Canada cảnh báo Boeing

19/09/2017 12:02 GMT+7

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa lên tiếng cảnh báo sẽ hủy thương vụ mua máy bay chiến đấu của Boeing nếu hãng này tiếp tục kiện Bombardier, nhà sản xuất máy bay lớn nhất Canada.

Theo CNN, ông Trudeau gọi hành động chống lại Bombardier của Boeing là “không có lý do chính đáng” và nói thêm rằng Canada sẽ hủy thỏa thuận mua 18 máy bay chiến đấu F/A-18 với chi phí hơn 5 tỉ USD nếu hãng sản xuất máy bay Mỹ vẫn tiếp tục tranh chấp.
“Chúng tôi sẽ không hợp tác kinh doanh với một công ty đang bận rộn để kiện chúng tôi và đưa người lao động trong ngành hàng không của chúng tôi ra khỏi lĩnh vực kinh doanh”, ông Trudeau nói sau cuộc gặp song phương với Thủ tướng Anh Theresa May tại Ottawa (Canada) hôm 18.9.
Xung quanh những vấn đề bảo vệ việc làm ngành hàng không vũ trụ đang bị đe dọa ở cả Bắc Mỹ và Anh, bà Theresa May khẳng định sẽ đối chất thương mại với Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp song phương cuối tuần này.
Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước đã thông qua việc Boeing bán máy bay chiến đấu cho Canada, ngay cả khi những hậu quả chính trị tiềm tàng từ vụ kiện Bombardier nhận được trợ cấp của chính phủ để bán phá giá một số mẫu máy bay dân dụng, dẫn đến áp lực cạnh tranh không công bằng với mẫu Boeing 737 vẫn có thể sẽ diễn ra.
Được biết, phía Bombardier đã bác bỏ cáo buộc bán phá giá và gọi hành vi của Boeing là sự “ngụy biện” của “đối tác không đáng tin cậy”.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 18.9, Boeing cho biết họ không muốn gây chiến với Canada. “Boeing không kiện Canada, mà đây là một tranh chấp thương mại với Bombardier. Bombardier có thể cạnh tranh bán máy bay của họ ở bất cứ đâu trên thế giới, nhưng họ phải tôn trọng luật thương mại được chấp nhận trên toàn cầu”, Boeing nói.
Động thái chống lại Bombardier của Boeing có thể gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng ở Bắc Ireland, nơi có hơn 4.000 người đang làm việc cho Bombardier, phần lớn những người lao động này tham gia vào việc chế tạo các loại sợi carbon tổng hợp cho dòng máy bay dân dụng CSeries của Bombardier.
Bộ Thương mại Mỹ sẽ có quyết định về vụ kiện vào cuối tháng 9 này, nhưng theo bà Theresa May, ngay cả khi chính quyền Trump đứng về phía Boeing thì đó cũng chỉ là phán quyết sơ bộ. “Sẽ có phán quyết ở Mỹ trong tuần tới về trường hợp này, nhưng đó sẽ chỉ là phán quyết sơ bộ để chúng tôi có thể tiếp tục làm việc cùng nhau nhằm tìm ra giải pháp hợp lý nhất”, bà Theresa May cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.