Ấn Độ: Nơi nước tiểu bò bán chạy không thua sữa

18/07/2016 20:39 GMT+7

Ấn Độ chi khoảng 5,8 tỉ rupee để làm chuồng bò từ năm 2014. Ở nước này, nước tiểu bò cái được chưng cất ít nhất là có giá ngang ngửa sữa bò.

Cầm chiếc bát nhôm lớn, cô Susheela Kumari đi đi lại lại xung quanh hai chục con bò tại khu nuôi ở miền bắc Ấn Độ, sẵn sàng khi một cái đuôi nâng lên hay ngồi xổm xuống có thể là dấu hiệu cho đợt “thu hoạch”.
Nước tiểu bò cái hiện bán chạy ngang sữa bò ở Ấn Độ, và sếp của cô Kumari không muốn lãng phí một giọt nào. Vì thế, cô và hai đồng nghiệp khác phải làm việc suốt ngày tại chuồng nuôi bò ở Bulandshahar, cách thủ đô New Delhi 80 km về phía đông, để thu về từ 15 đến 20 lít chất lỏng mỗi ngày.
Nước tiểu của bò bản địa Ấn Độ được người Hindu xem là thiêng liêng và là món hàng nóng. Việc này diễn ra một phần lớn cũng nhờ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người áp dụng nhiều chương trình trong hai năm qua để bảo vệ động vật sản xuất sữa, hỗ trợ các ngành công nghiệp có nguồn gốc từ chất thải những loại động vật này. Chính quyền ông Modi chi 5,8 tỉ rupee, tương đương 87 triệu USD, xây chuồng bò, tăng cường thực thi lệnh cấm ăn thịt bò và thắt chặt các biện pháp nhằm chống bán bò bất hợp pháp sang nước láng giềng Bangladesh.
Phương thuốc bào chế tại gia
Cô Susheela Kumari đang làm việc Bloomberg
“Khoảng 30 bài thuốc có thể được làm tại nhà với nước tiểu bò”, điều phối viên trưởng Sunil Mansinghka tại tổ chức tập trung nghiên cứu bò Go-Vigyan Anusandhan Kendra ở Nagpur cho hay.
“Nhiệm vụ khó khăn nhất trong việc thu thập nước tiểu bò là làm sao để bạn biết được khi nào là lúc các con vật cho “sản phẩm”. Các nhân viên dựa vào sự di chuyển của chúng và cố gắng xác định”, ông Vikash Chandra Gupta, người hợp tác với các nơi nuôi bò ở Bulandshahar cho hay.
Ở quận Bulandshahar thuộc bang Uttar Pradesh, cô Kumari cẩn thận không làm đổ bất kỳ “giọt vàng” nào khi hứng chúng vào tô. Chiến lợi phẩm hăng mùi sau đó được cho vào dụng cụ chưng cất dể loại bỏ tạp chất. Sản phẩm đã qua chưng cất có thể được chuyển thành dạng bột, hoặc được bán như một loại chất lỏng cô đặc cho nhiều nhà sản xuất thuốc và dược thảo truyền thống.
Một nhân vật nhiệt tình mua nước tiểu bò là bậc thầy yoga Baba Ramdev, người có đế chế hàng tiêu dùng vừa chớm nở đang thách thức các doanh nghiệp địa phương của hãng Colgate-Palmolive, Unilever và Nestle. Ông Ramdev chi 150.000 rupee/ngày để mua loại nguyên liệu thô này, thứ mà công ty Patanjali Ayurveda của ông dùng để làm xà phòng, chất tẩy uế đến thần dược.
Sản phẩm bán chạy nhất của hãng Patanjali Ayurveda là nước lau sàn làm từ nước tiểu Gaunyle, theo giám đốc quản lý Acharya Balkrishna. Ông này cho hay: “Chúng tôi chuẩn bị 2 tấn Gaunyle mỗi ngày nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu”.
Những người ủng hộ “ayurveda”, hệ thống chữa bệnh tổng thể được phát triển từ hàng ngàn năm trước ở quốc gia Nam Á, cho biết nước tiểu - hay “gomutra” - của bò Ấn Độ có đặc tính trị liệu và tốt cho sức khỏe.
Mâu thuẫn tín ngưỡng
Công nhân xử lý nước tiểu bò thành viên nang thuốc tại nhà máy Jains Bloomberg
Tại đất nước thờ bò như Ấn Độ, việc gia tăng sự bảo vệ và tôn kính dành cho con vật này đã và đang là nguồn gốc xung đột giữa các tôn giáo. Người Hindu giáo tôn thờ bò nhưng không bị cấm dùng thịt lợn, trong khi người Hồi giáo không thể ăn thịt lợn nhưng vẫn ăn thịt bò.
Hồi tháng 6, hai người đàn ông theo đạo Hồi từng bị một nhóm người bảo vệ bò buộc phải ăn phân như hình phạt dành cho hành vi bị cáo buộc là vận chuyển thịt bò sang bang Haryana ở phía bắc.
Để ngăn chặn việc bò được gửi đến các lò mổ, chính phủ Ấn Độ khởi động chương trình quốc gia Rashtriya Gokul Missio giữa năm 2014 để xây dựng nơi sống cho những con bò già, ốm yếu. Tiền thu được từ chất thải cơ thể của loài động vật này đang được dự tính dùng để chi trả cho việc nuôi chúng.
Vào tháng 5, chính phủ Ấn Độ tổ chức hội nghị quốc gia liên quan đến việc bảo vệ loài bò. Hai thành viên nội các của chính phủ Thủ tướng Modi đã kêu gọi hàng nghìn người tham dự hội thảo hạn chế và từ bỏ việc sát hại bò. Bang Rajasthan thậm chí còn lập ra cơ quan vận động cho loài vật này. Một số nhà phê bình cho biết loài bò còn có nhiều quyền lợi hơn 2 triệu người vô gia cư trên cả đất Ấn.
Nguồn bệnh tiềm tàng?
Jains Cow Urine Therapy Health Clinic Bloomberg
Loại chất lỏng này có thể là nơi nuôi dưỡng các mầm bệnh nguy hiểm. Bác sĩ thú ý Navneet Dhand được đào tạo ở Ấn Độ, người hỗ trợ một giáo sư trong ngành thống kê sinh học thú y và dịch tễ ở Đại học Sydney, chỉ ra ba căn bệnh tiềm ẩn có thể lây sang người từ nước tiểu của bò nhiễm bệnh: bệnh leptospira (có thể gây viêm màng não, suy gan ở người), bệnh brucellosis (có thể gây viêm khớp cho người) và sốt Q-fever (có thể gây viêm phổi, viêm tim mãn tính cho người).
Ngược lại, Jains Cow Urine Therapy Health Clinic, đơn vị mua 25.000 lít nước tiểu bò mỗi tháng, cho hay trung tâm đã và đang dùng nhiều loại thuốc có nguồn gốc từ nước tiểu bò trên 1,2 triệu bệnh nhân trong hai thập niên qua, điều trị từ bệnh ung thư đến các bệnh rối loạn nội tiết, chẳng hạn như tiểu đường.
Trung tâm trên cho biết mỗi ngày có khoảng 4.000 đơn đặt hàng online từ các bệnh nhân dành cho sản phẩm thuốc từ nước tiểu bò. Đơn vị này cũng ước tính mỗi chú bò đem về khoảng 1.200 rupee/tháng nhờ nước tiểu và đây là nguồn thu khá lớn để các ông chủ trang trại duy trì việc chăn nuôi.
Hiện nước tiểu bò chưng cất được bán với giá từ 80 đến 100 rupee, tương đương 1,2 đến 1,5 USD, mỗi lít ở Ấn Độ.
Tuy nhiên, nước tiểu bò được tiêu thụ mạnh chưa là lý do đủ thuyết phục các chủ trang trại tiếp tục nuôi nhiều chú bò già, ốm yếu. Tuổi thọ bình quân của một con bò là 15 năm và chúng ngừng sản xuất sữa rất nhiều năm trước khi chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.