Không để người dân ốm đau, bệnh tật do thiếu nước

20/04/2016 07:04 GMT+7

“Trong tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH) khốc liệt, nắng hạn gay gắt thì đầu tiên phải bảo đảm nước uống cho nhân dân. Không để người dân ốm đau, bệnh tật do thiếu nước”.

“Trong tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH) khốc liệt, nắng hạn gay gắt thì đầu tiên phải bảo đảm nước uống cho nhân dân. Không để người dân ốm đau, bệnh tật do thiếu nước”.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp lần thứ 7 của Ủy ban Quốc gia về BĐKH ngày 19.4.
Thủ tướng nhận định công tác ứng phó BĐKH có chuyển biến tích cực; nhận thức đã tốt hơn... Tuy nhiên, chính sách về ứng phó BĐKH chưa thực sự đi vào cuộc sống; dự báo về xu hướng, diễn biến tiêu cực của BĐKH chưa đúng mức, nhất là xu hướng bất thường, cực đoan khi mà hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống người dân.
Thủ tướng yêu cầu việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BĐKH là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. “Trước đây chúng ta có quan niệm sống chung với lũ nhưng bây giờ cũng phải quan tâm cả sống chung với hạn, mặn”, Thủ tướng lưu ý.
Trong bối cảnh khó khăn về nguồn lực, theo Thủ tướng, các bộ, ngành cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, dựa trên cơ sở khoa học, để phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên, tránh tình trạng “nóng đâu phủi đó”. Các bộ, ngành cần tính tới vấn đề BĐKH trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, phát triển ngành. Hạn chế sử dụng công nghệ lạc hậu, phát thải nhiều, ảnh hưởng đến môi trường.
Thủ tướng yêu cầu triển khai hiệu quả chương trình ứng phó BĐKH và tăng trưởng xanh; nâng cao công tác dự báo; bảo vệ và phục hồi rừng ngập mặn, rừng ven biển, đẩy mạnh sử dụng năng lượng sạch, tái tạo. Đồng thời chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong việc triển khai các chương trình ứng phó BĐKH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.