Bloomberg: Hãng bán lẻ Nhật hăng hái tiếp cận thị trường Việt Nam

25/07/2016 11:59 GMT+7

Sự xuất hiện của các công ty Nhật Bản như Aeon, Takashimaya, hãng Hàn Quốc, Thái Lan như Lotte Group, TCC Holding đang gia tăng mức cạnh tranh trong ngành bán lẻ Việt Nam.

Gần đây Thu Hương không còn mua đồ ở chợ gần nhà. Thay vào đó, cô lên xe taxi đi đến Aeon, trung tâm mua sắm 9 tháng tuổi ở Hà Nội. Tại đây có Wi-Fi miễn phí và máy lạnh phục vụ khi cô sắm sửa cho gia đình năm người của mình.
“Mua sắm ở đó rất thuận tiện, tôi có thể mua tất cả những thứ mà nhà tôi cần trong cả tuần. Tôi cũng cảm thấy hiện đại và lạ mắt hơn khi mua đồ ở nơi như thế này”, nhân viên công ty sữa 30 tuổi này chia sẻ.
Với dân số trẻ, tầng lớp trung lưu mở rộng và nằm trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho hãng Aeon, Takashimaya và Seven & i Holdings. Lý do cho sự chuyển hướng này một phần đến từ tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, và mức tăng trưởng nằm ngang ở quê nhà Nhật Bản.
“Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và tầng lớp trung lưu đang bùng nổ. Thị trường bán lẻ Việt Nam đang đi lên rất nhanh với chi tiêu mạnh mẽ, đặc biệt là trong giới trẻ”, chuyên gia Nagahisa Oyama giám sát hoạt động doanh nghiệp Aeon ở Việt Nam cho hay.
Dân số trẻ
Bên trong AEON Mall Hà Nội Bloomberg
Người trẻ khá đông trong đất nước có 93 triệu dân, hãng tin Bloomberg viết. Gần 60% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi, ngày càng được giáo dục tốt hơn, theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam.
Bốn ngày sau khi khai trương ở TP. HCM hôm 1.7, Aeon Mall ghi nhận doanh thu cao hơn 18% so với ước tính ban đầu. Aeon là nhà bán lẻ lớn nhất nước Nhật xét theo doanh số. Hiện hãng khai thác bốn trung tâm mua sắm và 54 siêu thị ở Việt Nam. Số lượng siêu thị ở Việt Nam cao gấp đôi so với số siêu thị ở Trung Quốc, chiếm 1/3 số lượng siêu thị mà doanh nghiệp Nhật Bản đang có bên ngoài thị trường nội địa.
Aeon không phải doanh nghiệp Nhật duy nhất muốn gặt hái lợi nhuận từ thị trường Việt Nam. Khoảng 20% công ty tiêu dùng đến từ Nhật Bản, từ hãng sản xuất sô-cô-la, mì đến nhà sản xuất trà xanh - đã gặp gỡ các đối tác tiềm năng ở Việt Nam tại hội nghị đầu tư hôm 20.7, được Mitsubishi UFJ Financial Group và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) tổ chức ở Hà Nội.
Các tập đoàn Nhật Bản ngày càng hăng hái tìm kiếm tăng trưởng bên ngoài nước Nhật. Aeon lỗ ròng từ tháng 3 đến tháng 5, và đây là quý thứ ba liên tiếp trong một năm hãng chịu lỗ vì dân Nhật ngày càng tiết kiệm. “Chúng tôi nghĩ rằng sự cạnh tranh trong thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng lên cùng các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản, cũng như các công ty Hàn Quốc, Thái Lan đang bước vào”, ông Oyama nói. Việc Aeon hợp tác với chuỗi cửa hàng tạp hóa Citimart và Fivimart sẽ giúp hãng mở rộng hoạt động kinh doanh.
Quốc gia lớn có dân số lão hóa nhanh nhất thế giới cũng chứng kiến dân số hạ kỷ lục, lần thứ bảy liên tiếp trượt xuống hồi năm 2015. Ngược lại, nhân khẩu học trẻ của Việt Nam đang được hỗ trợ bởi thu nhập trung bình ngày càng tăng, từ 433 USD năm 2000 lên 2.111 USD năm ngoái, theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới.

tin liên quan

Trung tâm mua sắm tại TP.HCM tăng hơn 50%
Ngày 30.5, Công ty CBRE công bố nghiên cứu mới nhất về nguồn cung trung tâm mua sắm trên toàn thế giới. Trong đó, các trung tâm bán lẻ tại TP.HCM tăng hơn 50% nhờ vào 5 dự án được hoàn thiện trong năm qua.
Ngành bán lẻ phát triển
Người tiêu dùng Việt ngày càng khắt khe hơn, muốn có trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Đây là yếu tố thúc đẩy mô hình bán lẻ trong nước đi lên từ chỗ chủ yếu bị chi phối bởi các chợ bán đồ tươi sống, theo hãng nghiên cứu Nielsen Vietnam.
Việt Nam có gần 9.000 chợ bán đồ tươi sống, 800 siêu thị và hơn 1 triệu cửa hàng nhỏ của hộ gia đình, theo báo cáo chính phủ hồi tháng 6. Chi tiêu tại các cửa hàng bán lẻ chính thức và trung tâm, trái ngược với các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, được cho là sẽ tăng lên 40% tổng chi tiêu tiêu dùng vào năm 2020 từ mức 25% hiện nay.
Sự thay đổi trong ngành bán lẻ Việt Nam bắt đầu cách đây hai năm bởi sự tham gia của cả doanh nghiệp lớn ở địa phương và công ty đa quốc gia - những hãng muốn đẩy nhanh sự phát triển để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, phó giám đốc về dịch vụ bán lẻ Roberto Butragueno của Nielsen Vietnam cho biết.
Công ty Nhật tăng đầu tư
Quầy bán sushi ở AEON Mall Hà Nội Bloomberg
Hãng điều hành trung tâm mua sắm Takashimaya sẽ mở cửa trung tâm rộng 15.000 mét vuông ở TP. HCM trong tháng này. Đây là chi nhánh đầu tiên của Takashimaya tại Việt Nam, và là động thái để hãng tiếp cận với các thị trường nước ngoài tăng trưởng nhanh hơn, đặc biệt là các thị trường Đông Nam Á, phát ngôn viên Hironobu Hanai của hãng cho hay.
Dân số trẻ và mức tăng trưởng cao là hai yếu tố hấp dẫn, khiến Takashimaya đầu tư khoảng 5 tỉ yen Nhật, tương đương 47 triệu USD, vào Việt Nam từ năm 2012, mở cửa hàng và bất động sản khác. Chuỗi cửa hàng tiện lợi khổng lồ Nhật Bản 7-Eleven thì vừa ký thỏa thuận nhượng quyền thương mại với Seven System Vietnam.
Sự quan tâm dành cho thị trường 93 triệu dân không chỉ giới hạn trong giới doanh nghiệp Nhật Bản. Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đặt mục tiêu mở 60 siêu thị ở Việt Nam vào năm 2020. Công ty Thái Lan TCC Holding C vừa thâu tóm mảng kinh doanh bán buôn của Metro AG’s Cash & Carry với giá 655 triệu EUR, tương đương 720 triệu USD.
Doanh nghiệp nội cũng không thua
Nhiều thương hiệu bán lẻ Việt Nam cũng đang phát triển. Tập đoàn Vingroup ở Hà Nội ra mục tiêu mở thêm 500 siêu thị và 8.000 cửa hàng tiện lợi dưới thương hiệu VinMart và VinMart+ trong 5 năm tới, ngay cả khi các hãng lớn nước ngoài “gây khó khăn cho các doanh nghiệp địa phương”, Vingroup cho hay.
Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (Mobile World Investment), nhà bán lẻ điện thoại di động hàng đầu Việt Nam, có kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa trong năm tới. Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài cho hay phân khúc mới được dự kiến sẽ tăng nhanh hơn nhiều so với mảng bán lẻ điện thoại di động, điện tử tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.