10 nghề lương cao không cần bằng đại học

28/06/2015 11:06 GMT+7

(TNO) Tìm công việc lương cao mà không cần bằng cấp là một hành trình khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có một số nghề nghiệp như thế, nơi bạn có thể nghiêm túc kiếm được kha khá mà không cần trình ra bất cứ bằng đại học nào.

(TNO) Tìm công việc lương cao mà không cần bằng cấp là một hành trình khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có một số nghề nghiệp như thế, nơi bạn có thể nghiêm túc kiếm được kha khá mà không cần trình ra bất cứ bằng đại học nào, theo trang Business Insider.

Tùy theo quốc gia, một khóa học cấp bằng thường kéo dài từ 3 đến 4 năm và một khóa học cấp chứng chỉ thì kéo dài từ 1 đến 2 năm. Một tấm bằng thường được trao bởi trường đại học còn chứng chỉ có thể được cấp từ bất kỳ cơ sở giáo dục nào.
Công cụ tìm kiếm việc làm Adzuna lấy dữ liệu từ hàng trăm nghìn danh sách tuyển nhân sự trong năm qua, tìm ra các nghề nghiệp đem lại mức lương trung bình cao nhất cho người làm nghề dù họ không tốt nghiệp đại học. Dưới đây là danh sách các công việc này theo thứ tự lương bổng từ thấp đến cao.
10. Nhà báo
Nhà báo Caitlin Moran - Ảnh: Reuters
Lương trung bình: 49.117 USD/năm
Với một câu chuyện hay và khả năng viết tốt, vẫn có một cơ hội để cá nhân không tốt nghiệp đại học bước chân vào ngành báo chí.
Tác giả và nhà bình luận của tờ The Times, Caitlin Moran, không có bằng đại học. Song bà đã giành giải Nhà bình luận của năm và Người phỏng vấn của năm tại Giải thưởng báo chí Anh năm 2010 và 2011. Moran đã bắt đầu sự nghiệp viết lách ở tạp chí âm nhạc Melody Maker khi 16 tuổi sau khi chiến thắng ở vài cuộc thi viết.
9. Nhân viên an ninh quân sự
Ảnh: AFP
Lương trung bình: 55.687 USD/năm
Cấp cao nhất của các nhân viên an ninh dành cho những người đã từng phục vụ trong quân đội. Các nhà tuyển dụng đánh giá cao kinh nghiệm tổ chức, hậu cần và khả năng phát hiện sự đe dọa của những người đã từng đứng trong hàng ngũ quân đội.
Công ty an ninh quân đội Anh, được sáng lập bởi hai sĩ quan từng có mặt trong cuộc chiến tại Afghanistan, Kosovo và Iraq, hiện lo công tác an ninh cho các dịp lễ hội lớn ở nước này.
8. Quản lý chất thải nguy hại
Ảnh: Reuters
Lương trung bình: 58.127 USD/năm
Các công ty như Veolia và Suez Environment chịu trách nhiệm loại bỏ các chất thải khó chịu sinh ra từ bệnh viện cho đến các nhà máy thuốc trừ sâu hay lọc dầu. Đây là công việc được trả lương cao bởi các nguy hại tiềm ẩn của các loại rác thải, đòi hỏi nhân viên phải có nhiều kỹ năng và sự chăm sóc cần thiết khi xử lý chúng.
7. Giám đốc nhân sự
Ảnh: Shutterstock
Lương trung bình: 61.285 USD/năm
Dù không phải là công việc hào nhoáng nhất trong công ty, giám đốc nhân sự nằm trong số những người có ích nhất vì chịu trách nhiệm giữ hòa khí giữa các nhân viên, bảo đảm mọi người đều được trả lương và công ty vận hành ổn thỏa.
6. Nhân viên điều khiển không lưu
Ảnh: Reuters
Lương trung bình: 64.983 USD/năm
Dịch vụ không lưu quốc gia Anh (NATS) luôn mở các khóa học dành cho những người muốn công tác tại ngành công nghiệp kiểm soát không lưu. Khóa học có thể kéo dài từ 5 đến 11 tháng, tùy thuộc vào từng lĩnh vực chuyên môn.
Ở Anh, mức lương khởi điểm dành cho các cá nhân đang theo đuổi khóa học này chỉ ở mức dưới 12.000 bảng/năm nhưng nếu bạn có đủ khả năng, số tiền trên sẽ tăng lên nhanh chóng.
5. Nhân viên năng lượng hạt nhân
Ảnh: Reuters
Lương trung bình: 70.502 USD/năm
Những người giữ chức vụ hàng đầu trong ngành công nghiệp hạt nhân đều có trình độ học vấn cao. Tuy vậy, vẫn còn nhiều vị trí không cần ứng viên có bằng đại học.
4. Công nhân dầu khí ngoài khơi
Ảnh: Reuters
Lương trung bình: 78.083 USD/năm
Công tác tại các giàn khoan dầu ngoài khơi có thể là một công việc lâu dài, khó khăn và nguy hiểm. Các công nhân tại Maersk Drilling thường làm 12 tiếng/ca và ở lại nhiều tháng trên giàn khoan giữa biển. Vì các lý do khá khắc nghiệt như trên, công việc này cần trả lương cao để giữ chân người lao động.
3. Nhân viên kinh doanh hàng hóa
Ảnh: Reuters
Lương trung bình: 83.985 USD/năm
Hiện có nhiều thương nhân làm việc trong lĩnh vực này mà không cần qua trường lớp. Một cái đầu nhạy bén toán học và kỹ năng ăn nói có thể còn quan trọng hơn một tấm bằng đại học.
2. Nhân viên khai khoáng
Ảnh: Reuters
Lương trung bình: 89.146 USD/năm
Giống như công tác ở giàn khoan dầu ngoài khơi, việc khai thác mỏ có thể đòi hỏi một cá nhân mất nhiều tháng liền với công việc. Bước vào vị trí khởi đầu của công việc này, bạn có thể cần giấy phép vận hành máy móc như xe ủi đất. Kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như xây dựng, cũng có thể có giá trị.
1. Nhân viên môi giới cổ phiếu
Ảnh: Reuters
Lương trung bình: 94.241 USD/năm
Cũng như kinh doanh hàng hóa, bước chân vào lĩnh vực môi giới cổ phiếu và chứng khoán không đòi hỏi một người tấm bằng đại học nếu họ đã là một nhân viên bán hàng tốt và được sự chứng chỉ của Viện Chartered dành cho chứng khoán và đầu tư nếu sống ở Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.