Trong tháng 5, Việt Nam đã nhập 9.935 chiếc xe hơi các loại, đạt giá trị 215,8 triệu USD, tăng 42,7% về số lượng và 27,3% về giá trị so với tháng trước.
Mặc cho nhiều dự báo người mua xe đang có tâm lý chờ đến năm 2018 mới tậu xe khi thuế nhập khẩu xe hơi từ thị trường ASEAN về 0%. Tháng 5 vừa qua, lượng xe hơi nhập khẩu lại tiếp tục tăng mạnh, tăng 42,7% về lượng và tăng 27,3% về giá trị so với tháng trước.
Thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 5, Việt Nam đã nhập 9.935 chiếc xe hơi các loại, đạt giá trị 215,8 triệu USD, tăng 42,7% về số lượng và 27,3% về giá trị so với tháng trước. Đây là tháng nhập xe cao thứ hai kể từ đầu năm, chỉ sau tháng 3 với 11.185 chiếc. Trong đó, Thái Lan tiếp tục là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam với 3.906 xe, kế đến là Indonesia 2.702 xe, Trung Quốc 882 xe, Hàn Quốc 695 xe, Nhật Bản 422 xe...
Đặc biệt, nhập khẩu từ Ấn Độ lại giảm mạnh, từ 3.000 chiếc nhập trong tháng 3, xuống 176 xe nhập trong tháng 4 và xuống 84 xe tháng 5. Lý do duy nhất được các nhà kinh doanh giải thích là do nguyên mảng lắp ráp các dòng xe Hyundai i10 từ Ấn Độ nay đã chuyển hẳn sang lắp ráp tại Việt Nam và dự kiến trong quý 3 tới, mảng này cũng được chuyển bán sang Việt Nam luôn. Với dòng xe khác của thương hiệu này là Hyundai SantaFe lắp ráp trong nước, đầu tháng 6 vừa qua, xưởng lắp ráp của hãng xe tại Ninh Bình đã công bố đạt mốc 15.000 xe, trở thành mẫu Crossover SUV đắt khách nhất tại Việt Nam. Trước đó, trong tháng 11.2016, theo nhà lắp ráp Hyundai Thành Công tại Việt Nam, dòng xe này đã cán mốc 10.000 chiếc được lắp trong nước. Như vậy, trong nửa năm, Hyundai SantaFe đã tăng thêm 5.000 chiếc, tạo dấu ấn là một trong những mẫu xe bán chạy trong nước.
Tính chung trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam đạt 43.274 xe các loại, trị giá 878 triệu USD, tăng 5,3% về số lượng và giảm 10,1% về giá trị.
Trong một báo cáo mới đây của Bộ Công thương về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, Bộ này nhận định, đến năm 2020, quy mô thị trường, sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ô tô trong nước sẽ vượt qua Philippines - quốc gia hiện có ngành sản xuất ô tô lớn thứ tư trong khu vực ASEAN. Liên quan đến việc “bảo hộ” ngành công nghiệp ô tô, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị có các tiêu chuẩn kiểm tra chặt chẽ hơn với xe đã qua sử dụng nhập vào Việt Nam, tránh gian lận thương mại và đảm bảo chất lượng xe tới tay người tiêu dùng.
5 tháng chi gần 900 triệu USD nhập xe - ảnh 1

tin liên quan

Tăng cường kiểm tra xuất xứ ô tô nhập khẩu
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ.

Ng.Nga

Bạn đọc phản hồi (3 nhận xét)

Nguyenhuuhan

Nhập nhiều, lãi lớn! Dại gì không nhập...

Nguyên Phong

Theo tôi là tín hiệu rất đáng mừng, nhập nhiều thì thuế thu nhiều, có tiền cho ngân sách trả nợ

Xanh Đỏ

Vậy thì hết tiền nhập nhu yếu phẩm: thuốc men, phân bón,...Thế giới chỉ nhận ngoại tệ thôi nha.

Bình luận