với ánh nắng mặt trời mà làn da không được che chắn và bảo vệ cũng có thể làm xuất hiện các vết nám da trở lại.
Chính vì vậy, những phương pháp trị nám hiệu quả nhất từ tự nhiên cũng chỉ có tác dụng chữa trị trên bề mặt mà để có kết quả lâu dài và triệt để nhất thì cũng cần kiên trì nhiều ngày, nhiều tuần và nhiều năm cả bên trong và bên ngoài khi có thể kết hợp việc đắp mặt nạ tự nhiên, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, vận động và chế độ ăn rau củ quả, uống nhiều nước cung cấp năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể. Tránh xa các chất cồn như bia, rượu, cà phê để có một làn da khỏe mạnh và hết nám.

“Trị nám xong rồi không có nghĩa là nám không thể quay trở lại. Nếu ra nắng mà không che chắn kỹ, lớp melanin dưới da có thể lại tiếp tục xuất hiện, như vậy sẽ càng đậm màu hơn. Cho dù phương pháp trị nám nào, bạn cũng nên tự bảo vệ làn da của bạn. Hơn nữa nguyên nhân gây sạm nám cũng cần được chú trọng thì mới có thể lựa chọn cách điều trị hợp lý như do ánh nắng: tia UVA, UVB kích thích sản sinh sắc tố; do nội tiết khi mang thai, sau sinh, sử dụng thuốc ngừa thai; sử dụng mỹ phẩm dạng lột tẩy; chế độ ăn thực phẩm chứa nhiều chất cồn, ăn uống không đều; yếu tố tâm lý: lo lắng, stress, môi trường sống; yếu tố di truyền: tế bào melanocyte nhạy cảm, dễ vỡ, dễ phóng thích melanin...” - chuyên viên này nhấn mạnh.
Nếu để ý có thể thấy, những người bị nám thường rỉ tai nhau công nghệ trị nám bằng tia laser được cho là rất hiệu quả, nhưng theo chuyên viên Trần Nhã Bích thì laser giúp loại bỏ hắc sắc tố dưới da một cách nhanh chóng nhưng do nhiệt lượng tác động vào da quá lớn nên rất dễ khiến da bị tổn thương nhiệt và bỏng rát. Đặc biệt với những làn da nhạy cảm thì phương pháp này không phải giải pháp tối ưu. Đa phần các cơ sở đều áp dụng laser thế hệ cũ (laser CO2..) nên độ an toàn chưa cao.

tin liên quan

Bị nám da sau khi sinh em bé có trị được không?
Hỏi: Tôi bị nám trong lúc mang thai và sau khi sinh tình trạng càng ngày càng nặng. Hiện tại tôi đã ngưng cho bé bú nên muốn tìm cách chữa trị, nhưng không biết có hết được không, xin tư vấn giúp (Nguyễn Hà - Đà Nẵng)

Hơn nữa mức nhiệt lượng không có chọn lọc chỉ loại bỏ được một phần nám bên ngoài da, những sắc tố xấu bên trong sẽ nhanh chóng được đẩy trở lại bề mặt da và nám da sẽ tái phát sau một thời gian ngắn. Sau quãng thời gian điều trị nếu bạn không che chắn cẩn thận mỗi khi ra đường để ánh nắng mặt trời chiếu vào da, melanin dưới đáy da sẽ hoạt động và sản sinh ra nhiều loại nám có màu đậm hơn ban đầu.
Trên thực tế, trị nám bằng tia laser có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc lựa chọn thế hệ laser cho từng trường hợp da. Nếu muốn điều trị nám da nhanh chóng dễ dàng và triệt để, chị em có thể lựa chọn công nghệ laser, tuy nhiên không phải thế hệ nào của laser cũng mang tới hiệu quả cao và tối ưu. Nên để có được sự an toàn cũng như kết quả tốt nhất chị em nên tìm hiểu rõ các yếu tố như: Cơ sở điều trị nám da bằng laser có an toàn không? Thế hệ laser đang áp dụng đã được cập nhật hay chưa? Bởi hiện nay vẫn còn có khá nhiều loại laser cũ có mức năng lượng khá lớn dễ gây ảnh hưởng tới làn da của chị em.

tin liên quan

Da đẹp, tóc khỏe nhờ ăn bưởi
Bưởi là một trong những loại trái cây họ cam quýt rất giàu vitamin C và có lợi cho cơ thể con người theo nhiều cách.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.