Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, người Việt tiếp tục mạnh tay chi tổng cộng 1,42 tỉ USD để nhập về 60.600 ô tô nguyên chiếc, giảm nhẹ gần 6% so cùng kỳ.
Thái Lan vẫn là thị trường dẫn đầu trong các nước cung cấp ô tô, đặc biệt là xe tải cho VN. Kế tiếp là các nước Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Trong đó, loại xe 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập về 25.500 chiếc, tăng 16,6%; xe tải là 26.200 chiếc, tăng 7%; loại xe trên 9 chỗ ngồi chỉ nhập 650 chiếc, giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tình hình nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tăng mạnh vì loại xe này đang được hưởng lợi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật thuế có hiệu lực từ ngày 1.7 quy định thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe đắt tiền dưới 9 chỗ ngồi có dung tích động cơ từ 2,5 lít trở lên sẽ tăng mạnh. Xe càng có dung tích lớn thì mức tăng thuế càng cao (tăng 60-150% với dòng xe có dung tích động cơ trên 6 lít).
tin liên quan
Ô tô Thái Lan 'đổ bộ', giá xe có giảm sâu?Thái Lan đã vượt lên các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ để giữ vị trí số 1 thị trường xe nhập khẩu tại VN trong 4 tháng qua. Với biểu thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN vào VN bằng 0% vào năm 2018, liệu rằng giá xe tại VN có giảm sâu khi xe Thái ồ ạt vào VN?
Bình luận (0)