'Bẫy' giá vàng

Sự kỳ vọng giá vàng lập lại mức cao 38,5 - 39 triệu đồng/lượng đang kích thích lực mua vàng trên thị trường.

Nhưng theo các chuyên gia, bẫy giá đã được giăng ra và cơn sóng này có thể đánh sập tài sản của người mua vàng nếu họ dồn lực vào kênh này.
Ngày 29.6, giá bảng Anh (GBP) tăng 100 - 120 đồng/GBP so với ngày 28.6. Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước tăng giá GBP lên 28.235 - 29.982 đồng/GBP. Giá mua - giá bán GBP tại Eximbank lên 29.666 - 30.041 đồng/GBP. Cùng ngày, giá GBP trên thị trường quốc tế tăng, rút ngắn mức giảm giá của đồng tiền này còn 8,9%. Cặp tỷ giá GBP/USD tăng lên 0,5%, lên 1,342. Đây là mức cao nhất của cặp tỷ giá này trong 3 ngày trở lại đây.
Đổ tiền vào vàng Giá vàng miếng SJC vẫn trụ vững trên mức 35 triệu đồng/lượng trong ngày 29.6 sau khi tăng 180.000 đồng/lượng so với ngày 28.6, giá mua - bán lên mức 34,9 - 35,22 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới trở lại mức 1.320 USD/ounce, tăng 10 USD/ounce so với ngày 28.6. So với đầu năm, giá vàng SJC tăng 2,3 triệu đồng/lượng, tương đương 7%, trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh 246 USD/ounce, tương đương 23%. Đặc biệt, thị trường vàng xuất hiện “sóng” mạnh, tăng tới hàng trăm USD/ounce khi thông tin Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Không bỏ lỡ con sóng lớn, nhiều nhà đầu tư trong nước đã dồn vốn về kênh này để đón đầu xu thế tăng giá. Từ đầu tuần khi giá vàng leo lên hơn 35,5 triệu đồng/lượng, ông Thế A., một nhà đầu tư tại TP.HCM đã rút hơn 1 tỉ đồng từ ngân hàng mua 30 lượng vàng gửi lại ngay ngân hàng. Tính trong khoảng 3 tháng trở lại đây, ông A. đã mua cả 1.000 lượng vàng. Ông A. cho biết tính trung bình, giá mua vàng của ông rơi vào tầm 33 triệu đồng/lượng, với mức giá hiện nay ông đã lời 2 triệu đồng/lượng, bỏ túi tiền tỉ trong một thời gian ngắn.
Thực ra khi vàng xuất hiện mức giá 35 triệu đồng/lượng vào tuần trước, rất nhiều người từ giới đầu tư cho đến những người lớn tuổi đã đi mua vàng vì tin rằng giá vàng có thể sẽ tăng thêm vào những ngày tới. Theo con số Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji đưa ra gần đây, số lượng người bán vàng chiếm 70% lượng giao dịch so với tỷ lệ 80% trước đó. Ở các đơn vị kinh doanh khác, lượng mua vàng trên thị trường chiếm 1/3 so với lượng vàng mà các đơn vị bán ra. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ cho biết, giao dịch vàng miếng trong những ngày gần đây đã sôi động hơn thời điểm đầu tháng 6, tăng khoảng 20 - 30%.
 Trong thời gian tới, nếu giá vàng thế giới không thể giữ vững trên 1.340 USD/ounce thì khả năng
mất giá rất lớn. Không loại trừ khả năng
sẽ trở lại xu hướng giảm
Ông Dương Anh Vũ,  Trưởng phòng Phân tích Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng VN
Chuyên gia Phan Dũng Khánh cho hay: “Brexit là cơ hội lớn cho giá vàng và nhiều nhà đầu tư đã chộp lấy cơ hội này. Trong vài ngày nay, lượng người giao dịch về vàng tăng mạnh, và xu hướng người đi mua vàng tăng cao hơn. Gần đây, một số người đầu tư vàng còn được mua vàng vật chất theo dạng ký quỹ, với điều kiện đây là những người có uy tín. Chẳng hạn, một nhà đầu tư mua 500 lượng vàng (nhưng không nhận hàng), sau một khoảng thời gian ngắn thì hai bên chỉ cấn trừ chênh lệch giá”.
Rủi ro lớn
Sở dĩ có nhiều người lao vào vàng vì một số tổ chức kinh doanh vàng thế giới dự báo giá vàng sẽ vượt qua 1.400 USD/ounce trong thời gian tới. TS Bùi Quang Tín, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh Trường đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng giá vàng hoàn toàn có thể đạt được mức này và lên 1.440 USD/ounce, tương đương với giá trong nước ở vào khoảng 38,5 - 39 triệu đồng/lượng (USD ở mức 22.350 đồng/USD). Mặc dù vậy theo ông Tín, mức giá hiện nay không phải là thời điểm để mua vàng. Sau cú sốc Brexit, thị trường vàng đang dần ổn định trở lại. Trong tuần này, một số thông tin từ kinh tế Mỹ tốt lên, vốn chảy vào USD sẽ khiến cho giá vàng "thủng" mức 1.300 USD/ounce về 1.270 - 1.280 USD/ounce. Những người "nhảy" vào vàng ở ngưỡng cao hiện nay có nguy cơ lỗ. Ông Dương Anh Vũ, Trưởng phòng Phân tích Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB) thì cho rằng: "Giá vàng thế giới khó đạt 1.400 - 1.440 USD/ounce trong năm nay nên giá vàng trong nước không có khả năng chạm đến 38,5 - 39 triệu đồng/lượng. Trong thời gian tới, nếu giá vàng thế giới không thể giữ vững trên 1.340 USD/ounce thì khả năng mất giá rất lớn. Không loại trừ khả năng sẽ trở lại xu hướng giảm”.
Cũng cho rằng đầu tư vào vàng lúc này quá rủi ro, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận xét, giá vàng sẽ còn nhiều biến động trong thời gian ngắn sắp tới. Việc nước Anh rời Liên minh châu Âu sẽ khiến hai bên đều "thua", kinh tế sẽ bị tác động theo chiều hướng tiêu cực. Tình trạng này khiến nhà đầu tư có tâm lý tăng cường giữ vàng và sẽ càng thúc đẩy giá vàng có xu hướng đi lên trong ngắn và trung hạn. “Nhưng nhà đầu tư không nên kỳ vọng là vàng sẽ tăng giá liên tục, mà sẽ có quãng ngừng hoặc rớt giá. Khi "cá mập" (những người nắm giữ vàng nhiều) bán ra chốt lời, “cá bé” thoát ra không kịp sẽ lỗ lớn. Vì vậy, đổ tiền vào vàng trong thời gian này cũng cực kỳ rủi ro, nhất là khi sóng vàng đã lên khá cao so với thời điểm đầu năm”, ông Hiếu nói. Còn ông Dương Anh Vũ nhận xét, nhà đầu tư cần thận trọng với khả năng giá vàng giảm dưới 1.300 USD/ounce và duy trì quanh mức này. Do đó việc mua vàng với mục đích đầu cơ lướt sóng cần hạn chế, nhất là trong bối cảnh tâm điểm chú ý sẽ sớm trở về với USD trong ngắn hạn.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty kinh doanh nữ trang New Partners Jewelry nhận định: “Khả năng sinh lời từ vàng ở mức trên 35 triệu đồng/lượng là khó khi chênh lệch giữa giá mua và bán của vàng vẫn duy trì ở mức cao, có khi lên đến 500.000 đồng/lượng. Hơn nữa giá vàng đang ở mức cao từ 1 năm trở lại đây, đó là chưa kể đến việc biến động của giá trong nước không theo kịp giá thế giới”.
Lịch sử giá vàng ghi nhận mức giá 49 triệu đồng/lượng vào năm 2010, nhiều năm sau đó đã liên tục sụt giảm về mức thấp, mức giá 32 triệu đồng/lượng đã xuất hiện trong năm 2016. Nhiều người, doanh nghiệp lỗ nặng, phá sản vì đầu cơ vàng. Đó là bài học mà người mua vàng luôn phải khắc cốt ghi tâm để không bị sóng vàng đánh bay tài sản của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.