Cá ngoại vào chợ

10/05/2005 22:15 GMT+7

Vài năm qua, các loại cá nước ngoài như cá saba, cá trứng, cá hồi... đã được nhập khẩu về TP.HCM nhưng hầu như chỉ bán được ở các siêu thị, tiêu thụ ở các nhà hàng chứ chưa hiện diện ở các chợ do giá cá khá đắt. Thế nhưng từ vài tháng nay, các loại cá nục bông và cá thu đao Đài Loan đã có mặt ở các chợ lớn nhỏ trên địa bàn TP.HCM với giá khá rẻ, nhiều nhất là ở chợ đầu mối thủy sản Chánh Hưng.

Rất dễ nhận biết hai loại cá nói trên. Loại cá nục bông Đài Loan thì có nhiều chấm bông trên mình, cá thu đao thì có hình dáng giống như lưỡi đao. Hai loại cá ngoại này đã xuất hiện tại chợ Cầu Ông Lãnh (Q.1, đã được di dời) từ vài năm trước nhưng với số lượng rất nhỏ và giá bán lúc đó cao hơn nhiều so với giá bán cá biển các loại trong nước nên không được người tiêu dùng ưa chuộng. Từ khoảng 5 tháng nay, khi giá thủy sản nói chung và cá biển nói riêng đồng loạt tăng liên tục, cá nục bông và cá thu đao Đài Loan bắt đầu "bơi" trở lại vào thị trường Việt Nam, thẳng tiến vào các chợ với giá rất cạnh tranh so với giá cá trong nước và đã được người tiêu dùng đón nhận khá nồng nhiệt. Không

Do cá nục bông có hình dáng rất giống với cá saba cho nên đã có không ít tiểu thương ở các chợ lẻ rao bán là cá saba, đánh lừa người tiêu dùng vì giá cá saba hiện khá đắt. Hiện trên thị trường có hai loại cá saba có xuất xứ từ Na Uy và Canada. Loại lớn được bán tại các siêu thị với giá khoảng 60.000đ/kg. Loại nhỏ được bán ở các chợ với giá khoảng 50.000đ/kg. Cá saba và cá nục bông đều có màu xanh đậm nhưng trên lưng cá nục bông là những chấm tròn còn trên cá saba là những đường thẳng, cong chạy dọc lưng cá. Những chấm bông trên lưng cá nục bông có màu nhạt hơn những đường trên lưng cá saba. Ngoài ra, cá saba có hình dáng to tròn và lớn hơn cá nục bông.


Cá nục bông (phía dưới) và cá saba (phía trên) rất giống nhau

những được tiêu thụ mạnh ở TP.HCM, hai loại cá này còn tràn xuống "thủ phủ" cá nước ngọt miền Tây và cũng được bà con ưa chuộng. Tại TP.HCM, điểm tập kết của hai loại cá này chủ yếu ở chợ đầu mối thủy sản Chánh Hưng (Q.8), sau đó được phân bổ đến các chợ lẻ. Hiện lượng cá nục bông về chợ khoảng 25 tấn/ngày, chiếm trên 15% lượng cá biển về chợ; lượng cá thu đao về chợ khoảng 0,5 tấn/ngày. Ban Quản lý chợ  Chánh Hưng cho biết, trước đây, giá cá nục trong nước luôn khoảng 14.000đ - 15.000đ/kg, từ khi cá nục bông xuất hiện, giá cá nục trong nước đã giảm xuống còn chỉ 9.000đ - 10.000đ/kg. Dù vậy, mức giá 9.000đ - 10.000đ/kg cá nục trong nước thì  ngư  dân cũng như  tiểu thương đã có lãi. Riêng cá thu đao có giá từ 20.000đ - 26.000đ/kg trong khi giá cá thu trong nước từ 35.000đ - 40.000đ/kg. Việc xuất hiện của hai loại cá này đã góp phần ổn định giá cá trên thị trường.

Được biết, hai loại cá nhập khẩu trên được nhập khẩu chính ngạch trực tiếp từ Đài Loan về bởi các công ty xuất nhập khẩu. Hiện tại chợ đầu mối thủy sản Chánh Hưng có khoảng 5 công ty nhập khẩu cá Đài Loan. Ông Lâm Văn Nam - Phó giám đốc Công ty TM-DV xuất nhập khẩu Bảo An Minh cho biết: "Cá nục bông và cá thu đao được nhập trực tiếp từ Đài Loan về không qua trung gian nào nên giá bán không bị đội lên cao. Cá được đông lạnh và bọc kín trong bao nilon nên có thể bảo quản lâu". Một tiểu thương bán cá tại chợ Chánh Hưng nhận xét: "Cá nục bông ăn cũng khá ngon, cá thu đao ăn cũng không tệ, dù không ngon bằng cá thu trong nước nhưng nhờ giá bán rẻ hơn nhiều nên bán rất chạy. Chưa kể lượng cá nục trong nước vẫn chưa đủ cung ứng thị trường. Hôm nào lượng cá nục về chợ ít là cá nục bông và cá thu đao được tiêu thụ rất mạnh". Theo ông Lâm Văn Nam, khoảng tháng 9 tới sẽ vào mùa thu hoạch rộ cá nục bông ở Đài Loan, thị phần loại cá này có thể sẽ tiếp tục được mở rộng vì giá cá còn xuống thấp hơn. 

Gia An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.