Khủng bố IS mở chi nhánh tại Philippines

11/01/2016 11:14 GMT+7

Bốn tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Philippines đã tuyên bố sát nhập để trở thành chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS), lực lượng đang gieo rắc nỗi sợ hãi ở khắp nơi.

Bốn tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Philippines đã tuyên bố sát nhập để trở thành chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS), lực lượng đang gieo rắc nỗi sợ hãi ở khắp nơi.

Các thành viên của tổ chức khủng bố Abu Sayyaf - Ảnh: AFPCác thành viên của tổ chức khủng bố Abu Sayyaf - Ảnh: AFP
Báo Sydney Morning Herald ngày 11.1 đã đăng tải thông tin trên, dẫn nguồn từ một đoạn video được tung lên một trang web Hồi giáo cực đoan. Trong số các nhóm này có cả Abu Sayyaf, nhóm khủng bố khét tiếng suốt nhiều năm qua gây bất ổn ở Philippines với hàng loạt hoạt động từ bắt cóc tống tiền đến chặt đầu con tin. Các nhà phân tích cho rằng đấu tranh cho đạo Hồi chỉ là cái cớ mà nhóm này cố vin vào để biện minh cho các hoạt động tội phạm tàn ác của mình.
Mỹ đã treo giả thưởng 5 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ lãnh đạo Abu Sayyaf là Isnilon Hapilon.
Trong clip kể trên, Hapilon cùng những kẻ cầm đầu của các tổ chức cực đoan khác hoạt động tại đảo Sulu và Basilan (Philippines) thề trung thành với thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi. Clip cũng ghi cảnh nhiều thành viên của các tổ chức này phô diễn súng ống, các kỹ năng chiến trường như đu dây, leo thang, bắn súng... Một số người còn cầm cờ IS trong tay.
Binh sĩ Philippines liên tục phải ăn dầm nằm dề trong các khu vực rừng núi hiểm trở để săn đuổi các thành viên Abu Sayyaf - Ảnh: AFP

Trước đây, Abu Sayyaf và các tổ chức khủng bố khác ở Philippines từng tuyên bố riêng rẽ về việc ủng hộ IS. Nhưng việc các tổ chức này hợp nhất lại để làm thành viên IS, nếu đúng là sự thật, sẽ là một mối đe dọa an ninh rất lớn không chỉ cho chính quyền Philippines.

Trang tin tức Rappler dẫn lời ông Rohan Gunaratna, chuyên gia về khủng bố tại Trung tâm quốc tế về nghiên cứu bạo động chính trị và khủng bố ở Singapore nói rằng IS sẽ rất muốn tạo ra một vùng đệm an toàn ở Salilan và từ Sulu chuẩn bị cho các cuộc tấn công ở cả Philippines và nước Malaysia láng giềng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.