BIDV tiếp tục 'bơm' vốn cho HAGL

20/03/2016 17:14 GMT+7

Phát biểu tại buổi lễ khởi công giai đoạn 2 Khu phức hợp HAGL Myanmar Centre hôm qua 19.3, Bộ trưởng Bộ Khách sạn và du lịch Myanmar, ông U Htay Aung, khẳng định đây không đơn thuần là một dự án phức hợp mà là một điểm nhấn kiến trúc cho thành phố Yangon.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công giai đoạn 2 Khu phức hợp HAGL Myanmar Centre hôm qua 19.3, Bộ trưởng Bộ Khách sạn và du lịch Myanmar, ông U Htay Aung, khẳng định đây không đơn thuần là một dự án phức hợp mà là một điểm nhấn kiến trúc cho thành phố Yangon.

Dự án HAGL Myanmar Centre tại Yangon - Ảnh: Nguyên KhanhDự án HAGL Myanmar Centre tại Yangon - Ảnh: Nguyên Khanh
Ông U Htay Aung thú thực rằng, khi Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) khởi công giai đoạn 1, ở Yangon có nhiều tin đồn rằng tập đoàn này sẽ không thể thực hiện được dự án. Bởi từ lúc đó đến thời điểm hiện tại, ở Yangon chưa có dự án nào lớn như vậy xét cả về giá trị cũng như quy mô đầu tư. HAGL Myanmar Centre là dự án FDI bất động sản có vốn lớn nhất tại Myanmar với tổng giá trị đầu tư lên tới 440 triệu USD. “Nhưng giai đoạn 1 đã hoàn thành trước thời hạn. Hiện nay, dự án đóng góp rất lớn vào việc thu hút các hoạt động đầu tư, lôi kéo khách du lịch, tạo thêm thu nhập cho người dân Myanmar”, ông U Htay Aung nói.
Ký kết tài trợ vốn giữa BIDV và HAGL
“Bỏ túi” mỗi năm 60 triệu USD
Tại Yangon giờ đây có khá nhiều tên tuổi lớn trong ngành bất động sản thế giới nhưng HAGL Myanmar Centre là khu phức hợp lớn nhất và duy nhất có khu vực dành riêng cho tổ chức sự kiện. Vì thế, mọi hoạt động văn hóa, kinh tế, giao thương đều quy tụ về đây.
Tối đầu tiên chúng tôi có mặt tại Yangon (18.3), Hãng xe hơi Mercedes đã chi 20.000 USD thuê một phần tầng hầm tổ chức biểu diễn và ra mắt dòng xe mới, thu hút đông đảo người dân thành phố tới xem. Sáng 19.3, dù 9 giờ mới diễn ra sự kiện ra mắt điện thoại Samsung S7 nhưng từ sớm dòng người xếp hàng đông đúc trước cửa HAGL Myanmar Centre với hy vọng lọt vào danh sách được mua sản phẩm mới giảm giá 50% cho 10 chiếc điện thoại đầu tiên. Một người dân Yangon cho biết, hầu như ngày nào cũng có sự kiện diễn ra ở “Việt Nam Project” - cách gọi của người dân địa phương.
Yangon nói riêng và Myanmar nói chung đang thay đổi từng ngày. Chỉ chưa đầy 1 năm khi chúng tôi trở lại thành phố này, nhiều cây cầu lớn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, các tòa nhà cao tầng đang mọc lên nhanh chóng khiến bộ mặt đô thị trở nên hiện đại, khang trang hơn. Những cải cách kinh tế và chính trị của đất nước này đang thu hút lớn sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, kéo theo giá đất ở Yangon nóng lên từng ngày. Chỉ tay vào dự án HAGL Myanmar Centre, được coi là vị trí vàng với 4 mặt tiền đường lớn, một doanh nhân Myanmar cho biết giá đất hiện tại khu vực này lên tới gần 20.000 USD/m2 nhưng “có tiền cũng không thể kiếm được miếng đất nào lớn như thế này nữa”. Mức giá này cao gấp gần 30 lần giá khi HAGL đặt chân đến đây. Thuê được đất giá rẻ, thời hạn dài (70 năm) nhưng mức giá cho thuê văn phòng, cho thuê diện tích kinh doanh ở Yangon hiện rất cao nên ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động giữa tháng 6.2015, HAGL Myanmar Centre đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho tập đoàn này. Cụ thể, trung tâm thương mại có diện tích 192.000 m2 sàn đã lấp đầy 100% với giá cho thuê trung bình khoảng 50 USD/m2. Toàn bộ mặt tiền trung tâm cũng được 16 công ty thuê treo biển quảng cáo với giá từ 35.000 - 42.000 USD/tháng tùy vị trí. Khu vực tổ chức sự kiện luôn kín lịch với giá rất cao, vì là điểm duy nhất ở Yangon. Việc cấm tuyệt xe gắn máy từ 7 năm trước và chính sách miễn thuế cho người dân khi đổi xe hơi mới của chính phủ Myanmar khiến người dân nước này ùn ùn đổi xe và 2 tầng hầm với sức chứa hơn 5.000 xe hơi của HAGL Myanmar Centre trở thành điểm đậu xe lớn nhất, thuận lợi nhất với người dân thành phố, giúp tập đoàn này có được khoản thu khổng lồ ngay từ khi khu phức hợp chưa đi vào hoạt động.
Đối với tòa nhà văn phòng, hiện 60% diện tích đã được ký hợp đồng và giữ chỗ với những thương hiệu lớn trong ngành dầu khí, viễn thông, ngân hàng như Ooredoo, Huawei, CB Bank, Yoma Bank, Mussui, BIDV... Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL, cho biết doanh thu của HAGL Myanmar Centre từ khi đi vào hoạt động đến nay (hơn 8 tháng) đạt khoảng 40 triệu USD. Trung bình mỗi năm, tập đoàn sẽ “bỏ túi” 60 triệu USD từ dự án này. Với khoản thu lớn, 65% tiền đầu tư giai đoạn 2 của dự án là từ nguồn thu của giai đoạn 1, phần còn lại 35% là khoản vay từ Ngân hàng BIDV.
Ông Lê Đào Nguyên, Phó tổng giám đốc BIDV, khẳng định cam kết sẽ giải ngân đúng tiến độ cho giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar Centre.
Mọi sự kiện kinh tế, văn hóa đều diễn ra tại HAGL Myanmar Centre
30% căn hộ có chủ trước khi khởi công
Khách du lịch tăng đột biến trong khi năng lực của hệ thống khách sạn còn quá mỏng dẫn đến giá thuê khách sạn ở Yangon cao vọt. Khách sạn 5 sao Sedona nơi chúng tôi ở đối diện với khu phức hợp của HAGL có giá thuê dao động 300 - 500 USD/đêm. Mức giá này cao gấp đôi so với khách sạn tương đương tại VN nhưng lúc nào cũng kín phòng. Vì vậy, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao mang tên Melia Yangon Hotel (HAGL đã ký hợp đồng quản lý với hệ thống khách sạn Melia toàn cầu) được giới chức nước này kỳ vọng sẽ giải tỏa bớt nguồn cầu ngày càng căng thẳng ở phân khúc khách sạn hạng sang. Hiện nay, HAGL đang trong giai đoạn hoàn thiện các khâu cuối cùng để đưa khách sạn vào hoạt động.
Melia Yangon Hotel gồm 429 phòng cùng các công trình đa năng với 2 trung tâm hội nghị chuyên phục vụ và tổ chức các sự kiện; 3 nhà hàng cao cấp với đầy đủ các dịch vụ tiện ích chắc chắn sẽ tạo ra nguồn thu lớn cho tập đoàn trong bối cảnh cung không đủ cầu ở Yangon.
Giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar Centre gồm hạng mục căn hộ với 5 block 28 tầng, tương đương 1.134 căn hộ và khu văn phòng cho thuê với tổng diện tích 126.000 m2 vừa được khởi công hôm qua nhưng đã “nóng” cách đây hơn 1 năm. Chính sách của Myanmar cho phép nhà đầu tư bán căn hộ ngay khi nhận giấy phép đầu tư nên hơn 30% căn hộ đã có chủ. Khu văn phòng thì càng “nóng” hơn bởi sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài vào Myanmar. Bộ trưởng U Htay Aung khẳng định, HAGL Myanmar Centre không đơn thuần là một dự án phức hợp mà là một điểm nhấn kiến trúc cho thành phố Yangon. Thu hút cả người dân trong và ngoài nước đến mua sắm, tham quan, nơi diễn ra các hoạt động giao thương của các tập đoàn đa quốc gia tới Myanmar.
HAGL Myanmar Centre, một dự án đến từ VN, đang trở thành niềm tự hào của người dân Yangon nói riêng và góp phần quan trọng trong sự thay đổi từng ngày Myanmar nói chung.
Ngày 19.3, Ngân hàng Trung ương Myanmar công bố chấp thuận sơ bộ cấp phép thành lập chi nhánh tại Myanmar cho BIDV và 3 ngân hàng nước ngoài khác từ 4.3.2016. BIDV là ngân hàng đầu tiên của VN tại Myanmar, dự kiến sẽ khai trương vào quý 3 năm nay tại HAGL Myanmar Centre với số vốn 85 triệu USD. Theo ông Lê Đào Nguyên, Phó tổng giám đốc BIDV, BIDV sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ, thương mại theo quy định của Ngân hàng Trung ương Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.