5 thứ nên và không nên chi tiêu nhiều để tiết kiệm tiền

29/11/2015 14:33 GMT+7

Thay vì tiêu tiền vào những thứ cuối cùng cũng sẽ trở nên lỗi thời, hãy đầu tư và mua sắm những gì đem lại cho bạn giá trị và lợi ích dài lâu.

Thay vì tiêu tiền vào những thứ cuối cùng cũng sẽ trở nên lỗi thời, hãy đầu tư và mua sắm những gì đem lại cho bạn giá trị và lợi ích dài lâu.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Sự thỏa mãn vật chất không kéo dài quá lâu. Những món đồ không xứng đáng mà bạn bỏ tiền ra mua sẽ chỉ đem lại cho bạn hạnh phúc trong một thời gian ngắn. Những điều mới mẻ luôn dần dà trở nên cũ kỹ và chúng ta sẽ không còn cảm thấy chúng thú vị.
Vì thế, thay vì tiêu nhiều tiền vào những thứ cuối cùng cũng sẽ trở nên lỗi thời, trang mẹo vặt cuộc sống Life Hack cho rằng bạn nên đầu tư, mua sắm thứ gì có thể trở thành những ký ức lâu dài. Trí nhớ và ký ức là một phần trong cuộc sống mỗi người, giúp họ cảm thấy hạnh phúc và khẳng định họ là ai.
Dựa theo cách tư duy như trên, dưới đây là danh sách 5 thứ bạn nên tiêu ít tiền lại và 5 thứ bạn nên chi tiêu nhiều hơn. Danh sách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thêm tiền và làm phong phú cuộc sống của bạn.
Những thứ không nên tiêu nhiều tiền
1. Đồ điện tử
Đồ điện tử hẳn nhiên là rất cần thiết trong xã hội hiện nay, song điều này không có nghĩa là bạn luôn cần chi tiền để được những thứ mới mẻ. Cảm giác bóng mới, hiện đại của các thiết bị điện tử sẽ không kéo dài lâu vì gần như chắc chắn rằng sẽ có những thiết bị mới vượt trội thiết bị của bạn trong năm tới.
2. Đồ trang trí nội thất nhất thời
Cũng như đồ điện tử, sẽ luôn có một phong cách trang trí nhà mới mà bạn có thể áp dụng, vì vậy việc chi quá nhiều tiền để có được căn phòng cộp mác các kiến trúc sư, những người làm nên các bức ảnh gợi ý mà bạn thấy trên tạp chí là điều không cần thiết.
3. Xe cộ
Luôn cố gắng sở hữu những mẫu xe mới nhất không phải là một lối sống thông minh, trừ khi bạn có đủ khả năng để trả dứt tiền mua chiếc xe trước, trước khi tậu chiếc xế sau.
4. Thời trang mới nhất
Bạn không nên cảm thấy tội lỗi khi chỉ thỉnh thoảng mới mua quần áo, túi xách hay giày dép. Song nếu bạn liên tục muốn có chiếc túi mới hoặc đôi giày đắt tiền, có lẽ bạn nên tập bỏ qua mong muốn này và tiết kiệm tiền để dùng cho những dịp khác. Thêm vào đó, một tủ quần áo quá to cũng khiến bạn mất nhiều không gian sống.
5. Trang sức
Trang sức mới lạ và đẹp mắt là cần thiết cho những dịp quan trọng. Không thể phủ nhận rằng nhiều người đủ khả năng tậu một chiếc đồng hồ có giá hàng ngàn USD, thế nhưng thực tế là với đa số chúng ta, một ranh giới mỏng manh thường nằm giữa các món đồ trang sức đẹp mắt và các khoản nợ.
Những thứ nên chi thêm tiền
1. Giáo dục
Không có cảm giác nào có thể sánh được với việc hiểu được một ngôn ngữ mới mà không cần suy nghĩ quá nhiều để dịch từng câu, từng chữ. Dù một số chương trình có học phí khá đắt đỏ, lớp học ngoại ngữ nhìn chung vẫn xứng đáng với số tiền bỏ ra. Dành thời gian học về văn hóa, ngôn ngữ và các nghề nghiệp khác sẽ giúp bạn mở mang kiến thức và trở nên linh hoạt hơn.
2. Du lịch
Du lịch đôi khi có thể tốn kém, nhưng nó đem lại cho bạn những ký ức, trải nghiệm cả tốt lẫn xấu cho cả cuộc đời. Mọi người vẫn thường cười khi nghĩ về những trải nghiệm không vui mà mình đã từng gặp phải. Ngoài ra, một số chuyến du lịch chỉ có giá ngang một chiếc laptop hoặc không mắc hơn một chiếc xe mà bạn muốn có nhưng thực sự không cần đến.
3. Âm nhạc
Học một loại nhạc cụ là cách tốt để bắt đầu một truyền thống cho gia đình. Bạn có thể cùng con cái học hoặc dạy chúng cách chơi một loại nhạc cụ và có nhiều kỷ niệm đẹp.
4. Sách vở
Sách vở không yêu cầu bạn phải khởi động, làm chúng cảm thấy vui vẻ hay buộc bạn phải chi tiêu tốn kém mà vẫn cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Thế giới muôn màu hiện hữu sau mỗi trang sách bạn lật. Thêm vào đó, đọc sách là một thói quen tốt mà bạn có thể dạy cho con cái sau này.
5. Thức ăn
Thay vì tiêu tốn hàng triệu đồng vào giỏ xách và mẫu thiết kế mới, bạn hãy dùng tiền để tự thưởng cho bản thân và gia đình những bữa ăn ngon trong nhà lẫn khi đi ra ngoài. Ở Ý có một số lớp học nấu ăn trong vườn nho. Mỗi người tham gia có thể học cách nấu những bữa ăn ngon và chia sẻ lại cho bạn bè và gia đình của họ. Ở Bỉ có một số loại chocolate đắt đỏ nhưng ngon miệng, được đánh giá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.