Anh nông dân chế máy xắt rau đa năng

03/12/2016 12:07 GMT+7

Đến nay anh Phong đã bán trên 30 chiếc máy xắt rau, chuối cây đa năng với giá từ 5 - 7 triệu đống/chiếc.

Sinh ra trong gia đình nghèo và chỉ học hết lớp 9, nhưng anh Phan Tấn Phong (43 tuổi, ngụ ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, H.Cái Nước, Cà Mau) đã chế tạo chiếc máy xắt chuối, rau đa năng giúp nông dân chủ động nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi.
Ý tưởng phục vụ nuôi gà
Anh Phong cho biết năm 2015, anh được tham dự lớp tập huấn kỹ thuật nuôi gà theo công nghệ sinh học nên về làm chuồng nuôi 500 con. Do nuôi với số lượng lớn, đòi hỏi phải có nguồn thức ăn dồi dào nên anh tận dụng các loại rau và thân cây chuối có sẵn trong vườn cho gà ăn để tiết kiệm chi phí. “Nếu sử dụng rau, thân cây chuối xắt ra cho ăn thì mỗi hộ chỉ có thể nuôi từ 50 - 100 con gà, vịt trở lại. Còn muốn mở rộng quy mô sản xuất thì phải xắt thức ăn bằng máy mới đủ cho gà, vịt ăn số lượng lớn”, anh Phong nói.
Từ suy nghĩ đó, anh Phong bắt đầu nghiên cứu, chế tạo chiếc máy xắt chuối, rau. Những ngày đầu khi bắt tay vào sáng chế, anh gặp rất nhiều khó khăn, nhiều lúc máy không cắt được nên phải tháo ra làm lại, khắc phục nhược điểm. Cứ thế, sau nhiều lần lắp vào, tháo ra cuối cùng chiếc máy xắt chuối cây cũng hoàn thiện. “Nhiều đêm nằm suy nghĩ, bất chợt trong đầu lóe lên ý tưởng cải thiện công năng của máy là tôi bật dậy lấy giấy viết vẽ ra hoặc bắt tay vào làm luôn trong đêm. Cũng may, sau mấy tháng miệt mài cùng với những thử nghiệm thất bại, cuối cùng tôi cũng thành công ”, anh Phong nói.
Do xuất phát từ định hướng làm ra máy phục vụ cho nông dân - những người không rành về máy móc nên tiêu chí đơn giản, dễ vận hành luôn được anh Phong đặt lên hàng đầu. Các chi tiết máy không quá rườm rà, chỉ đơn giản với một mô tơ đấu nối với chục xoay và lưỡi dao dùng để cắt nguyên liệu. Ngoài ra còn có chế độ tự điều chỉnh để lưỡi dao có thể cắt nguyên liệu theo kích thước lớn, nhỏ khác nhau tùy theo nhu cầu, mục đích cho vật nuôi là bò, dê, cá hay gà, vịt ăn.
Giúp ích cho người chăn nuôi
Theo anh Phong, trước đây để nuôi một con heo, trung bình mỗi ngày người nuôi phải mất hơn 2 giờ để xắt, bằm chuối cây cho ăn. Nhưng với chiếc máy của anh, mỗi giờ có thể xắt được từ 1,2 - 1,3 tấn chuối cây mà không cần phải thêm công đoạn băm nhuyễn, qua đó giúp ích rất nhiều cho người chăn nuôi theo truyền thống nhưng với số lượng lớn. Để chứng minh hiệu quả từ chiếc máy do mình chế tạo, anh Phong lấy cây chuối hơn 10 kg đưa vào máy, từng lát chuối được cắt ra, sau đó xay nhuyễn, khoảng 2 phút đã là thành phẩm. “Trước đây bà con nuôi gà, nuôi heo thường chỉ phục vụ trong gia đình, còn giờ mở rộng quy mô nên có cái máy này đỡ nhiều lắm, ít tốn công mà hiệu quả lại cao. Heo, gà được cung cấp nguồn thức ăn tự nhiên giúp cải thiện chất lượng thịt, đầu ra ổn định hơn”, anh Phong nói.
Đến nay anh Phong đã bán trên 30 chiếc máy xắt rau, chuối cây đa năng với giá từ 5 - 7 triệu đống/chiếc. Trong đó không chỉ có những chiếc máy thiết kế sẵn mà còn nhiều chiếc được anh thay đổi kết cấu để tăng hiệu quả theo nhu cầu của từng khách hàng. Hiện nay, do số lượng người đặt mua ngày càng nhiều, trong khi để làm ra một chiếc máy mất từ 15 - 20 ngày nên anh Phong phải thuê thêm 4 nhân công để kịp hoàn thành sản phẩm giao cho khách hàng. Chị Dư Bích Liễu (vợ anh Phong) chia sẻ: “Vợ chồng tôi mơ ước mở trang trại chăn nuôi nhưng chưa thực hiện được vì việc chuẩn bị thức ăn quá vất vả, mất rất nhiều thời gian. Khi anh Phong chế máy, tôi không hiểu, chỉ biết động viên bằng tinh thần. Bây giờ, chiếc máy hoàn thành giúp tiết kiệm thời gian, chi phí chăn nuôi nên chúng tôi sẽ tăng đàn để biến mơ ước thành hiện thực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.