Bộ Giao thông vận tải tăng mức giá dịch vụ sân bay

16/08/2017 16:33 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, áp dụng từ 1.10.

Theo đó, giá cất, hạ cánh các chuyến bay được điều chỉnh tăng 5% với lộ trình đến 30.6.2018, sau đó sẽ tăng thêm 10%. Ngoài ra, mức giá trong khung giờ cao điểm sẽ tăng 115% so với giờ bình thường, còn tại khung giờ thấp điểm giảm còn 85%.
Trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng với máy bay ATR 70 là gần 700.000 đồng/lần; máy bay A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng/lần; máy bay A350, B787, B777 và A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng/lần.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, việc quá tải vào các giờ cao điểm tại một số cảng hàng không hiện nay chủ yếu do sản lượng và tốc độ tăng các chuyến bay quốc nội. Áp chính sách giá cất, hạ cánh với chuyến bay quốc nội theo khung giờ sẽ giúp các hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay, đảm bảo phù hợp với năng lực khai thác của các sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ cất, hạ cánh nhằm đảm bảo đủ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời có nguồn tích lũy để nâng cấp, đầu tư mới đường băng, đường lăn trong bối cảnh ngân sách hạn chế.
Về giá dịch vụ hành khách bay quốc tế, Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh tăng tại một số cảng mới được đầu tư nâng cấp như Đà Nẵng, Cát Bi và Vinh. Theo đó, giá dịch vụ tại sân bay Đà Nẵng là 20 USD/khách so với mức giá hiện hữu là 16 USD/khách. Mức giá này tại sân bay Vinh và Cát Bi là 14 USD/khách so với 8 USD/khách hiện nay. Với các chuyến bay quốc nội, giá dịch vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng khoảng 7% so với hiện hành.
Cũng theo quyết định mới, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không sẽ được áp mức 2 USD/khách đối với khách bay quốc tế, so với mức 1,5 USD/khách hiện nay. Đối với khách bay quốc nội, việc điều chỉnh tăng lên từ trên 11.000 đồng đến trên 18.000 đồng theo từng giai đoạn, so với giá hiện hành là hơn 9.000 đồng.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng bổ sung quy định mức giá dịch vụ đảm bảo an ninh đối với hành khách bị từ chối nhập cảnh lưu lại trên 24 giờ. Theo đó, nhà vận chuyển có hành khách bị lưu lại từ 24 giờ trở lên sẽ phải nộp 9 USD/khách/giờ hoặc 90 USD/khách/ngày.
Đại diện một hãng hàng không trong nước cho biết chi phí dịch vụ hàng không là một trong những loại chi phí cấu thành dịch vụ vận chuyển, nên giá dịch vụ hàng không tăng, giá vé sẽ tăng.
Tuy nhiên, các hãng cũng cho rằng trước mắt có thể chưa tính đến việc tăng giá vé để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.